(Baothanhhoa.vn) - Phát huy tiềm năng, lợi thế, nhiều năm qua, xã Nga Thái (Nga Sơn) đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng, khuyến khích các hộ có nhà mặt đường, gần chợ, khu buôn bán đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh; tạo điều kiện về thủ tục hành chính và giữ vững an ninh trật tự để các tổ chức, cá nhân yên tâm đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, sản xuất hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh; tăng cường tuyên truyền về các quy định trong sản xuất, kinh doanh.

Xã Nga Thái phát triển thương mại - dịch vụ

Phát huy tiềm năng, lợi thế, nhiều năm qua, xã Nga Thái (Nga Sơn) đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng, khuyến khích các hộ có nhà mặt đường, gần chợ, khu buôn bán đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh; tạo điều kiện về thủ tục hành chính và giữ vững an ninh trật tự để các tổ chức, cá nhân yên tâm đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, sản xuất hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh; tăng cường tuyên truyền về các quy định trong sản xuất, kinh doanh.

Xã Nga Thái phát triển thương mại - dịch vụCửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp tại xã Nga Thái.

Đồng chí Trần Công Văn, Chủ tịch UBND xã Nga Thái, cho biết: Xác định phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ là khâu đột phá, tạo tiền đề cho các thành phần kinh tế khác tham gia vào lĩnh vực này, Đảng ủy, UBND xã Nga Thái tiếp tục hoàn chỉnh mạng lưới thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Song song với đó, địa phương tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mở rộng thị trường; khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm sản xuất tại địa phương như chiếu cói và các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp từ cói; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các lớp đào tạo nghề và hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ...

Nhờ khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi của địa phương nên cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng của ngành thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng của ngành nông nghiệp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện. Hiện nay, trên địa bàn có 8 doanh nghiệp đang hoạt động và khoảng 1.000 lao động của 263 hộ tham gia kinh doanh thương mại - dịch vụ. Hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển đa dạng với nhiều mặt hàng ở các lĩnh vực khác nhau đã thúc đẩy ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có những tiến triển tích cực. Trong đó, ngành sản xuất các loại hàng mỹ nghệ từ cói, sản xuất gạch tăng; xưởng sơ chế, chế biến lương thực, thực phẩm ngày càng được mở rộng về quy mô, thị trường, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập ổn định... Tổng doanh thu lĩnh vực thương mại - dịch vụ 4 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 50 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 53 triệu đồng/năm; trong đó, có nhiều gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ phát triển thương mại - dịch vụ.

Chị Mai Thị Thủy, chủ một cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, cho biết: Việc buôn bán của gia đình hiện nay đã thuận lợi hơn trước rất nhiều. Nhờ có chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông trong xã được đầu tư xây dựng kiên cố, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi từ làm nông nghiệp sang kinh doanh buôn bán hàng hóa. Gia đình chị kinh doanh vật tư nông nghiệp từ năm 2010, chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi, phân bón phục vụ sản xuất cho người dân và mỗi năm, doanh thu của cửa hàng đạt hàng tỷ đồng.

Thời gian tới, xã Nga Thái tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của người dân. Cùng với đó là có chính sách khuyến khích các hộ dân chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang lĩnh vực thương mại - dịch vụ; tìm kiếm ngành nghề mới phù hợp với điều kiện của địa phương, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài và ảnh: Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]