(Baothanhhoa.vn) - Ngày 16-12, tại Hà Nội, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM).

UBND tỉnh Thanh Hóa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam ​

Ngày 16-12, tại Hà Nội, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM).

UBND tỉnh Thanh Hóa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam ​

UBND tỉnh Thanh Hóa ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam.

Dự buổi ký kết có ngài Antonio Alessandro, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam; ngài Michele D’Ercole, Chủ tịch ICHAM; cán bộ Đại sứ quán Italia và ICHAM. Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh. ​

UBND tỉnh Thanh Hóa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam ​

Ngài Antonio Alessandro, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam; ngài Michele D’Ercole, Chủ tịch ICHAM; cán bộ Đại sứ quán Italia và ICHAM tại buổi ký kết.

Sau khi thảo luận, trao đổi cụ thể về nhu cầu và khả năng hợp tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi và ngài Michele D’Ercole, Chủ tịch ICHAM đã ký biên bản ghi nhớ với nội dung phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt là hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tận dụng các ưu thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhằm đẩy mạnh thực thi các cam kết trong Hiệp định; hợp tác trao đổi kinh nghiệm về đầu tư, thương mại, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp Thanh Hóa - Italia; hỗ trợ tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm giữa doanh nghiệp Italia và doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác, kết nối về đầu tư, thương mại giữa các bên. ​

UBND tỉnh Thanh Hóa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam ​

Toàn cảnh buổi ký kết.

Phát biểu tại buổi ký kết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã thông tin nhanh đến ngài Đại sứ Italia tại Việt Nam và Chủ tịch ICHAM về tiềm năng, lợi thế riêng biệt, nổi trội cũng như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư mà tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời nhấn mạnh: Với những thành tựu đạt được cùng cơ chế, chính sách hấp dẫn, Thanh Hóa đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chiến lược phát triển của tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn tới là tập trung phát triển ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch, y tế và phát triển hạ tầng, trong đó có những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Italia đang quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư.

UBND tỉnh Thanh Hóa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam ​

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tặng quà cho Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao tiềm năng của thị trường Italia cũng như các nước Liên minh Châu Âu (EU) và đề nghị Đại sứ quán, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa tổ chức đoàn doanh nghiệp sang xúc tiến đầu tư và thương mại tại Italia; cũng như tổ chức đoàn doanh nghiệp Italia tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa; hỗ trợ các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa có cơ hội mở rộng thị trường, hợp tác xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của tỉnh như may mặc, da giầy, hàng nông thủy sản, thực phẩm...; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, giao lưu văn hóa, du lịch giữa tỉnh Thanh Hóa và Italia.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tin tưởng thời gian tới hai bên sẽ có nhiều cơ hội hợp tác, phát triển các lĩnh vực có nhiều tiềm năng, góp phần mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực EU nói chung, tỉnh Thanh Hóa và Italia nói riêng. ​

UBND tỉnh Thanh Hóa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam ​

Các đại biểu dự buổi ký kết.

Ngài Đại sứ Italia tại Việt Nam Antonio Alessandro và Chủ tịch ICHAM Michele D’Ercole khẳng định: Trải qua gần 50 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị, đối tác chiến lược giữa 2 quốc gia Việt Nam và Italia, mối quan hệ đã phát triển mạnh mẽ và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Italia đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư và phát triển sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Đánh giá cao tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cũng như chiến lược phát triển của tỉnh Thanh Hóa trong tương lai, ngài Đại sứ Italia tại Việt Nam và Chủ tịch ICHAM bày tỏ mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với tỉnh, đặc biệt là những lĩnh vực mà Italia có nhiều thế mạnh như giáo dục, y tế, dược phẩm, kinh tế tuần hoàn, xử lý nước và rác thải...

Với vai trò của mình, ICHAM sẽ tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa 2 bên thông qua các hoạt động cụ thể hơn về thương mại, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ cho tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển giao khoa học - công nghệ, tìm kiếm các đối tác tiềm năng.

Việc ký kết biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Thanh Hóa và ICHAM là khởi đầu, cơ sở quan trọng cho sự hợp tác chiến lược lâu dài, bền chặt trên nhiều lĩnh vực của cả 2 bên trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]