(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, được sự ủng hộ và định hướng của các cấp ủy, chính quyền, kinh tế trang trại, gia trại của nông dân huyện Yên Định đã phát triển nhanh, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Phát triển kinh tế trang trại ở Yên Định

Những năm gần đây, được sự ủng hộ và định hướng của các cấp ủy, chính quyền, kinh tế trang trại, gia trại của nông dân huyện Yên Định đã phát triển nhanh, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Phát triển kinh tế trang trại ở Yên ĐịnhTrang trại chăn nuôi gia cầm tại thị trấn Quán Lào (Yên Định).

Ông Nguyễn Văn Tới, thị trấn Quán Lào (Yên Định) là điển hình cho hộ nông dân dám nghĩ, dám làm để nâng cao thu nhập. Đưa chúng tôi đi thăm trang trại chăn nuôi của mình, ông Tới chia sẻ: Trước khó khăn về việc phát triển kinh tế của gia đình, tôi đã được UBND xã hỗ trợ, khuyến khích xây dựng trang trại quy mô lớn, thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. Theo đó, gia đình ông đã đầu tư hơn 900 triệu đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại, lắp đặt hệ thống máng ăn, uống nước tự động, máy phát điện... Đến nay, trang trại chăn nuôi của gia đình ông đã nâng số lượng đàn lên hơn 3.000 con, liên kết sản xuất với Công ty CP GASAVI, với quy mô hơn 10.000 con gà/lứa. Tham gia vào chuỗi liên kết, trang trại của gia đình ông được công ty cung cấp thức ăn, con giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm tra sức khỏe con giống cũng như tiêm phòng vắc-xin, cung cấp chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng; đồng thời, thu mua sản phẩm đạt tiêu chuẩn. Hiện nay, mỗi năm, doanh thu của trang trại hơn 1 tỷ đồng.

Được biết, trên địa bàn huyện đã có 5 khu trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn tại các xã Định Hòa, Định Bình, Yên Phú, Yên Lâm, Quý Lộc và 89 trang trại chăn nuôi có quy mô khá lớn. Việc phát triển kinh tế trang trại đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người dân từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang quy mô trang trại, mang lại hiệu quả kinh tế cao, hạn chế dịch bệnh, tiết kiệm chi phí đầu tư. Bên cạnh đó, thông qua những mô hình kinh tế trang trại, người dân có cơ hội tiếp cận, học hỏi những kinh nghiệm, kiến thức khoa học – kỹ thuật, cách làm hay để ứng dụng và từng bước nhân ra diện rộng. Đối với các trang trại chăn nuôi, người dân đã từng bước đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố kết hợp với đệm lót sinh học, hầm biogas để bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, như: Một số trang trại phát triển tự phát, thị trường tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn, đa số các chủ trang trại còn hạn chế về năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, tiếp cận thông tin về thị trường. Khả năng đầu tư và ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất của các trang trại còn khó khăn. Việc tiếp cận vốn vay tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất đối với chủ trang trại còn gặp nhiều trở ngại, một số trang trại chăn nuôi chưa chú trọng đến xây dựng hệ thống xử lý chất thải để đảm bảo vệ sinh môi trường, hoạt động liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản của các trang trại còn hạn chế.

Nhìn chung, kinh tế trang trại, gia trại trên địa bàn huyện Yên Định đã và đang dần được khẳng định với những mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả, năng suất, lợi nhuận cao cho người dân. Để phát huy tốt hơn từ những mô hình này, thời gian tới, huyện Yên Định sẽ đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai; khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế trang trại. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thuê đất, vay vốn đầu tư xây dựng trang trại; đẩy mạnh công tác chuyển giao và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hình thành các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Kiểm soát chất lượng từ khâu giống, vật tư, nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra bảo đảm năng suất, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa trên thị trường.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]