(Baothanhhoa.vn) - Chiều 21-3, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và tình hình phát triển chăn nuôi, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tập trung khắc phục hạn chế trong phát triển thủy sản và chăn nuôi

Chiều 21-3, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và tình hình phát triển chăn nuôi, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tập trung khắc phục hạn chế trong phát triển thủy sản và chăn nuôi

Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ Dự án chăn nuôi tại xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh.

Tập trung khắc phục hạn chế trong phát triển thủy sản và chăn nuôi

Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và đoàn công tác kểm tra Dự án chăn nuôi tại xã Thạch Tượng, huyện Thạch Thành.

Trước khi làm việc với UBND tỉnh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến và đoàn công tác đã đi kiểm tra các dự án chăn nuôi tại các huyện Thạch Thành và Ngọc Lặc; kiểm tra công tác triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU tại Cảng cá Lạch Hới, TP Sầm Sơn.

Tập trung khắc phục hạn chế trong phát triển thủy sản và chăn nuôi

Đồng chí Giám đốc Sở NN&PTNT báo cáo tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, hiện tỉnh Thanh Hóa có 1.128/1.135 tàu cá đã kích hoạt thiết bị giám sát hành trình, đạt 99,4%. Trong năm 2021, toàn tỉnh có 1.897 lượt tàu rời cảng, 1.339 lượt tàu cập cảng, thu 1.090 nhật ký khai thác thủy sản, đạt 81,4% số tàu cập cảng.

Các lực lượng có liên quan của tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cửa lạch, trên biển về chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU, nhất là là quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá trên 15 m. Đồng thời, kiên quyết không cho các tàu cá hoạt động trên biển khi không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, không đảm bảo trang thiết bị, thủ tục giấy tờ theo quy định.

Hiện nay nhiều hạng mục công trình tại các cảng cá, khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá đã xuống cấp, luồng lạch vào cảng, khu neo đậu bị bồi lắng, chưa đáp ứng được yêu cầu neo đậu, bốc dỡ sản phẩm, gây khó khăn cho tàu ra vào cảng, khu neo đậu tránh trú bão, ảnh hưởng đến việc khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC. UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổng hợp các công trình đầu tư, nâng cấp các cảng cá, khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá vào Dự án Phát triển thủy sản bền vững, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Trong 3 tháng đầu năm 2022 do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, giá nhiên liệu tăng cao, thêm vào đó là sự thiếu hụt lao động làm việc nên nhiều tàu cá không tham gia hoạt động khai thác.

Tập trung khắc phục hạn chế trong phát triển thủy sản và chăn nuôi

Đại diện Tổng cục Thủy sản phát biểu tại buổi làm việc.

Trong chăn nuôi, do xác định phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Vì vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tích cực hướng dẫn kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nên đầu năm 2022 dịch, bệnh đã được kiểm soát hiệu quả, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm. Đến ngày 18-3-2022 tiến độ tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đạt 35% kế hoạch đề ra, riêng đối với tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo đạt 63% diện tiêm.

Để công tác triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU và tình hình phát triển chăn nuôi, công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, UBND tỉnh đề nghị Bộ NN&PTNT thôn sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt 2 quy hoạch quan trọng của ngành thủy sản là: Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thuỷ sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Triển khai thực hiện nâng cấp, mở rộng Cảng cá Lạch Hới, Lạch Bạng để đáp ứng tiêu chí cảng cá loại I và theo khuyến nghị của EC. Sớm xem xét xây dựng, ban hành chính sách hỗ trợ giải bản, chuyển đổi tàu cá làm nghề lưới kéo, tàu cá khai thác ven bờ sang các nghề thân thiện với môi trường khai thác vùng khơi.

Tập trung khắc phục hạn chế trong phát triển thủy sản và chăn nuôi

Toàn cảnh buổi làm việc.

Ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các nội dung về nông nghiệp theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Phê duyệt dự án “Thực phẩm nông nghiệp an toàn Việt Nam” sử dụng vốn vay WB giai đoạn 2022-2027 để các đơn vị triển khai thực hiện trong đó có tỉnh Thanh Hóa. Xem xét bổ sung Cảng Nghi Sơn vào danh sách cửa khẩu cảng biển tiếp nhận vật nuôi sống nhập khẩu vào Việt Nam trình Chính phủ xem xét, quyết định. Tập trung sửa chữa, nâng cấp các đập, hồ chứa thủy lợi nhằm đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du đập; đầu tư hệ thống thủy lợi đầu mối lớn và cây trồng cạn chủ lục, có giá trị kinh tế cao…

Tập trung khắc phục hạn chế trong phát triển thủy sản và chăn nuôi

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cảm ơn đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đã quan tâm chỉ đạo kịp thời những mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU và chăn nuôi của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua. Với sự hỗ trợ của Bộ NN&PTNT và sự cố gắng của người dân nên tỷ trọng ngành nông nghiệp có bước tăng trưởng khá. Thanh Hóa chú trọng thu hút đầu tư vào các dự án chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản tập trung công nghệ cao.

Thời gian tới tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung thực hiện bảo tồn khu bảo tồn Hòn Mê và phát triển nuôi trồng thủy sản tập trung, giảm khai thác thủy sản vùng ven bờ, nâng cao năng lực khai thác xa bờ. Trong chăn nuôi giảm hình thức chăn nuôi nông hộ, phát triển chăn nuôi gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Tập trung khắc phục hạn chế trong phát triển thủy sản và chăn nuôi

Đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc các thành viên đoàn công tác của Bộ NN&PTNT đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh; chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU và phát triển chăn nuôi, công tác phòng, chống dịch bệnh để UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các ngành có liên quan khắc phục trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá cao kết quả trong lĩnh vực nông nghiệp mà tỉnh Thanh Hóa đã đạt được. Đồng chí đề nghị, tỉnh Thanh Hóa quan tâm hơn nữa đến công tác bảo tồn biển trong phát triển thủy sản. Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với tỉnh Thanh Hóa xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao để nhân rộng. Tỉnh Thanh Hóa xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân làm cơ sở để Bộ NN&PTNT xem xét, bố trí vốn. Cùng với đó, tập trung hơn nữa cho công tác chống khai thác IUU theo khuyến cáo của EC.

Tập trung phát triển chăn nuôi tập trung, công nghệ cao và bảo đảm môi trường sinh thái. Quan tâm đến công tác dự báo tình hình dịch bệnh để có biện pháp khắc phục kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm và động vật thủy sản.

Đồng chí Thứ trưởng đã tiếp nhận các kiến nghị của tỉnh Thanh Hóa và giao cho các Tổng cục có liên quan của Bộ NN&PTNT tổng hợp, căn cứ chức năng lĩnh vực của mình tham mưu, giải quyết.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]