Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Quan điểm xuyên suốt mà huyện Triệu Sơn hướng đến trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) là “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”. Vì thế, huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, công dân.
Công chức bộ phận “một cửa” UBND huyện Triệu Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các xã, thị trấn thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung theo tinh thần Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ; đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các phòng chuyên môn và từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm không chồng chéo hay bị bỏ sót nhiệm vụ. Trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn yêu cầu các phòng chuyên môn và các địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”; yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa” nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Cùng với đó, huyện rất chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC ở các xã, thị trấn nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế và yêu cầu các xã, thị trấn sớm có giải pháp khắc phục, tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện.
Để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, huyện thường xuyên rà soát, đánh giá các TTHC đang áp dụng nhằm phát hiện những thủ tục không còn phù hợp, những thủ tục có nhiều vướng mắc, bất cập để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ. Từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã rà soát, cắt giảm từ 30% - 50% thời gian giải quyết của các TTHC thuộc lĩnh vực kinh doanh khí, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng và hoạt động xây dựng. Việc công khai bộ TTHC được thực hiện nghiêm túc. Toàn bộ 323 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và 254 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được công khai tại bộ phận “một cửa”, trên cổng thông tin điện tử của huyện, xã và trên cổng dịch vụ công của tỉnh. Tiến độ và kết quả giải quyết TTHC cũng được niêm yết công khai để tổ chức, công dân tiện tra cứu, theo dõi. Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân về giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc trên hệ thống phanhoi.thanhhoa.gov.vn. 100% phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân được giải quyết trước hạn và đúng hạn, không để xảy ra tình trạng quá hạn gây bức xúc trong Nhân dân.
Thực hiện Kế hoạch số 6949/KH-UBND ngày 12/12/2023 của UBND huyện về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã khai thác, sử dụng có hiệu quả các phần mềm phục vụ quản lý, điều hành như phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức; phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch; phần mềm đăng ký khai sinh điện tử, phần mềm thống kê ngành tư pháp, phần mềm người có công... Hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư, từng bước đáp ứng việc quản lý, chỉ đạo, điều hành trên môi trường mạng. Hiện nay, tất cả 35 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có phòng họp trực tuyến; 100% lãnh đạo cấp phòng trở lên và lãnh đạo các xã, thị trấn được cấp và sử dụng chữ ký số trong chỉ đạo, điều hành; các đơn vị đã thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản đi trên hệ thống đạt 100%; tỷ lệ ký số cá nhân, ký số cơ quan đạt 100% giúp cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong cơ quan nhà nước.
Tại bộ phận “một cửa”, toàn bộ thông tin, hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân được tiếp nhận, lưu trữ trên môi trường điện tử và chuyển liên thông qua hệ thống phần mềm quản lý để giải quyết. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến nhằm tạo sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Trong 6 tháng đầu năm 2024 UBND cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 452/453 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 99,78%); tiếp nhận và giải quyết 776/776 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 100%), vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Cấp xã tiếp nhận và giải quyết 2.523/2.551 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 98,9%); tiếp nhận và giải quyết 3.814/3.850 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt 99%), vượt chỉ tiêu tỉnh giao.
Trưởng Phòng Nội vụ huyện Triệu Sơn Nguyễn Trung Thành cho biết: “Những chuyển biến rõ nét trong công tác CCHC ở Triệu Sơn đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Vì vậy, Triệu Sơn tiếp tục đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC nhằm thực hiện khâu đột phá về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh giai đoạn 2021-2025 và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ Nhân dân”.
Bài và ảnh: Tố Phương
{name} - {time}
-
2024-11-23 09:27:00
Quan Sơn chú trọng công tác luân chuyển, điều động cán bộ
-
2024-11-22 17:06:00
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ thôn, tổ dân phố
-
2024-08-12 10:11:00
Điểm sáng cải cách hành chính ở huyện Thọ Xuân
Công tác tuyên giáo huyện Yên Định “đi trước mở đường”
Ban Công xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với nông thôn mới
Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc quan tâm phát triển đảng viên vùng nông thôn
Thanh Hóa thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước - 10 năm nhìn lại
Quy định 144-QĐ/TW: “Trọng dân” và “gần dân” một cách thực chất
Những “cánh chim” không mỏi
MTTQ huyện Quan Sơn phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
5 bài học kinh nghiệm trong công tác Thi đua - Khen thưởng
Thọ Xuân quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên