(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua Điện lực Vĩnh Lộc luôn quan tâm đến việc triển khai lắp đặt tụ bù công suất phản kháng trên lưới điện. Đây là giải pháp được nhiều đơn vị Điện lực đã và đang triển khai, trong đó có Điện lực Vĩnh Lộc áp dụng nhằm giảm tổn thất điện năng, giảm sụt áp cũng như quá tải trên đường dây, máy biến áp.

Lắp đặt tụ bù công suất phản kháng giảm tổn thất điện năng tại Điện lực Vĩnh Lộc

Thời gian qua Điện lực Vĩnh Lộc luôn quan tâm đến việc triển khai lắp đặt tụ bù công suất phản kháng trên lưới điện. Đây là giải pháp được nhiều đơn vị Điện lực đã và đang triển khai, trong đó có Điện lực Vĩnh Lộc áp dụng nhằm giảm tổn thất điện năng, giảm sụt áp cũng như quá tải trên đường dây, máy biến áp.

Lắp đặt tụ bù công suất phản kháng giảm tổn thất điện năng tại Điện lực Vĩnh Lộc

Công nhân Điện lực Vĩnh Lộc thực hiện lắp đặt tụ bù.

Qua số liệu thống kê, quy mô và khối lượng tụ bù lắp đặt trên lưới điện của đơn vị không ngừng tăng trong các năm qua. Với hiện trạng lưới điện đặc thù của lưới điện nông thôn vùng miền núi, phụ tải tập trung cuối nguồn, đường dây với bán kính cấp điện dài, để đảm bảo nâng cao hệ số cosφ tương ứng với tốc độ tăng trưởng phụ tải, đơn vị luôn thực hiện lắp đặt tụ bù trung hạ áp trong kế hoạch đầu tư xây dựng hằng năm. Tính đến cuối tháng 4-2021, tổng công suất lắp đặt của đơn vị đã đạt trên 840 kVAr, trong đó có 300 kVAr tụ bù trung áp và 540 kVAr tụ bù hạ áp.

Để đảm bảo lắp đặt tụ bù hiệu quả và tối ưu, hằng năm trên cơ sở số liệu vận hành hiện trạng, đơn vị sẽ triển khiển khai tính toán đánh giá hệ số cosφ của từng trạm biến áp và từng xuất tuyến trung áp để cài đặt, hoán chuyển tụ bù bù nhằm khai thác tối đa công suất hiện có. Từ đó, trên cơ sở số liệu tăng trưởng phụ tải các năm liền kề, đơn vị cũng tính toán kế hoạch bù trong giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, đơn vị luôn lưu ý các cụm phụ tải lớn, với đặc điểm tiêu thụ công suất phản kháng lớn như: phụ tải nhà máy khai thác đá, sản xuất may mặc… để phân bố tụ bù phù hợp.

Lắp đặt tụ bù công suất phản kháng giảm tổn thất điện năng tại Điện lực Vĩnh Lộc

Tụ bù sau khi được lắp đặt.

Mặt khác, với nguyên tắc bù trừ phụ tải, đơn vị luôn chú trọng công tác bù trên lưới hạ áp. Hằng năm, khối lượng tụ bù hạ áp lắp mới chiếm tỷ trọng khoảng 80-86% tổng dung lượng tụ bù lắp đặt. Để phát huy tối đa lợi ích từ việc lắp đặt, giúp thuận lợi trong công tác quản lý, vận hành, phương án bù tự động theo cosφ tại trạm biến áp có phụ tải tập trung và bù rải trên lưới hạ áp có bán kính cấp điện dài, cụm phụ tải tập trung cuối nguồn. Phương án này góp phần giảm tổn thất trên lưới trung hạ áp, đảm bảo điện áp cuối nguồn và giúp các đơn vị thuận tiện trong công tác kiểm tra, cài đặt do có thể kết hợp trong công tác kiểm tra định kỳ ngày đêm tại TBA.

Trong giai đoạn sắp tới, Điện lực Vĩnh Lộc sẽ tiến dần đến việc ứng dụng khoa học công nghệ vào việc kiểm soát, vận hành tụ bù. Điều này giúp thuận tiện trong công tác quản lý vận hành cũng như góp phần vào việc hiện đại hóa lưới điện theo xu hướng phát triển của ngành điện trong tương lai.

Nguyễn Văn Thơ


Nguyễn Văn Thơ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]