(Baothanhhoa.vn) - Xét thấy nhiều sản phẩm thủy sản, nông sản của huyện có nhiều tiềm năng và điều kiện trở thành sản phẩm OCOP theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, nhiều chủ cơ sở sản xuất ở huyện Quảng Xương đang có đề xuất được các ngành, đơn vị liên quan xét duyệt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiềm năng sản phẩm OCOP huyện Quảng Xương

Tiềm năng sản phẩm OCOP huyện Quảng Xương

Sản phẩm dưa vàng trong nhà lưới tại thôn Én Giang, xã Quảng Hợp đang được đề nghị công nhận sản phẩm OCOP.

Xét thấy nhiều sản phẩm thủy sản, nông sản của huyện có nhiều tiềm năng và điều kiện trở thành sản phẩm OCOP theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, nhiều chủ cơ sở sản xuất ở huyện Quảng Xương đang có đề xuất được các ngành, đơn vị liên quan xét duyệt.

Qua đề xuất từ UBND huyện Quảng Xương, cán bộ Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh đã khảo sát, xem xét, đưa ra nhận định nhiều sản phẩm của huyện cơ bản đủ điều kiện để trở thành sản phẩm OCOP, thậm chí ngay trong năm 2020.

Tại cánh đồng thôn Én Giang, xã Quảng Hợp, một mô hình nông nghiệp theo hướng công nghệ cao trong nhà lưới được xây dựng và phát triển từ đầu năm 2019. Chủ đầu tư mô hình là anh Trần Văn Thảo đã dành 8.000m2 nhà lưới để luân canh dưa vàng Kim Hoàng hậu và các loại rau thơm, rau ngót, rau cải. Trong suốt quá trình canh tác, gia đình anh Thảo tuân thủ các quy trình sản xuất rau, củ, quả an toàn.

Ngày chúng tôi cùng các cán bộ phụ trách phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh đến tham quan mô hình, những lứa quả cuối cùng của các nhà lưới trồng dưa vàng Kim Hoàng hậu đang được thu hái. Theo anh Thảo, do được canh tác đúng quy trình VietGAP và bón phân hữu cơ gia đình tự sản xuất nên chất lượng dưa khá cao. Những trái dưa vàng óng bắt mắt, khi ăn có vị ngọt thanh đã chinh phục được vị giác của khách. Mỗi năm 3 vụ, mỗi vụ cho sản lượng khoảng 6 tấn quả, nên sản phẩm dưa ở đây gần như có quanh năm. Đây cũng chính là điều kiện cần để một sản phẩm có thể được công nhận sản phẩm OCOP – phải có sản phẩm duy trì gần như liên tục.

Ngoài 6.000m2 nhà lưới trồng dưa vàng, 2.000m2 khác được anh Thảo dành cho chuyên canh rau thơm và rau ngót. Tuy xây dựng mô hình chưa lâu, nhưng tuân thủ quy trình sản xuất sạch nên các loại rau, quả ở đây đã được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Đó chính là cơ sở để anh Thảo có niềm tin và đang gửi hồ sơ đề nghị được các ngành, đơn vị liên quan của tỉnh xét duyệt sản phẩm trồng trọt của mình trở thành sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Tại xã vùng biển Quảng Nham, nghề muối mắm, sản xuất nước mắm ở đây đã có từ hàng trăm năm trước. Hàng trăm gia đình trong xã tham gia nghề, các sản phẩm mắm và nước mắm Quảng Nham đã khá nổi tiếng trong và ngoài tỉnh. Sau gần 20 tháng muối ủ hoàn toàn theo phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm nước mắm màu cánh gián ra đời, có mùi thơm đặc trưng. Nước mắm Quảng Nham từng được nhiều người biết đến với vị mặn đầm, đậm đà hậu vị.

Để phá thế sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, những năm gần đây, nhiều gia đình trong xã đã đầu tư, phát triển nhiều xưởng mắm quy mô lớn. Nhờ sự thay đổi mẫu mã, nhãn hiệu, chú trọng hơn những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, nên sản phẩm nước mắm ở đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Bảo hộ Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm. Quy mô nhất, sản xuất bài bản nhất là cơ sở sản xuất của gia đình anh Thạch Văn Hiểu ở thôn Bình trong xã. Để thuận lợi cho phát triển thị trường cũng như giao dịch, triển khai hồ sơ về các tiêu chuẩn nước mắm, từ đầu năm 2019, anh Hiểu đã thành lập Công ty TNHH Mắm Cự Nham. Sản phẩm có lô gô, nhãn mác, có các thông tin về ngày tháng sản xuất, địa chỉ cơ sở sản xuất... nên đã vào được chuỗi cung ứng của các siêu thị. Các năm gần đây, Công ty TNHH Mắm Cự Nham đều xuất ra thị trường khoảng 100.000 lít mắm các loại, trong đó có khoảng 80.000 lít nước mắm, còn lại là mắm tôm, mắm chua và mắm tép. Doanh thu hơn 5 tỷ đồng mỗi năm cũng cho thấy, sản phẩm nước mắm Cự Nham đã được nhiều khách hàng trong nước ưa chuộng. Là người đi tiên phong trong việc mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương, anh Hiểu đang triển khai các thủ tục đề nghị công nhận nước mắm, moi khô, mắm chua và mắm tôm địa phương trở thành sản phẩm OCOP.

Một doanh nghiệp tại huyện Quảng Xương đã thành công trong việc đưa sản phẩm trồng trọt của mình vào OCOP là Công ty CP Nghiên cứu, ứng dụng khoa học nông nghiệp công nghệ cao Queen Farm, ở thị trấn Tân Phong. Công ty đã có 2 sản phẩm OCOP là dưa lưới Taki và dưa chuột Baby vào cuối năm 2019. Nhận thấy những ưu việt trong phát triển thị trường cho sản phẩm khi được vào OCOP, cộng với những thành công mới trong phát triển những sản phẩm thực phẩm sạch, phía công ty đang đề nghị được công nhận thêm 3 nhóm sản phẩm khác của mình. Đó là, cà chua bi, các loại rau thủy canh, cải ngọt được sản xuất trong nhà lưới theo phương pháp hữu cơ.

Anh Trần Văn Tân, Giám đốc Công ty CP Nghiên cứu, ứng dụng khoa học nông nghiệp công nghệ cao Queen Farm, cho biết: Sau khi có 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, chúng tôi thấy việc phát triển thị trường cũng như mở rộng quy mô sản xuất được thuận lợi và hiệu quả hơn nhiều. OCOP cũng chính là con đường đưa sản phẩm của mình đến với những khách hàng thông thái, thâm nhập được những thị trường khó tính hơn. Tự xét thấy những sản phẩm của chúng tôi đã đủ các điều kiện, nên công ty cũng mới gửi hồ sơ, đề nghị được công nhận những sản phẩm tiếp theo đạt tiêu chuẩn OCOP.

Nhận xét về những sản phẩm “tiền OCOP” tại huyện Quảng Xương, ông Bùi Công Anh, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh, người được giao phụ trách theo dõi và phát triển sản phẩm OCOP, cho biết: Tại huyện Quảng Xương, còn nhiều sản phẩm có thể trở thành sản phẩm OCOP. Vùng đồng nước lợ ven sông Yên, sông Hoàng có thể khoanh nuôi rươi làm sản phẩm đặc trưng. Vùng ven biển hoàn toàn có thể đề xuất các loại sản phẩm hải sản sau chế biến, mắm, nước mắm... Riêng với các sản phẩm đang được huyện đề xuất, qua khảo sát, chúng tôi thấy cơ bản đã đạt các tiêu chí để được công nhận OCOP, chỉ cần chú trọng hơn khâu nhãn mác, các chứng nhận cần thiết về an toàn thực phẩm, các khâu thủ tục liên quan...

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]