(Baothanhhoa.vn) - Từ năm 2020 đến nay, “Cơn bão” COVID-19 đã tác động nặng nề lên tất cả các ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong tỉnh vẫn “giữ mạch” sản xuất, ổn định đơn hàng, góp phần đưa hàng hóa tỉnh Thanh ra thị trường quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuất khẩu trực tuyến - hướng đi hiệu quả

Từ năm 2020 đến nay, “Cơn bão” COVID-19 đã tác động nặng nề lên tất cả các ngành, nghề sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực xuất, nhập khẩu. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu trong tỉnh vẫn “giữ mạch” sản xuất, ổn định đơn hàng, góp phần đưa hàng hóa tỉnh Thanh ra thị trường quốc tế.

Xuất khẩu trực tuyến - hướng đi hiệu quả

Công nhân Công ty CP Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt trong ca sản xuất. Ảnh: Lê Hòa

Năm 2017, Công ty CP Chế biến và Xuất khẩu nông sản Việt, phường Long Anh (TP Thanh Hóa) bắt đầu kinh doanh và xuất khẩu sản phẩm dứa đóng hộp thông qua các sàn thương mại điện tử. Nhờ bước đi phù hợp, đến nay, DN đã xuất khẩu hàng hóa tới 20 thị trường; trong đó, có những thị trường lớn, như: Anh, Pháp, Đức... Năm 2020, dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, song công ty vẫn đạt doanh thu hơn 3 triệu USD. Kết quả đó là tiền đề để năm 2021, DN đặt mục tiêu tăng doanh thu hơn 1,3 lần (tương đương với 4 triệu USD). Điều đáng mừng là khi nền kinh tế thế giới vẫn bị ảnh hưởng, hoạt động xuất nhập khẩu chưa phục hồi, nhưng 4 tháng đầu năm 2021, những đơn hàng xuất khẩu của công ty vẫn ổn định, mang lại doanh thu khoảng 2 triệu USD, bằng 50% kế hoạch. Đạt được kết quả đó, anh Nguyễn Văn Quỳnh, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Từ năm 2020, nhiều hoạt động giao thương bị đứt gãy, xuất khẩu theo hình thức truyền thống gặp nhiều trở ngại. DN đã chăm chút kỹ hơn website thương mại, đầu tư hình ảnh sản phẩm, thông số kỹ thuật, các tiêu chuẩn kỹ thuật để bạn hàng quốc tế dễ dàng tìm kiếm. Đồng thời, thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba.com, công ty đã thực hiện ký hợp đồng xuất khẩu sản phẩm dứa đóng hộp với hàng trăm bạn hàng thế giới. Hiện tại, hợp đồng xuất khẩu của công ty đã ổn định, bảo đảm sản xuất và việc làm cho người lao động đến hết năm 2021”.

Tương tự, nhờ phương thức phổ cập hàng hóa, dịch vụ nhanh chóng, chi phí thấp trên sàn thương mại điện tử quốc tế, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nông Phú, xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) đã tạo được đầu ra ngày càng bền vững cho mặt hàng chổi đót, túi mũ cói... Bà Hoàng Thị Hưng, Giám đốc Công ty, cho biết: “Trước đây, chỉ có 20% doanh thu của công ty đến từ xuất khẩu, 80% còn lại từ thị trường nội địa. Sau khi tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế vào năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 song sản phẩm của công ty vẫn xuất khẩu ổn định sang các nước, như Trung Quốc, Anh, Úc, Ấn Độ... 4 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận từ xuất khẩu trực tuyến của công ty đạt hơn 6 tỷ đồng”.

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo một số DN xuất khẩu trong tỉnh, việc kinh doanh trên nền tảng trực tuyến quốc tế là giải pháp hữu hiệu, giúp các DN nhỏ và vừa vượt qua khó khăn không chỉ trong thời điểm đại dịch bùng phát mà cả trong tương lai. Thông qua xuất khẩu trực tuyến, các DN có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường nước ngoài, thay vì chịu nhiều thua thiệt trước các đối thủ quy mô lớn, tiềm lực mạnh như trong hoạt động thương mại truyền thống. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều DN, nhất là DN nhỏ và vừa, vì rào cản về ngôn ngữ, trình độ công nghệ, hiểu biết pháp lý và cả sức ỳ về tư duy nên chưa tiếp cận với phương thức xuất khẩu hữu hiệu này.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, với ba Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam được ký kết vào năm 2020 với Liên minh châu Âu (EVFTA), khu vực ASEAN, các đối tác (RCEP) và Vương quốc Anh (UKVFTA) đã mở ra cơ hội lớn cho các DN trên địa bàn tỉnh trong lĩnh vực chuyển đổi số để “xuất khẩu trực tuyến”, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng các giải pháp và công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã tích cực vào cuộc, phối hợp với các tập đoàn thương mại điện tử quốc tế hỗ trợ DN nhỏ và vừa đẩy mạnh ứng dụng thương mại số trong hoạt động xuất khẩu. Từ tháng 3-2021, sàn thương mại điện tử Alibaba.com đã chính thức ký biên bản ghi nhớ với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cam kết hỗ trợ kỹ thuật cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam lên sàn thương mại điện tử. Trong đó, tạo điều kiện cho các DN chế biến nông sản, thủy hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến quảng bá, tìm kiếm đối tác và ký kết hợp đồng xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng số. Đây chính là cơ hội thuận lợi để những DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tiếp cận và giao thương hàng hóa tới các thị trường trên khắp thế giới. Đồng thời, thiết lập hệ thống nhận diện và thương hiệu hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử, tiến tới thiết lập chuyên trang hàng hóa thế mạnh của tỉnh.

Hiện tại, tỉnh ta có hơn 150 DN tham gia xuất khẩu hàng hóa đến thị trường của 55 quốc gia trên thế giới. Song, để thực hiện xuất khẩu trực tuyến ổn định, hiệu quả, Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương, khuyến cáo các DN tham gia xuất khẩu trực tuyến phải biết quản trị rủi ro, ghi rõ ràng các sản phẩm liên quan đến hóa đơn hợp đồng (proformal) cũng như tất cả các thông số kỹ thuật liên quan đến các sản phẩm. Ngoài ra, DN cần chú ý phân tích sản phẩm và đích đến của lô hàng để lựa chọn công ty vận chuyển phù hợp, đồng thời mua bảo hiểm xuất khẩu để đề phòng rủi ro trong quá trình giao dịch.

Lê Hòa


Lê Hòa

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]