(Baothanhhoa.vn) - Bò thịt chất lượng cao là 1 trong 5 đối tượng con nuôi chủ lực trong phát triển chăn nuôi của tỉnh. Bởi việc nuôi bò có thể tận dụng được nguồn thức ăn từ các phụ phẩm nông nghiệp, chi phí ít, rủi ro thấp, hiệu quả kinh tế đạt cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển nuôi bò thịt chất lượng cao

Phát triển nuôi bò thịt chất lượng cao

Đàn bò thịt chất lượng cao tại xã Xuân Sinh (Thọ Xuân).

Bò thịt chất lượng cao là 1 trong 5 đối tượng con nuôi chủ lực trong phát triển chăn nuôi của tỉnh. Bởi việc nuôi bò có thể tận dụng được nguồn thức ăn từ các phụ phẩm nông nghiệp, chi phí ít, rủi ro thấp, hiệu quả kinh tế đạt cao.

Trong bối cảnh dịch bệnh liên tục xảy ra trên đàn lợn và gia cầm như hiện nay, thì việc phát triển chăn nuôi gia súc nói chung và đàn bò nói riêng càng được ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện.

Để phát triển nuôi bò thịt chất lượng cao, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang khuyến khích các tổ chức, hộ chăn nuôi tăng số lượng, nâng cao năng suất, chất lượng cho đàn bò thịt thông qua việc ứng dụng công nghệ, đưa các giống bò cao sản, chất lượng cao vào phối giống để tạo ra con lai có năng suất, chất lượng cao. Theo đó, các địa phương đã và đang tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện lai kinh tế giữa bò chuyên dụng thịt với giống bò vàng Thanh Hóa để đàn bò được “Sind hóa” hoặc zebu hóa để nâng cao tầm vóc của con lai F1, cải tiến năng suất, chất lượng thịt. Từ những bò lai F1 này sẽ làm bò cái nền để phối giống với tinh bò thịt cao sản đối với các giống, như: Droughtmaster; Red Angus; Blanc-Blue-Belgium. Hoặc sử dụng tinh đông lạnh của các giống bò thịt có năng suất cao vào địa bàn tỉnh Thanh Hóa để phối giống với bò cái lai zebu để tiếp tục tạo bò lai hướng thịt, nhằm nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng thịt và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người chăn nuôi bò thịt. Được biết, để phục vụ việc phát triển đàn bò thịt chất lượng cao, mỗi năm trên địa bàn tỉnh sử dụng khoảng 35.000 - 45.000 liều tinh bò Brahman để lai tạo, nâng tỷ lệ đàn bò lai zebu trên địa bàn tỉnh đạt hơn 70%.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp, các địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh, phát triển diện tích trồng cây thức ăn chăn nuôi, chế biến phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn chăn nuôi và đầu tư chăn nuôi thâm canh bò thịt chất lượng cao. Xây dựng các mô hình chăn nuôi bò thịt theo chuỗi, phát triển mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa người chăn nuôi bò thịt với các doanh nghiệp, tổ chức chăn nuôi. Ngoài ra, khuyến khích người chăn nuôi nhân rộng mô hình vỗ béo đàn bò thịt trên cơ sở sử dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương để vừa tăng năng suất, chất lượng con nuôi, lại vừa giảm chi phí trong quá trình nuôi.

Nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp, nên đàn bò thịt chất lượng cao trên địa bàn tỉnh không ngừng được nâng cao. Tính đến hết tháng 2-2020, tổng đàn bò thịt chất lượng cao toàn tỉnh đã đạt 70.175 con, tăng 53.025 con so với năm 2018, năng suất của đàn bò thịt chất lượng cao cũng tăng từ 30-35% so với giống bò bản địa. Đáng chú ý, thời gian qua, đã có một số doanh nghiệp đầu tư thực hiện dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, như: Công ty CP Chăn nuôi Bá Thước, Công ty TNHH Anh Minh Giang, với quy mô chăn nuôi lên tới 20.000 con.

Tiến Xuân


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]