(Baothanhhoa.vn) - Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, thời gian qua, huyện Hà Trung đã và đang quyết tâm huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân trong việc thực hiện các tiêu chí XDNTM, từng bước hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hà Trung: Tạo đột phá từ năm đầu thực hiện nghị quyết

Huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng nông thôn mới

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, thời gian qua, huyện Hà Trung đã và đang quyết tâm huy động sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân trong việc thực hiện các tiêu chí XDNTM, từng bước hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Huy động sức mạnh tổng hợp xây dựng nông thôn mới

Từ nguồn đóng góp của Nhân dân, nhà văn hóa làng Đồng Toàn, xã Hà Long được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Phan Nga

Thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến là điểm sáng trong việc thực hiện XDNTM theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Trưởng thôn Bái Sơn, Hoàng Ngọc Toàn cho biết: Để quần chúng Nhân dân làm theo, cán bộ, đảng viên không chỉ đơn thuần dùng lời nói, mà phải bằng hành động cụ thể để thuyết phục; luôn gương mẫu trong đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, tự nguyện hiến đất phục vụ mở rộng các tuyến đường nội thôn, đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Do vậy, khi triển khai công việc xuống thôn, người dân đồng tình hưởng ứng cao. Điển hình như việc xây dựng khu thể thao thôn theo chuẩn văn hóa NTM trên diện tích 234m2 với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng thì người dân thôn Bái Sơn và con em xa quê đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng... Từ một xã thuần nông, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, chương trình XDNTM ở xã Hà Tiến được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Năm 2016, thôn Bái Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM, năm 2019 là thôn đầu tiên của huyện Hà Trung đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Đến xã Hà Sơn những ngày này, dễ dàng cảm nhận được diện mạo của một vùng nông thôn có nhiều đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng, ngõ xóm đã sạch, đẹp hơn, cơ sở vật chất của xã được đầu tư, nâng cấp. Kết quả này là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã sau nhiều năm thực hiện chương trình XDNTM. Phát huy được những thuận lợi, vận động Nhân dân đóng góp, kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ, tranh thủ ngân sách Nhà nước đầu tư và nguồn vốn khác, giai đoạn 2013-2021, xã Hà Sơn đã huy động được hơn 401,3 tỷ đồng cho XDNTM. Đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tháng 6-2021, Hà Sơn là xã đầu tiên của huyện Hà Trung được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao; thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 51 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,81%. Đồng chí Hoàng Đình Dưỡng, bí thư đảng ủy xã, khẳng định, sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao, Hà Sơn sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đây cũng là mục tiêu mà đảng bộ xã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Do đó, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển thôn và tập trung phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Là một trong những địa phương đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2021, ngay sau khi “cán đích” xã NTM (năm 2015), xã Hà Lai đã tập trung rà soát, đánh giá các nội dung, nhiệm vụ của 15 tiêu chí xã NTM nâng cao để xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu sát đúng cho từng giai đoạn, từng năm. Trong đó, xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đoàn kết thống nhất, vai trò của các tổ chức chính trị, của toàn dân, của các doanh nghiệp; đa dạng hóa việc huy động nguồn lực trên cơ sở thực hiện tốt Pháp lệnh 34, để người dân bàn bạc dân chủ và thống nhất, có giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Để nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, vận động bà con ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Kết quả, toàn xã đã quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 207 ha, năng suất đạt trên từ 60 tạ/ha; 19 trang trại, 48 gia trại tổng hợp cho nguồn thu hàng trăm triệu đồng/trang trại/năm. Hiện toàn xã có 7 doanh nghiệp, 1 HTX dịch vụ, 172 hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng; hàng nghìn lao động làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước, 80 lao động đi xuất khẩu, góp phần đưa thu nhập bình quân của người dân trong xã từ 28,7 triệu đồng/năm (năm 2016) lên 52,3 triệu đồng/năm (năm 2021); tỷ lệ hộ nghèo từ 3,4% (năm 2016) xuống còn 0,91% (năm 2021). Tổng nguồn vốn duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao (giai đoạn 2016-2021) là hơn 298 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp gần 257 tỷ đồng (chiếm 86,1%). Qua tự đánh giá, Hà Lai đã đạt 15/15 tiêu chí NTM nâng cao, đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đồng chí Trần Duy Bình, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hà Trung, cho biết: Với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chủ động huy động nguồn lực của các địa phương và sự vào cuộc tích cực của người dân, huyện Hà Trung đã đạt những kết quả bước đầu trong XDNTM. Riêng năm 2021, toàn huyện đã có 4 xã đạt chuẩn NTM; 2 xã Hà Lĩnh, Hà Lai đạt chuẩn NTM nâng cao, 10 thôn đạt chuẩn NTM, 3 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; nâng số xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao trên địa bàn huyện lên 15/19 xã; bình quân đạt 17,3 tiêu chí/xã. Hà Trung phấn đấu trong năm 2022 cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM, chậm nhất quý II năm 2023 hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền thẩm định, công nhận đạt huyện NTM. Để thực hiện mục tiêu trên, huyện đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung nguồn lực hỗ trợ và chỉ đạo quyết liệt các xã chưa đạt chuẩn NTM; yêu cầu các xã đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao khẩn trương rà soát, đánh giá mức độ đạt chuẩn từng tiêu chí và xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể để đạt chuẩn các tiêu chí trong năm 2022. Đối với xây dựng huyện NTM, tập trung ưu tiên đầu tư và hoàn thiện các tuyến giao thông kết nối quan trọng, hạ tầng các cụm công nghiệp, các khu đô thị, hoàn thành xây dựng các công trình trung tâm văn hóa, trường THPT, bệnh viện, chợ, trung tâm y tế... đạt chuẩn. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, thực hiện tốt kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tích tụ, tập trung đất đai; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, tập trung vào các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân...

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]