Thực hiện Nghị quyết 07 của Huyện ủy Quan Sơn, người dân xã Tam Lư đã thay đổi nhiều thói quen, tập quán lạc hậu, xóa bỏ tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Góp phần thay đổi tư duy, canh tác, thói quen sinh hoạt lạc hậu trong nhân dân

Thực hiện Nghị quyết 07 của Huyện ủy Quan Sơn, người dân xã Tam Lư đã thay đổi nhiều thói quen, tập quán lạc hậu, xóa bỏ tình trạng nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn.

(THO) - Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/HU, ngày 4-4-2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quan Sơn “Về tăng cường công tác tư tưởng, nhanh chóng thay đổi tập quán canh tác, thói quen sinh hoạt lạc hậu trong nhân dân; phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Quan Sơn trở thành huyện khá”, thời gian qua, MTTQ huyện và các tổ chức đoàn thể đã vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đấu tranh với những biểu hiện của tư tưởng, tập quán sản xuất, thói quen sinh hoạt lạc hậu, xem đây là khâu đột phá, là nhiệm vụ rất quan trọng của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Theo đó 3 nội dung của Nghị quyết 07 được triển khai gắn với việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2016-2020, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện, MTTQ huyện đã cụ thể hóa các nội dung nghị quyết gắn với nhiệm vụ trọng tâm “đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, khuyến khích làm giàu chính đáng”; tuyên truyền, vận động nhân dân khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực và tiềm năng, tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao đời sống.

Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 07 đã đạt được kết quả bước đầu tích cực. Đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân đã nhận thức được những lạc hậu cần xóa bỏ khỏi đời sống, có ý thức đấu tranh với những biểu hiện tư tưởng, tập quán, thói quen lạc hậu. Nhiều đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong việc phát triển kinh tế, giảm nghèo, XDNTM, xây dựng nếp sống văn minh ở cộng đồng, tạo sức lan tỏa trong nhân dân, có tác động không nhỏ tới công tác giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo được sự đoàn kết trong nhân dân. Đại bộ phận nhân dân đã có sự chuyển biến về suy nghĩ “không chấp nhận” với những khó khăn mà đã chủ động vươn lên. Các hộ trước đây không dám nhận đất rừng nay đã có nguyện vọng tha thiết được giao khoán rừng để phát triển kinh tế. Hiện tượng “mặc cảm”, “tự ti” đã giảm ở cộng đồng thôn, bản. Những biểu hiện của tập quán sản xuất lạc hậu cũng từng bước được khắc phục, thay vào đó là việc đưa các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất để tăng năng suất mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng được các hộ gia đình và bà con nhân dân áp dụng. Nhân dân trong huyện có ý thức cao trong việc phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ rừng; những ruộng lúa nước trước đây chỉ làm 1 vụ/năm nay đã được bà con trồng 2 vụ/năm; nhiều hộ gia đình đã sử dụng phân bón để phát triển trồng trọt. Toàn huyện đã xóa bỏ tình trạng nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn; không còn tình trạng chăn thả tự nhiên, thiếu kiểm soát dịch bệnh và gây mất vệ sinh môi trường.

Việc khai thác tài nguyên rừng (vầu, nứa) được nhân dân thực hiện theo hướng dẫn, đúng quy trình. Từ việc tham gia mô hình quản lý rừng bền vững đạt chứng chỉ FSC của nhóm hộ gia đình ở xã Tam Lư, Tam Thanh, dự án ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật xây dựng mô hình trồng thử nghiệm các loại cây dược liệu tại Vũng Cộp, bản Chanh, xã Sơn Thủy; dự án trồng cây sa nhân dưới tán rừng và chương trình phục tráng rừng luồng ở một số xã đã làm thay đổi nhận thức của nhân dân trong việc đầu tư thâm canh, tận dụng lợi thế đất rừng để phát triển kinh tế. Phong trào xây nhà vệ sinh đảm bảo theo các tiêu chí XDNTM gắn với việc di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở, cải tạo vườn tạp, trồng rau sạch, đường hoa thay cỏ dại, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp đang được cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng và thực hiện.

Những kết quả từ việc triển khai nghị quyết đã góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác mặt trận, công tác vận động quần chúng trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Trong năm 2017, toàn huyện giảm 7,21% tỷ lệ hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống 27,1%, hộ cận nghèo còn 11,3%. Nhiều xã phong trào giảm nghèo được hưởng ứng mạnh mẽ, thiết thực, như: Xã Trung Hạ, Sơn Lư có 100% đảng viên xung phong ra khỏi hộ nghèo; có những hộ gia đình ở khu 2, thị trấn Quan Sơn, bản Ngàm (Sơn Điện), bản Hẹ mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cũng chủ động xin ra khỏi hộ nghèo để làm gương trong cộng đồng...


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]