(Baothanhhoa.vn) - Huyện Quan Sơn hiện có trên 11.790 con trâu, bò, những ngày vừa qua do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến việc chăn nuôi đàn trâu, bò. Trước thực trạng trên, huyện Quan Sơn đã chỉ đạo phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, các địa phương tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt công tác chống đói, rét cho đàn vật nuôi, đặc biệt là đàn trâu, bò, như: tu sửa, gia cố chuồng trại, đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, bảo đảm vệ sinh chuồng nuôi; dự trữ chất đốt, sưởi ấm cho đàn vật nuôi; vận động các hộ chăn nuôi có tập quán thả rông trâu, bò trong rừng, phải chủ động đưa về nuôi nhốt khi nhiệt độ xuống thấp; dự trữ, bổ sung nguồn thức ăn, như cỏ tươi, rơm khô, tinh bột cho đàn vật nuôi...

Chủ động phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò

Huyện Quan Sơn hiện có trên 11.790 con trâu, bò, những ngày vừa qua do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu vào ban đêm, gây ảnh hưởng đến việc chăn nuôi đàn trâu, bò. Trước thực trạng trên, huyện Quan Sơn đã chỉ đạo phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, các địa phương tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện tốt công tác chống đói, rét cho đàn vật nuôi, đặc biệt là đàn trâu, bò, như: tu sửa, gia cố chuồng trại, đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, bảo đảm vệ sinh chuồng nuôi; dự trữ chất đốt, sưởi ấm cho đàn vật nuôi; vận động các hộ chăn nuôi có tập quán thả rông trâu, bò trong rừng, phải chủ động đưa về nuôi nhốt khi nhiệt độ xuống thấp; dự trữ, bổ sung nguồn thức ăn, như cỏ tươi, rơm khô, tinh bột cho đàn vật nuôi...

Chủ động phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bòNgười dân bản Lốc, xã Trung Tiến (Quan Sơn) che chắn chuồng trại chống rét cho đàn trâu, bò.

Theo thống kê, hiện nay 11 huyện miền núi có 263.850 con trâu, bò, trong đó đàn trâu là 151.400 con, bò 111.850 con. Để chủ động phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi các địa phương có kế hoạch phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò. Hướng dẫn người chăn nuôi xây dựng và cải tạo chuồng trại, đồng thời tuyên truyền, vận động người chăn nuôi, đặc biệt tại các vùng miền núi cao, vùng đồng bào dân tộc thay đổi tập quán chăn nuôi, chăn thả truyền thống thành nuôi nhốt để thuận lợi cho việc chăm sóc, theo dõi tình hình dịch bệnh; hướng dẫn các hộ chăn nuôi chủ động dự trữ thức ăn tinh, thức ăn khô, bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn trâu, bò. Vận động mỗi hộ gia đình chăn nuôi phải có chuồng nhốt và một cây rơm, rạ đảm bảo bình quân cho trâu, bò ăn từ 5 - 7 kg/con/ngày trong những ngày giá rét; tuyên truyền, vận động người chăn nuôi không cho trâu, bò làm việc, chăn thả tự do khi xảy ra rét hại; đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát; áp dụng các biện pháp giữ ấm cho đàn trâu, bò, đặc biệt là bê, nghé, đồng thời bổ sung khoáng và chất ăn tinh vitamin trong những ngày rét đậm, rét hại, đặc biệt là những ngày nhiệt độ dưới 12 độ C cần nuôi nhốt gia súc tại chuồng, đốt lửa sưởi ấm cho đàn trâu, bò. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn trâu, bò, tiến hành tiêm phòng vắc-xin đầy đủ, tẩy giun sán cho đàn trâu, bò. Áp dụng các biện pháp phòng, chống các bệnh liên quan đến mùa rét như cước chân; theo dõi tình hình đàn trâu, bò nhằm phát hiện đàn vật nuôi ốm để cách ly xử lý.

Mùa đông năm nay được dự báo sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, cộng với gió mùa đông bắc liên tiếp thường có mưa phùn làm cho độ ẩm không khí tăng cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe đàn trâu, bò. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo các hộ chăn nuôi không được chủ quan, lơ là, phải thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói rét, bảo vệ đàn trâu, bò trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người chăn nuôi.

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]