(Baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu năm mới 2019, niềm vui đón xuân của người dân xã Nga Nhân (Nga Sơn) được nhân lên khi xã nhà vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đời sống mới ở xã nông thôn mới Nga Nhân

Đời sống mới ở xã nông thôn mới Nga Nhân

Đường giao thông nông thôn tại xã Nga Nhân được kiên cố và mở rộng khang trang.

Những ngày đầu năm mới 2019, niềm vui đón xuân của người dân xã Nga Nhân (Nga Sơn) được nhân lên khi xã nhà vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Từ một xã thuần nông với nhiều khó khăn và xuất phát điểm thấp, chính quyền và các tầng lớp nhân dân xã Nga Nhân đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành 19 tiêu chí xã NTM, góp phần làm đổi thay diện mạo quê hương, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho cư dân trong xã.

Về Nga Nhân những ngày này, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay mạnh mẽ so với cách đây một vài năm. Cờ đỏ cắm rợp đường thôn, ngõ xóm. Những tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa và mở rộng nhờ phong trào hiến đất của nhân dân địa phương. Không gian quanh các nhà văn hóa cũng phong quang, thoáng đãng, có sân bóng chuyền, cầu lông cho các tầng lớp nhân dân luyện tập thể dục, thể thao vào cuối những buổi chiều. Làng quê từ đó cũng nhộn nhịp hơn hẳn bởi không gian sinh hoạt chung được phát huy. Các em học sinh, thanh niên sôi nổi trong những trận cầu lông, bóng chuyền. Các cụ già cũng cần mẫn luyện tập để rèn luyện sự dẻo dai, nâng cao sức khỏe. Con người của những làng quê thuần nông ở đây càng trở nên gắn kết bởi những hoạt động cộng đồng.

Nhiều năm qua, chính quyền xã đã chú trọng phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Xác định nông nghiệp vẫn là nền tảng, địa phương đã hình thành các vùng chuyên canh lúa năng suất cao, ngô, rau màu... hiệu quả kinh tế cao. Tổng sản lượng lương thực hàng năm của xã đều tăng, năm 2018 đã đạt 1.453 tấn. Kinh tế trang trại, gia trại cũng cho thu nhập đáng kể, trong đó có 3 trang trại nuôi lợn công nghiệp quy mô từ 500 đến 600 con. Việc liên kết sản xuất để áp dụng tiến bộ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp được chú trọng nên thu nhập từ nông nghiệp tăng cao. Từ nông nghiệp, hiện trong xã đã có 36 hộ có thu nhập mỗi năm từ 1 tỷ đồng trở lên; 48 hộ có thu nhập từ 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng; 175 hộ có thu nhập từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng...

Phát huy lợi thế của tuyến Quốc lộ 10B và đường tỉnh 524 đi qua, xã đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để hàng chục gia đình buôn bán, kinh doanh. Cùng với đó, các ngành nghề thương mại, dịch vụ, như: Xây dựng, vận tải, cơ khí, nghề mộc, may mặc... cũng phát triển mạnh. Hiện địa phương đã có 4 doanh nghiệp và 1 HTX đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh, mang lại doanh thu không nhỏ, góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Từ sự khởi sắc kinh tế từng hộ, từng thôn, đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của xã liên tục đạt hơn 10% trong những năm gần đây; toàn xã đã có hơn 50% hộ khá và giàu. Sự đồng thuận được đề cao, các tầng lớp nhân dân trong xã đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động, hiến hơn 24,5 ha đất để xây dựng các công trình NTM. Đó cũng là điều kiện để 6 năm xây dựng NTM, Nga Nhân đã xây dựng mới được 12 km đường giao thông các loại, 3 km kênh mương nội đồng, 2 cây cầu, cơ sở vật chất của trụ sở UBND xã, trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa, công trình công cộng...

Tại nhà văn hóa thôn Lợi Nhân của xã, bà con địa phương đã mở rộng để xây dựng thêm khu vực sân vườn với tổng diện tích 2.500m2. Nhân dân trong thôn còn duy trì được cả ao làng, trồng mới cây đa để gợi nhớ hình ảnh làng quê truyền thống ngày xưa. Theo chia sẻ của cán bộ thôn, năm 2014, thôn vẫn còn tới 12% hộ nghèo, mới chỉ có 30% người dân mua BHYT. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 86% người dân trong thôn đã tự nguyện mua BHYT để được chăm sóc sức khỏe cũng như hỗ trợ khám – chữa bệnh; tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm xuống dưới 5%. Thu nhập bình quân năm 2018 đạt 35 triệu đồng/người. Gần đây, phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm đã trở thành hoạt động thường xuyên vào mỗi chiều thứ 7 hàng tuần, từ đó, môi trường và cảnh quan nông thôn càng thêm sạch, đẹp.

Tuy dân số chỉ bằng 2/3 thôn Lợi Nhân, song nhân dân thôn Mỹ Thuật cùng xã cũng đồng tâm hợp lực, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng quan trọng như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa... khang trang. Ngoài ra, các hộ còn đầu tư tổng nguồn vốn cả chục tỷ đồng để chỉnh trang nhà cửa, xây dựng hệ thống vệ sinh, nhà tắm, chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Những gia trại chăn nuôi khá lớn cũng được vận động đưa ra khỏi khu dân cư để không ảnh hưởng đến không khí trong lành của làng quê. Thu nhập bình quân 35 triệu đồng/người/năm 2018 và tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,84% cũng đủ cho thấy, điều kiện kinh tế của 260 hộ dân với 970 nhân khẩu ở đây đang ngày càng nâng cao.

Hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM với tổng nguồn vốn hàng trăm tỷ đồng, song Nga Nhân không có nợ đọng. Đó chính là điều kiện tốt để xã tập trung đầu tư cho phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong thời gian tới.

Linh Trường


Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]