(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Bá Thước đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những “bông hoa” đẹp ở Bá Thước

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Bá Thước đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Những “bông hoa” đẹp ở Bá Thước

Các cá nhân được Chủ tịch UBND huyện Bá Thước tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 ở huyện Bá Thước.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “mỗi dân tộc phải chăm lo đặc tính của mình trong nghệ thuật”, “phải chú ý phải phát huy cốt cách dân tộc”, chị Hà Thị Dung ở Phố Đòn, xã Lũng Niêm đã quyết tâm khôi phục thành công nghề dệt thổ cẩm, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động nữ tại địa phương. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống với nghề dệt thổ cẩm, ngay từ nhỏ chị Dung đã thấy các bà, các mẹ miệt mài bên khung dệt, tuốt từng sợi vải để làm nên những tấm váy, chiếc khăn. Yêu văn hóa truyền thống của dân tộc mình, chị Dung luôn trăn trở làm sao để gìn giữ và phát huy được nghề. Năm 2006, khi phần lớn những người phụ nữ Thái trong thôn bỏ nghề dệt thì chị Dung lại mạnh dạn vay vốn, mua thêm khung cửi, dạy nghề cho phụ nữ trong thôn, đồng thời mở cơ sở dệt, may nhằm khôi phục lại nghề dệt thổ cẩm tại địa phương. Với tình yêu, niềm đam mê và sự ủng hộ của gia đình, bạn bè, chính quyền địa phương, chị Dung đã tìm đến những nghệ nhân có kinh nghiệm làm nghề dệt thổ cẩm trong xã, vận động họ tham gia dạy nghề cho thanh niên trong xã. Bên cạnh đó chị đã sưu tầm các mẫu dệt thổ cẩm xưa kết hợp với văn hóa hiện đại, sáng tạo ra những mẫu hoa văn, sản phẩm độc đáo, mới lạ nhưng vẫn mang nét văn hóa đặc trưng truyền thống riêng cho người Thái. Sau nhiều năm xây dựng và bảo tồn nghề dệt thổ cẩm, đến nay cơ sở của chị Dung đã đi vào sản xuất ổn định, có thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, tạo việc làm cho 40 phụ nữ tại địa phương. Hiện tại, sản phẩm dệt thổ cẩm của chị Dung đang trở thành một trong những sản phẩm góp phần quảng bá, phát triển khu du lịch sinh thái - cộng đồng Pù Luông, và đang được định hướng phát triển là sản phẩm OCOP. Với những nỗ lực và cống hiến của mình, nhiều năm liền chị Dung được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, chị cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2020.

Thực hiện Chỉ thị 05, không chỉ có các cá nhân điển hình mà còn có nhiều đơn vị, tập thể tiên tiến, tiêu biểu như Chi bộ thôn Ba, xã Ban Công. Để việc học và làm theo Bác có hiệu quả thiết thực, cấp ủy chi bộ đã tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động gắn với tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân, nhất là các phong trào thi đua của xã, thôn, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ thôn lồng ghép triển khai cuộc vận động với các chương trình, kế hoạch của cấp ủy các cấp, xây dựng các tiêu chí chuẩn mực làm theo Bác phù hợp với tình hình thực tế của thôn; đồng thời đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng cách làm hay, mô hình sản xuất hiệu quả. Với cách làm trên, sau 5 năm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhận thức về phát triển kinh tế - xã hội của thôn có nhiều chuyển biến tích cực, người dân trong thôn đã chuyển đổi đất sản xuất một vụ lúa năng suất kém sang các trồng các loại cây mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện, các chính sách xã hội được quan tâm, đúng đối tượng; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, năm 2019 còn 10 hộ, bằng 3,4%; năm 2020 trong thôn không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng.

Để việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có sức lan tỏa sâu rộng, Huyện ủy Bá Thước đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở tổ chức quán triệt, cụ thể hóa bằng các cuộc sinh hoạt chuyên đề, gắn chặt với những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, nhân rộng điển hình tiên tiến. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức, viên chức định kỳ báo cáo chi bộ, cơ quan về những nội dung giải pháp tu dưỡng, rèn luyện, tự kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện theo nội dung đã đăng ký.

Đồng chí Bùi Thị Hoa, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bá Thước, cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, trong 5 năm qua trên địa bàn huyện Bá Thước đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các lĩnh vực với nhiều nét mới, sáng tạo góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện. Kết quả việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã làm chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, tinh thần, trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, đạo đức, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã hội học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng tới những hành động đẹp vì con người, vì sự phát triển của xã hội.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến


Bài và ảnh: Ngọc Tiến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]