Bò lai sind cho năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao tại xã Định Tân (Yên Định

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải pháp phát triển chăn nuôi bò thịt

(THO) - Để phát triển chăn nuôi bò thịt, tỉnh ta đã có các cơ chế, chính sách hỗ trợ thông qua thực hiện các dự án, như: Chương trình cải tạo nâng cao tầm vóc đàn bò vàng Thanh Hóa; cải tạo nâng cao chất lượng giống bò thịt. Nhờ đó, tầm vóc, trọng lượng, chất lượng của đàn bò trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên.

Bò lai sind cho năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao tại xã Định Tân (Yên Định

Tuy nhiên, những năm gần đây, đàn bò trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng giảm. Năm 2018, tổng đàn bò trên địa bàn tỉnh là 237.882 con, giảm 4.962 con so với năm 2017. Theo phân tích của Phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên nhân khiến đàn bò trên địa bàn tỉnh giảm là do diện tích chăn thả tự nhiên bị thu hẹp, nên không bảo đảm nhu cầu cung cấp thức ăn thô, xanh. Những năm qua tỉnh đã liên tục thực hiện dự án về nâng cao tầm vóc đàn bò và nâng cao chất lượng giống bò thịt. Tuy nhiên, các dự án này chủ yếu mới chỉ đưa các giống bò thuộc nhóm Zebu như RedSindy và Brahman vào thực hiện lai tạo để cải tạo tầm vóc, trong khi năng suất và chất lượng hai giống bò này so với một số giống bò ôn đới khác còn thấp, dẫn đến chất lượng của đàn bò thịt tại các địa phương còn hạn chế.

Để phát triển số lượng, nâng cao năng suất, chất lượng cho đàn bò thịt trên địa bàn tỉnh, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang tập trung đôn đốc, hướng dẫn các hộ chăn nuôi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đưa các giống bò cao sản, chất lượng cao nhằm cải tạo, nâng cao tầm vóc, chất lượng đàn bò. Áp dụng phương thức chăn nuôi vỗ béo bò thịt dựa trên cơ sở sử dụng tối ưu nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương để vừa tăng năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm và giảm ô nhiễm môi trường.

Tại huyện Thọ Xuân, để phát triển đàn bò thịt, huyện đã và đang khuyến khích các xã trên địa bàn tập trung phát triển chăn nuôi bò theo hướng sản xuất hàng hóa, hỗ trợ nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi nhằm chuyển đổi từ chăn nuôi kinh nghiệm sang chăn nuôi có kỹ thuật; đồng thời, hỗ trợ người chăn nuôi tuyển chọn đàn bò cái nền đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để tạo cơ sở cho việc cải tạo giống. Đẩy mạnh chương trình cải tạo đàn bò của địa phương thông qua phương pháp phối giống trực tiếp với bò giống lai có 70% máu Zebu trở lên. Áp dụng phương pháp cải tạo đàn bò vàng thông qua phương pháp thụ tinh nhân tạo với các giống bò có năng suất, chất lượng cao. Cùng với đó, huyện đang tập trung phát triển chăn nuôi bò thịt áp dụng các biện pháp thâm canh cao tại các xã: Xuân Phú, Xuân Thắng, Xuân Hưng, Xuân Giang, Xuân Sơn, Hạnh Phúc, với quy mô 5-10 con/hộ. Đồng thời, áp dụng phương pháp chăn nuôi bò thịt bán thâm canh tại các xã có bãi chăn thả tự nhiên, như Xuân Phú, Xuân Thắng, Quảng Phú, với quy mô 10-15 con/hộ. Bên cạnh đó, chú trọng đến công tác tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm bò thịt thông qua việc thu hút doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm, mở các điểm bán sản phẩm bò thịt để tăng sức mua trong nhân dân.

Các giải pháp đang được đánh giá có hiệu quả mà các địa phương đang tập trung thực hiện là: Cải tạo tầm vóc đàn bò thông qua thụ tinh nhân tạo giữa đàn bò bản địa với các giống bò có năng suất, chất lượng cao; chú trọng vỗ béo đàn bò thịt; tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn bổ sung... Nhờ thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển đàn bò thịt, nên mỗi năm trên địa bàn tỉnh sử dụng khoảng 45.000 liều tinh bò Brahman phối cho bò cái nền, giúp nâng tỷ lệ đàn bò lai Zebu trên địa bàn tỉnh lên 60%, với tỷ lệ máu lai đạt từ 50-70% trở lên. Và mặc dù đàn bò trên địa bàn tỉnh hiện giảm so với cùng kỳ, song số lượng bò thịt chất lượng cao được nhập từ Úc, Thái Lan trên địa bàn tỉnh lại đạt 15.200 con, tăng 112% so với cùng kỳ.


Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]