(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, phường Hải Bình (thị xã Nghi Sơn) xác định việc giải tỏa, ngăn chặn tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang đê, đảm bảo an toàn cho công trình và tài sản, tính mạng cho Nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện.

Phường Hải Bình bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đê

Thời gian qua, phường Hải Bình (thị xã Nghi Sơn) xác định việc giải tỏa, ngăn chặn tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang đê, đảm bảo an toàn cho công trình và tài sản, tính mạng cho Nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và tập trung thực hiện.

Phường Hải Bình bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đê

Vẫn còn một số cơ sở chế biến hải sản của phường Hải Bình vi phạm hành lang đê sông Lạch Bạng.

Hiện nay, trên địa bàn phường Hải Bình có 3,2 km đê hữu sông Lạch Bạng và 2 km đê kè biển, các tuyến đê này bảo vệ đời sống cho người dân địa phương. Do đặc thù địa phương có diện tích nhỏ hẹp, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề khai thác, chế biến thủy sản và các cơ sở sửa chữa tàu thuyền dọc đê sông, đê biển. Vì vậy, nhiều hộ dân chế biến hải sản dọc các tuyến đê đã tự ý cơi nới, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi bảo vệ đê điều. Ngoài ra, tình trạng người dân vứt rác, xả nước thải sinh hoạt, nước chế biến hải sản... tràn lan ra các tuyến đê, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng này, phường Hải Bình đã thành lập ban chỉ đạo giải tỏa vi phạm đê hữu sông Lạch Bạng và đê biển trên địa bàn. Ban chỉ đạo đã triển khai rà soát cụ thể hiện trạng và tiến hành các bước liên quan để thực hiện giải tỏa; xác định rõ quy mô, kích thước từng công trình vi phạm, thời điểm xây dựng, phân loại cụ thể từng trường hợp và xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp còn thời hiệu xử phạt và giao tự tháo dỡ. Ngay từ đầu năm 2022, phường đã tổ chức thông báo, lập biên bản tất cả các hộ dân, cơ sở liên quan để quán triệt quy định của pháp luật về bảo vệ đê điều và triển khai kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Đồng thời, phân công cán bộ chủ chốt của phường phụ trách khu phố và cùng với trưởng khu phố thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm hành lanh an toàn đê sông, đê biển. Cùng với đó, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Đê điều đến các tổ chức, cá nhân hoạt động chế biến thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá để mọi người dân biết thực hiện. Bên cạnh đó, phường phối hợp với các đơn vị quản lý đê điều hoàn thiện công tác cắm mốc chỉ giới hành lang bảo vệ công trình đê điều, tổ chức kiểm tra để kịp thời ngăn chặn, phát hiện những phát sinh mới và kiên quyết xử lý dứt điểm. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm, phường đề xuất với các cấp, ngành có thẩm quyền xử lý nghiêm, không gia hạn giấy phép hoặc thu hồi giấy phép hoạt động... góp phần bảo đảm an toàn cho các tuyến đê và các công trình đê điều.

Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND phường Hải Bình, cho biết: Để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đê điều đến các tầng lớp Nhân dân, cơ sở sản xuất, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác quản lý đê điều. Qua đó, tạo sự chuyển biến cho người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không lấn chiếm hành lang đê điều. Tổ chức thực hiện phương án bảo vệ công trình đê điều trên địa bàn theo thẩm quyền. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về phạm vi bảo vệ đê điều và công trình thủy lợi trên địa bàn. Ngoài ra, huy động các lực lượng, phương tiện giải tỏa các công trình lấn chiếm hành lang đê sông. Các khu phố có đê tổ chức phát quang cây cối trên mái đê, xử lý dứt điểm các vi phạm tồn đọng, ngăn chặn kịp thời các vi phạm mới phát sinh, để công tác tuần tra canh gác trên các tuyến đê và công tác phòng, chống thiên tai năm 2022 được đảm bảo an toàn.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]