(Baothanhhoa.vn) - Tích tụ đất đai để phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung, từ đó xây dựng cánh đồng mẫu lớn được manh nha thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 1998. Việc thực hiện đổi điền, dồn thửa, tích tụ, tập trung đất đai trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã giúp diện tích bình quân một thửa tăng từ 330 m2 năm 1998 lên hơn 1.000 m2 và giảm từ 10 thửa/hộ xuống còn 3 thửa/hộ, có nơi chỉ còn 1 thửa/hộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗ lực xây dựng cánh đồng mẫu lớn

Tích tụ đất đai để phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung, từ đó xây dựng cánh đồng mẫu lớn được manh nha thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 1998. Việc thực hiện đổi điền, dồn thửa, tích tụ, tập trung đất đai trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã giúp diện tích bình quân một thửa tăng từ 330 m2 năm 1998 lên hơn 1.000 m2 và giảm từ 10 thửa/hộ xuống còn 3 thửa/hộ, có nơi chỉ còn 1 thửa/hộ.

Nỗ lực xây dựng cánh đồng mẫu lớn

Diện tích trồng riềng tập trung, mẫu lớn tại xã Công Liêm (Nông Cống).

Để phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung, xây dựng được những cánh đồng mẫu lớn, ngày 20-4-2015, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU về tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững. Ngày 11-1-2019, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU về tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thực hiện các nghị quyết nói trên, những năm qua, nhất là từ đầu năm 2019, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã nỗ lực tập trung thực hiện các giải pháp tích tụ đất đai, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Đơn cử như tại huyện Nga Sơn, để xây dựng cánh đồng mẫu lớn, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 03 về nâng cao hiệu quả sản xuất ngành nông nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2016-2020. Cùng với đó, đề án xây dựng cánh đồng mẫu lớn giai đoạn 2016-2020 cũng được triển khai thực hiện. Hàng loạt các giải pháp tích tụ đất đai, xây dựng cánh đồng mẫu lớn đã được huyện tập trung thực hiện, như: Chuyển đổi mạnh mẽ các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp thông qua việc khuyến khích tích tụ ruộng đất theo quy định của pháp luật, coi việc tích tụ ruộng đất là khâu đột phá trong tổ chức sản xuất nông nghiệp; tập trung chỉ đạo phát triển các chuỗi liên kết sản xuất. Bên cạnh đó, tổ chức lại sản xuất, phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp trong việc đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn gắn với thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Trên địa bàn huyện hiện đã có 8/26 xã, thị trấn xây dựng được cánh đồng mẫu lớn, với diện tích bình quân đạt 200 ha/xã, những diện tích này đều có năng suất bình quân tăng 15 đến 22% so với diện tích sản xuất nhỏ lẻ tại cùng địa phương.

Ở huyện Đông Sơn, xác định việc tích tụ đất đai, xây dựng cánh đồng mẫu lớn là bước đột phá trong phát triển nông nghiệp, huyện đã và đang chú trọng xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp quy mô lớn; đồng thời, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người nông dân. Đến nay toàn huyện đã xây dựng được 30 cánh đồng mẫu lớn để sản xuất lúa tại 14 xã, thị trấn, với tổng diện tích 1.082 ha. Đánh giá hiệu quả kinh tế qua thực tế sản xuất cho thấy, các cánh đồng mẫu lớn đều đạt hiệu quả kinh tế cao hơn khoảng 20% so với diện tích sản xuất nhỏ lẻ.

Sự nỗ lực của ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương trong việc thực hiện các giải pháp xây dựng cánh đồng mẫu lớn đã giúp toàn tỉnh tích tụ được 36.000 ha để sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn. Từ đó, trên địa bàn tỉnh đã phát triển được 17 vùng sản xuất tập trung cấp tỉnh, 55 vùng sản xuất tập trung cấp huyện, xã. Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những cánh đồng mẫu lớn được hình thành trên diện tích sản xuất nông nghiệp tích tụ được đều đạt hiệu quả kinh tế cao hơn từ 20 đến 25% so với những diện tích sản xuất nhỏ lẻ.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài Và Ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]