(Baothanhhoa.vn) - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết trong vụ Đông Xuân 2021-2022 bị tác động của biến đổi khí hậu nên diễn biến phức tạp, có thể sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi.

Chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết trong vụ Đông Xuân 2021-2022 bị tác động của biến đổi khí hậu nên diễn biến phức tạp, có thể sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi.

Chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Người chăn nuôi tăng cường đèn đện sưởi ấm cho đàn vật nuôi.

Để kịp thời ứng phó với các tình huống thời tiết bất thường xảy ra, nhất là rét đậm, rét hại, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại gây ra cho vật nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống đói rét cho vật nuôi.

Theo đó các địa phương cần tập trung chỉ đạo và áp dụng các biện pháp để phòng, chống đói rét cho vật nuôi, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan và bị động trong việc phòng, chống rét cho vật nuôi trên địa bàn quản lý. Thành lập các đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống đói, rét; chú trọng khu vực vùng cao, xã biên giới, những nơi có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét và xây dựng phương án ứng phó kịp thời khi rét đậm, rét hại xảy ra.

Giao trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền cấp xã và người đứng đầu thôn, bản phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội huy động nguồn nhân lực tại chỗ, bám sát địa bàn, khẩn trương hướng dẫn đến tận hộ gia đình áp dụng các biện pháp, phòng chống đói, rét cho vật nuôi.

Chủ động sử dụng ngân sách dự phòng để đáp ứng kịp thời công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ bị ảnh hưởng lớn của dịch bệnh COVID-19, gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho vật nuôi.

Liên tục cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng chống đói, rét cho vật nuôi.

Chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Người chăn nuôi chuẩn bị đầy đủ thức ăn chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Phổ biến và hướng dẫn người chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi; hướng dẫn hộ chăn nuôi chủ động dự trữ thức ăn tinh; thức ăn khô (rơm, rạ, cỏ khô...), thức ăn ủ chua, bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ. Đối với gia cầm phải có đèn sưởi; củng cố chuồng trại chăn nuôi, che chắn giữ khô nền chuồng, kín, ấm và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi.

Vận động và yêu cầu mỗi gia đình chăn nuôi trâu, bò phải có chuồng và một cây rơm, rạ đảm bảo bình quân 5 đến 7 kg/con/ngày trong những ngày giá rét. Tuyên truyền, vận động người chăn nuôi không cho trâu, bò làm việc, chăn thả tự do khi xảy ra rét hại, đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát; áp dụng các biện pháp giữ ấm cho trâu, bò; đặc biệt là bê, nghé non; đồng thời bổ sung khoáng và thức ăn tinh, vitamin trong những ngày rét đậm, rét hại, đặc biệt những ngày nhiệt độ dưới 12 độ C cần nuôi nhốt gia súc tại chuồng.

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, tiến hành tiêm phòng đầy đủ cho gia súc, gia cầm; tẩy giun sán cho trâu bò. Áp dụng các biện pháp phòng chống các bệnh liên quan đến mùa rét như cước chân... Thường xuyên theo dõi tình hình đàn gia súc, gia cầm; phát hiện kịp thời vật nuôi ốm để cách ly xử lý, thống kê đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn bị thiệt hại.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp chuyên môn, kỹ thuật về phòng chống đói, rét cho vật nuôi tại các địa phương. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi, dịch bệnh và công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi trên địa bàn tỉnh; báo cáo, đề xuất những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]