(Baothanhhoa.vn) - Dù chỉ là chiếc bánh chưng, bánh mì, chai nước, thùng mì tôm... của người dân xứ Thanh gửi đến đồng bào vùng lũ bão miền Bắc, nhưng đang góp thêm hơi ấm, làm cao dầy hơn truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” cao đẹp của dân tộc.

Nghĩa đồng bào

Dù chỉ là chiếc bánh chưng, bánh mì, chai nước, thùng mì tôm... của người dân xứ Thanh gửi đến đồng bào vùng lũ bão miền Bắc, nhưng đang góp thêm hơi ấm, làm cao dầy hơn truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” cao đẹp của dân tộc.

Nghĩa đồng bào

Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa mang theo hàng hóa, nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

Mưa bão số 3 và lũ lụt sau bão đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, rất nhiều người khác vẫn còn mất tích, rơi vào “cảnh màn trời, chiếu đất”... Đứng trước sự đau thương mất mát ấy, người dân cả nước đã và đang hướng về đồng bào vùng lũ miền Bắc bằng cả tấm lòng, trách nhiệm và sẻ chia.

Dù cũng là tỉnh bị thiệt hại do bão số 3, nhưng ngay trong sáng 10/9, các cơ quan: Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng do bão số 3. Cùng với những thông tin, hình ảnh được chia sẻ từ vùng lũ, hoạt động ủng hộ đã nhanh chóng lan tỏa đến các cơ quan, đơn vị, thêm thôi thúc người dân Thanh Hóa chung tay góp phần giúp đỡ đồng bào nhanh chóng vượt qua mất mát đau thương, ổn định cuộc sống.

Tại thôn Ngọc Chẩm, xã Thăng Long (Nông Cống), nghe tin đồng bào vũng lũ cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, trong ngày 10/9, chị Lê Thị Nga đã kêu gọi người thân, bạn bè, hàng xóm chung tay quyên góp ủng hộ khẩn cấp đồng bào vùng lũ. Lời kêu gọi của chị sau đó được đông đảo người dân hưởng ứng, người góp gạo, người góp sữa, bánh mì, thuốc men, nước uống... Trong số ấy có cả người già, hộ gia đình nông dân cuộc sống cũng chẳng khá giả là bao. Nhưng họ đều nghĩ, mình còn được may mắn, không bị sự tàn phá của thiên tai, nên sẵn lòng nhường cơm sẻ áo, giúp đỡ đồng bào mình trong lúc nguy nan.

Nghĩa đồng bào

Người dân thôn Ngọc Chẩm, xã Thăng Long (Nông Cống) trắng đêm gói bánh chưng hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

Trong đêm 10/9, đông đảo người dân thôn Ngọc Chẩm đã đến nhà chị Nga gói bánh chưng, chuẩn bị lương khô, thuốc men... Không khí thật khẩn trương mau lẹ kéo dài cho đến hết buổi sáng 11/9. Bởi ai cũng biết, hơn lúc nào hết, đồng bào đang cần được giúp đỡ.

Trưa 11/9, đoàn hỗ trợ ở thôn Ngọc Chẩm đã xuất phát đem theo 1.000 chiếc bánh chưng, hơn 1.000 thùng mì tôm, gần 500 thùng sữa cùng lương khô, nước uống, thuốc men... thẳng hướng tỉnh Yên Bái đến với đồng bào vùng lũ.

Chị Lê Thị Nga bộc bạch: “Nghe tin lũ lụt mà tim mình thắt lại, đau đớn. Cho dù vật chất bà con chúng tôi góp lại chẳng đáng là bao, song hy vọng sẽ phần nào giúp đồng bào vượt qua cơn hoạn nạn này”.

Tinh thần tương thân, tương ái của người dân xứ Thanh vì nghĩa đồng bào đang tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ trong toàn tỉnh. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, song biết tin đồng bào gặp hoạn nạn, người xứ Thanh ở nhiều nơi đã san sẻ, ủng hộ bằng những gì mình có thể. Nhỏ là chăn màn, quần áo cho em nhỏ, hay thùng mì tôm, hộp thuốc, đèn pin, áo phao, lớn hơn là ca nô, xuồng máy... Tất cả đều chất chứa hơi ấm tình đoàn kết, tinh thần “bầu ơi thương lấy bí cùng”.

Nghĩa đồng bào

Xe tải chở hàng hóa nhu yếu phẩm của người dân thôn Ngọc Chẩm, xã Thăng Long (Nông Cống) hỗ trợ bà con vùng lũ Yên Bái. (Ảnh người dân cung cấp)

Sáng 11/9, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa đã tổ chức đoàn hỗ trợ thứ 2 với sự tham gia của hơn 30 chủ doanh nghiệp mang theo 2 xe tải hàng hóa nhu yếu phẩm đến vùng lũ Yên Bái. Qua công tác đấu nối, phối hợp với cơ quan chức năng sở tại, hiệp hội đã vận động, chi viện cho tỉnh Yên Bái thêm 7 thuyền viên, trực tiếp tham gia hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Ngày10/9, đoàn hỗ trợ đầu tiên của Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa đã đến với Thái Nguyên, mang theo 3 xuồng máy loại 6 chỗ ngồi cùng 4 thuyền viên và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu. Ngay sau khi có mặt tại vùng lũ, các phương tiện và nhân lực từ Thanh Hóa đã trực tiếp cùng với các lực lượng chức năng tại hiện trường tham gia công tác cứu người, cứu tài sản, hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước đó, ngày 9/9, Ban Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa đã phát động quyên góp ủng hộ trong toàn Hiệp hội. Chỉ 1 ngày sau, hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tham gia quyên góp. Theo thống kê sơ bộ, đã có trên 200 triệu đồng tiền mặt và hơn 300 triệu đồng bằng hàng hóa được các doanh nghiệp quyên góp hỗ trợ bà con.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa Nguyễn Văn Thành chia sẻ: “Công tác hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa đang được thực hiện bài bản, thiết thực, góp phần cùng các lực lượng chức năng giúp bà con nhanh chóng ổn định tình hình, vượt qua khó khăn.

Còn nhiều hơn thế, những tổ chức, cá nhân ở Thanh Hóa đã và đang hỗ trợ đồng bào vùng lũ. Bằng sự chủ động và khẩn trương, họ đã hành động bằng cả trái tim hướng về vùng lũ, thắp sáng tinh thần đoàn kết dân tộc, thắm đượm nghĩa đồng bào lúc hoạn nạn, khó khăn.

Tinh thần ấy cũng là minh chứng của một chân lý sáng ngời: Càng trong khó khăn, hoạn nạn, người Việt Nam càng gắn kết, đùm bọc lẫn nhau. Trong mênh mông biển lũ, tôi đã thấy những người trẻ chia sẻ trên mạng xã hội về tình người, nghĩa đồng bào giữa lúc nguy nan, kèm lời tự hào: “Nếu có kiếp sau, xin vẫn được làm người Việt Nam”.

Những ngày sắp tới, tấm lòng thơm thảo của người dân xứ Thanh sẽ còn tiếp tục đồng hành với người dân vùng lũ...

Hướng về đồng bào vùng lũ, trong những ngày qua Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức tiếp nhận ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng về đồng bào vung lũ, như: Hội LHPN xã Định Liên (Yên Định) phối hợp với Công ty Lốp ô tô Hải Dương Phát, Nhà thuốc Thắm Lê và một số doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ tham gia quản lý kêu gọi ủng hộ được 40 triệu đồng tiền mặt, 130 thùng nước lọc, 300 thùng mì tôm, nhiều nhu yếu phẩm, thuốc, áo phao. Hội viên, phụ nữ huyện Như Thanh ủng hộ 285 triệu đồng, trong đó có 100 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm trị giá khoảng 185 triệu đồng...

Đỗ Đức

Tin liên quan:
  • Nghĩa đồng bào
    Tình quân dân, nghĩa đồng bào

    Bão lũ đã đi qua, nhưng tình người thì đọng lại, và còn mãi. Như lẽ thường tình, mỗi khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh những nghĩa cử càng trở nên lấp lánh. Đó chính là hiện thân cao đẹp của tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết cộng đồng, đoàn kết quân dân của con người Việt Nam.


Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]