(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu “về đích” nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2021, xã Dân Lý (Triệu Sơn) đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong toàn đảng bộ, của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Phát huy tính năng động, sáng tạo, vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư; huy động mọi nguồn lực xã hội để củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Dân Lý

Với mục tiêu “về đích” nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2021, xã Dân Lý (Triệu Sơn) đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong toàn đảng bộ, của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Phát huy tính năng động, sáng tạo, vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư; huy động mọi nguồn lực xã hội để củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Dân Lý

Mô hình trồng rau vụ đông ở xã Dân Lý.

Là xã đạt chuẩn NTM từ năm 2019, xã Dân Lý đã có kinh nghiệm và nền tảng quan trọng để thực hiện hiệu quả xây dựng xã NTM nâng cao. Đồng chí Lê Văn Phương, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Triệu Sơn, đảng ủy, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, ban quản lý xây dựng NTM nâng cao xã và các tiểu ban NTM nâng cao của các thôn; phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với năng lực, chuyên môn của từng thành viên; xây dựng khung kế hoạch, lộ trình chi tiết thực hiện các tiêu chí để triển khai thực hiện bảo đảm hiệu quả. Riêng đối với những nội dung chung của xã, ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM nâng cao xã tổ chức họp bàn lấy ý kiến của từng cán bộ, đảng viên, công chức xã để xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện bảo đảm tính khả thi trong quá trình thực hiện, sát thực tiễn. Nhờ đó đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên, công chức và Nhân dân. Đồng thời, nhận được sự đồng thuận, tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng xã NTM nâng cao của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các HTX, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Nhiều đồng chí cán bộ, đảng viên tích cực, tiên phong, gương mẫu thực hiện cho quần chúng Nhân dân noi theo. Nhân dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm và tự giác, tự nguyện đóng góp ngày công, tiền của, tài sản để xây dựng xóm, thôn, xã NTM nâng cao. Nhờ quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nên trong 2 năm 2019-2020, toàn xã đã huy động được hơn 20 tỷ đồng cho xây dựng xã NTM nâng cao.

Cùng với hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, Đảng ủy, UBND xã Dân Lý chú trọng phát huy lợi thế, chủ động đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từng bước làm thay đổi cơ cấu lao động tại chỗ, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, tạo nguồn lực xây dựng xã NTM nâng cao. Phát huy lợi thế có đô thị Thiều – là nơi giao lưu mua bán của các thương lái trong và ngoài huyện, xã khuyến khích người dân đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ, ngành nghề, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng tại chỗ và các xã lân cận. Riêng xuất khẩu lao động, những năm gần đây cũng được địa phương tập trung đẩy mạnh, kết quả đã có hơn 300 lao động đi làm việc ở các nước thu nhập cao và ổn định. Xã đã xây dựng và phát triển được một số vùng sản xuất chuyên canh, như: vùng rau an toàn; vùng sản xuất cây màu, cây lúa chất lượng được bao tiêu sản phẩm và xuất khẩu; vùng chuyển đổi đất sâu trũng hiệu quả kinh tế thấp sang mô hình cá - lúa, cá - vịt... Ngoài ra, đã tăng cường đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất; đồng thời, thông qua hoạt động của HTX dịch vụ nông nghiệp mở rộng mô hình mạ khay, máy cấy, cung ứng vật tư, giống chất lượng. Lao động có việc làm thường xuyên, kinh tế - xã hội phát triển ổn định, thu nhập của người dân bảo đảm nên việc thực hiện mục tiêu hạ tầng kỹ thuật nông thôn “kiên cố - đồng bộ - kết nối” có nhiều thuận lợi; cảnh quan môi trường nông thôn luôn “sạch sẽ - xanh mát”; đời sống văn hóa “lành mạnh - tiến bộ - văn minh - dân chủ” đã được phát huy; các mục tiêu: “đường có điện, có hoa; sông không rác; cán bộ chuyên cần, Nhân dân đồng thuận” đang được chú trọng xây dựng và phát triển. Đến nay, mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn xã được đầu tư nâng cấp bảo đảm người dân đi lại thuận tiện, an toàn; phương tiện cơ giới lưu thông vận chuyển hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất, kinh doanh. Hệ thống thoát nước trong các khu dân cư được cứng hóa bảo đảm tiêu nước kịp thời, bảo vệ đường và giữ vệ sinh môi trường. Cảnh quan công cộng trong xã, khu vực trung tâm của thôn, xóm được chỉnh trang, nâng cấp; khuôn viên nhà ở, việc trồng hoa, cây xanh hai bên đường được quan tâm tạo không gian xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường. Các công trình y tế, trường học được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân và các nhiệm vụ y tế cộng đồng; giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay.

Việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương, xã Dân Lý đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Lương Khánh


Bài và ảnh: Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]