(Baothanhhoa.vn) - Chăm sóc và bảo vệ rừng (BVR) không chỉ giúp phát triển kinh tế - xã hội mà còn giúp bảo vệ môi trường sinh thái. Vì vậy trong những năm qua, công tác chăm sóc, BVR luôn được các ban, ngành, đoàn thể xã Na Mèo (Quan Sơn)  quan tâm và có những kết quả đáng ghi nhận.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Na Mèo với công tác bảo vệ, phát triển rừng

Chăm sóc và bảo vệ rừng (BVR) không chỉ giúp phát triển kinh tế - xã hội mà còn giúp bảo vệ môi trường sinh thái. Vì vậy trong những năm qua, công tác chăm sóc, BVR luôn được các ban, ngành, đoàn thể xã Na Mèo (Quan Sơn) quan tâm và có những kết quả đáng ghi nhận.

Xã Na Mèo với công tác bảo vệ, phát triển rừng

UBND xã Na Mèo triển khai kế hoạch chăm sóc, bảo vệ rừng.

Cấp ủy, chính quyền địa phương xã Na Mèo đã đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân về quản lý, chăm sóc, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); gắn chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đến cộng đồng thôn, bản, gia đình, cá nhân người nhận khoán; đồng thời tổ chức ký cam kết BVR, PCCCR. Ở các thôn, bản, khu dân cư, người dân đã nâng cao ý thức cùng nhau giữ rừng và coi đó là tài sản chung của gia đình, dòng họ, thôn, bản; thường xuyên phát dọn thực bì phòng cháy, chữa cháy dưới tán cây rừng... Với những giải pháp linh hoạt, hiệu quả, đến nay xã Na Mèo đã có 9/9 bản xây dựng được quy ước bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR; thành lập và duy trì hiệu quả mỗi bản một tổ đội quần chúng BVR với gần 100 người tham gia. Tổ chức được 48 hội nghị tuyên truyền bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR với gần 3.000 lượt người tham gia. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, quản lý lâm sản để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; phối hợp với lực lượng kiểm lâm xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm ra quân kiểm tra rừng nhằm triệt phá các cơ sở, ổ nhóm đối tượng có hành vi khai thác, buôn bán, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ lâm sản trái phép... Trong 2 năm 2017-2018 xã Na Mèo đã xử lý vi phạm hành chính 22 vụ việc liên quan đến khai thác và phá rừng trái phép.

Để góp phần phủ xanh đất trống, bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao thu nhập cho người dân, xã Na Mèo luôn nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác trồng rừng, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó, tập trung việc tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân đưa giống có chất lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương; triển khai hướng dẫn quy trình kỹ thuật tới từng hộ dân về trồng, chăm sóc rừng... Trong 2 năm 2017 – 2018, xã Na Mèo cũng tiến hành giao đất, giao rừng cho 393 hộ gia đình. Việc thực hiện giao rừng, hỗ trợ người dân trồng rừng thay thế nương rẫy đã góp phần BVR bền vững, hạn chế tình trạng xâm hại rừng trái phép.

Đồng chí Phạm Văn Tiệu, Chủ tịch UBND xã Na Mèo cho biết: Để bảo vệ, phát triển rừng hiệu quả, điều quan trọng là giúp người dân sống được nhờ rừng, làm giàu từ rừng. Việc lựa chọn những tổ chức, cá nhân là người địa phương, có tâm huyết với rừng, gắn bó với rừng để giao rừng cũng là giải pháp cần nghiên cứu và nhân rộng; việc tăng cường phối hợp với lực lượng kiểm lâm, cán bộ quản lý rừng phòng hộ để tạo ra mạng lưới BVR cũng là giải pháp hiệu quả, bền vững.

Bài và ảnh: Gia Bảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]