(Baothanhhoa.vn) - Đã từng nghèo khó, từng vất vả mưu sinh nhưng bằng quyết tâm và nghị lực của người cựu chiến binh, ông Đinh Đình Vinh, người dân tộc Thổ ở thôn Hợp Thành, xã Bình Lương (Như Xuân) đã từng bước vượt qua mọi khó khăn và trở thành người có uy tín trong cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Bóng cả” miền sơn cước

Đã từng nghèo khó, từng vất vả mưu sinh nhưng bằng quyết tâm và nghị lực của người cựu chiến binh, ông Đinh Đình Vinh, người dân tộc Thổ ở thôn Hợp Thành, xã Bình Lương (Như Xuân) đã từng bước vượt qua mọi khó khăn và trở thành người có uy tín trong cộng đồng.

“Bóng cả” miền sơn cướcĐẩy mạnh sản xuất nông nghiệp đem lại thu nhập cao cho gia đình ông Đinh Đình Vinh.

Căn nhà có kiến trúc bằng gỗ rộng rãi, khang trang nổi bật nhất miền quê nghèo là thành quả to lớn mà gia đình ông Vinh có được. Để có được niềm vui đó là cả sự nỗ lực cố gắng liên tục trong thời gian dài mà gia đình ông đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống cũng như trong lao động sản xuất.

Điều ấn tượng nhất đối với chúng tôi khi bước chân vào ngôi nhà thoáng mát của ông Vinh là một số lượng lớn bằng khen, giấy khen được treo trang trọng thành 2 dãy. Đối với ông, đây là những vật quý mà ông luôn nâng niu, gìn giữ. Cầm trên tay khung giấy khen dành cho người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, ông Vinh nói: “Tôi sinh ra và lớn lên ở mảnh đất nghèo và ít người thuộc xã miền núi khó khăn. Từ khi còn trẻ, cái đói, cái nghèo đã luôn đeo đẳng gia đình tôi cũng như các hộ dân địa phương. Chính vì vậy, trong tôi lúc nào cũng mong muốn vận động bà con dân làng vừa quan tâm đến việc học hành của con em, để giúp thế hệ sau có tri thức, có hiểu biết để cải thiện cuộc sống vừa tìm mọi cách, nỗ lực vươn lên để thoát nghèo, góp phần xây dựng quê hương”.

Là người năng nổ, ngay từ khi trẻ tuổi, ông đã là một trong những người tích cực với các hoạt động của thôn, của xã. Từng giữ vai trò bí thư đoàn xã, làm đội trưởng đội sản xuất khai thác lâm nghiệp trong HTX Sơn Tràng..., ông sớm trở thành một đảng viên gương mẫu, tích cực trong mọi hoạt động. Năm 1984, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông về quê cùng gia đình phát triển kinh tế.

Nhớ lại những ngày tháng vượt khó trong quá khứ, ông Vinh tâm sự: Thôn Hợp Thành là mảnh đất vùng trũng thuộc Vườn Quốc gia Bến En nên mùa mưa bão, cả thôn thường ngập trong nước lũ. Bà con ở đây quanh năm gắn liền với cây lúa nên nhiều năm mất mùa khiến đời sống rất khó khăn, thiếu thốn. Biết không thể thoát nghèo nếu cứ bám trụ vào mấy sào ruộng, tôi “bung” ra làm ăn buôn bán với đủ nẻo đường xuôi ngược. Sau nhiều năm bươn chải, dần dần tích cóp được một số vốn, tôi lại quay về tiếp tục khai hoang, mở đất làm nông nghiệp nhưng có sự đầu tư, tính toán cẩn thận hơn.

Hiện nay, ngoài 1 ha diện tích trồng lúa, gia đình ông Vinh còn thầu 3 ha trồng keo, 1,5 ha chè xanh, nuôi gần một trăm con trâu, bò cùng với 6 ao nuôi cá, ốc. Ông Vinh cho biết, có thể với nhiều nơi khác, việc làm nông theo mô hình tổng hợp khá phổ biến nhưng với địa hình đặc biệt của miền núi như quê ông, việc đi lại đã vô cùng khó khăn lại hay bị ngập lụt nên từ trồng trọt đến chăn nuôi để thành công được cũng là rất hiếm. Nhiều năm nhìn nước lũ ngập đến nóc nhà, cây cối bị ngập úng, cá, ốc trôi hết... khiến gia đình ông nhiều phen lao đao. Tuy nhiên, với tố chất của một người lính, ông đã vượt lên tất cả, tìm cách khắc phục và dần dần việc sản xuất đi vào ổn định. Mỗi năm, gia đình ông thu lợi nhuận từ 200 - 300 triệu đồng từ việc chăn nuôi và canh tác cây trồng.

Không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế, ông Vinh còn là một người cán bộ, đảng viên gương mẫu trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Nhiều năm là trưởng thôn, ông đã tích cực tuyên truyền, đưa các chính sách, quy định của các cấp chính quyền đến với người dân. Từ việc kêu gọi bà con gạt bỏ mọi hủ tục, giữ gìn những nét đẹp văn hóa qua các buổi sinh hoạt văn hóa cộng đồng, những bài vè, điệu múa đến việc khuyến khích các gia đình tạo điều kiện cho con em được đến trường giúp lớp trẻ ngày càng hiểu biết và có nhiều cơ hội được tiếp cận với cuộc sống hiện đại bên ngoài. Nhờ tâm huyết cũng như những đóng góp thiết thực đối với địa phương nên ông Vinh được người dân rất tin tưởng. Cũng nhờ vậy, ông đã đứng ra hòa giải nhiều mâu thuẫn trong thôn, là một “tư vấn viên” giải đáp giúp bà con những vấn đề phát sinh trong cuộc sống.

Với ý chí và nghị lực, tinh thần quyết tâm vượt khó cùng với lòng nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm cao đối với cộng đồng, ông Đinh Đình Vinh đã trở thành tấm gương sáng, là điển hình tiêu biểu để bà con đồng bào người dân tộc thiểu số noi theo.

Bài và ảnh: Thu Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]