(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Thành An (Thạch Thành) đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế. Xã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các liên kết chuỗi giá trị; đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ.

Xã Thành An phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Thành An (Thạch Thành) đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế. Xã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành các liên kết chuỗi giá trị; đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ.

Xã Thành An phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Cán bộ Hội LHPN xã Thành An hướng dẫn hội viên xây dựng khu vườn kiểu mẫu.

Nhận thấy việc phát triển kinh tế từ chăn nuôi gia súc đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, anh Nguyễn Văn Lực ở thôn Đồng Ngư đã đầu tư chuồng trại nuôi 20 con bò, mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Theo kinh nghiệm của anh, để nuôi bò hiệu quả, việc chọn con giống và cách chăm sóc là yếu tố quyết định. Nguồn thức ăn cho bò khá phong phú, ngoài cỏ tự nhiên, rơm rạ, với diện tích đất rộng trồng thêm cỏ voi kết hợp pha trộn thức ăn hỗn hợp như bột gạo, bột ngô, cám.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xã đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, đưa các loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Cùng với đó, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển các mô hình trang trại, gia trại mang lại hiệu quả kinh tế. Trong chăn nuôi, các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, triển khai tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, đàn gia súc, gia cầm của xã luôn ổn định. Các mô hình chăn nuôi trâu, bò, gia cầm, thủy sản... mang lại hiệu quả kinh tế cao. Công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng hàng năm được thực hiện tốt, bình quân mỗi năm trồng mới khoảng 20 ha rừng. Nhận thức của người dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng gắn với phát triển kinh tế được nâng lên. Với gần 15 ha ao nuôi và 85 ha mặt nước hồ thủy lợi để nuôi trồng thủy sản, xã Thành An đã chỉ đạo các thôn vận động các hộ nuôi cải tạo ao nuôi, đầu tư mua con giống chất lượng tốt, sản lượng thủy sản đánh bắt và nuôi trồng năm 2021 đạt 230 tấn, 3 tháng đầu năm 2022 đạt gần 70 tấn. UBND xã cũng chỉ đạo HTX dịch vụ nông nghiệp xã Thành An làm tốt các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu sản xuất cho Nhân dân. HTX kinh doanh dịch vụ Tâm Thành Phát thực hiện tốt công tác dịch vụ và phát triển đàn ong mật trên địa bàn xã với 647 đàn, thu hoạch 4.116 lít mật/năm.

Bên cạnh phát triển sản xuất, UBND xã đã tạo mọi điều kiện về mặt bằng sản xuất, mở rộng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, bảo đảm vệ sinh môi trường để các hộ tham gia phát triển kinh tế. Cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, chợ... được củng cố, sửa chữa, tăng cường, đáp ứng bước đầu nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn được xã quan tâm, tăng cường khai thác nguồn vốn từ các chương trình, dự án để đầu tư, tạo điều kiện cho hộ gia đình sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi; tuyên truyền, vận động chuyển đổi ngành nghề từ nông nghiệp sang dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Chủ động phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan của huyện đẩy mạnh đào tạo nghề, đưa các nghề mới về địa phương để người dân phát triển sản xuất, kinh doanh... Hiện trên địa bàn xã có 38 cơ sở sản xuất, gần 100 hộ cá thể hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần phát triển lực lượng sản xuất và từng bước chuyển dịch cơ cấu lao động. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển kinh tế, đến nay thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt hơn 48 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,9%.

Bài và ảnh: Minh Hà


Bài và ảnh: Minh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]