(Baothanhhoa.vn) - Sáng 2-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hoá phối hợp với Công ty cổ phần nông nghiệp An Phước đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả sản xuất cây gai xanh nguyên liệu 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch sản xuất cây gai xanh nguyên liệu 6 tháng cuối năm 2022. Dự hội nghị có Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; Sở Tài chính; đại diện lãnh đạo 18 huyện tham gia trồng cây gai xanh nguyên liệu.

Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ trồng cây gai xanh nguyên liệu

Sáng 2-7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hoá phối hợp với Công ty cổ phần nông nghiệp An Phước đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả sản xuất cây gai xanh nguyên liệu 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch sản xuất cây gai xanh nguyên liệu 6 tháng cuối năm 2022. Dự hội nghị có Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; Sở Tài chính; đại diện lãnh đạo 18 huyện tham gia trồng cây gai xanh nguyên liệu.

Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ trồng cây gai xanh nguyên liệu

Các đại biểu dự hội nghị.

Năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch trồng mới 1.000 ha cây gai xanh nguyên liệu. Để hoàn thành mục tiêu về diện tích, UBND các huyện được giao chỉ tiêu đã xây dựng và giao kế hoạch trồng mới, triển khai các giải pháp thực hiện cho các xã và cơ quan chức năng. Phối hợp với Công ty cổ phần nông nghiệp An Phước tổ chức khảo sát, tuyên truyền, tập huấn cho Nhân dân; đồng thời tổ chức, giám sát việc ký hợp đồng phát triển vùng nguyên liệu. Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cây gai xanh, tạo động lực khuyến khích, hỗ trợ các hộ dân trồng mới cây gai xanh nguyên liệu với tổng kinh phí đã giao đến các địa phương trong 2 năm 2021 và 2022 đạt gần 20 tỷ đồng.

Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ trồng cây gai xanh nguyên liệu

Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Mặc dù đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp, song tiến độ trồng mới diện tích cây gai xanh nguyên liệu đang chậm so với kế hoạch. Tính đến hết tháng 6-2022, diện tích trồng gai xanh trên địa bàn tỉnh mới được 310 ha, đạt 31% kế hoạch tỉnh giao.

Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ trồng cây gai xanh nguyên liệu

Đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện Lang Chánh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ trồng mới cây gai xanh nguyên liệu. Nhiều đại biểu cho rằng nguyên nhân chính khiến tiến độ trồng mới cây gai xanh nguyên liệu bị chậm là việc quy hoạch và tổ chức thực hiện để mở rộng diện tích cây gai xanh nguyên liệu gặp khó khăn do nhiều đối tượng cây trồng trước đó đang trong chu kỳ sinh trưởng và thu hoạch, đất đai xen kẹt; khó hình thành những vùng trồng gai xanh quy mô lớn. Sự vào cuộc của một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa quyết tâm, quyết liệt. Công tác phối hợp giữa Công ty với một số huyện, cán bộ làm nguyên liệu với người dân chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp, thiếu chủ động. Việc thu hoạch và sơ chế gai cần thực hiện nhanh và tốn rất nhiều công lao động, cường độ lao động cao, trong khi lao động tại khu vực nông thôn ngày càng thiếu….

Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ trồng cây gai xanh nguyên liệu

Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp An Phước phát biểu tại hội nghị

Trên cơ sở đánh giá, phân tích các nguyên nhân, yếu tố ảnh hướng đến tiến đột trồng mới diện tích cây gai xanh nguyên liệu, các đại biểu đã bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ trồng mới cây gai xanh nguyên liệu.

Theo các đại biểu, những tháng cuối năm các địa phương phải thực hiện trồng mới thêm 690 ha nữa mới đạt kế hoạch của năm 2022. Vì thế, các ngành nông nghiệp cùng UBND các huyện được giao chỉ tiêu cần tập trung thực hiện các giải pháp, như: Rà soát, giao chỉ tiêu, chỉ rõ địa điểm trồng cây gai xanh nguyên liệu vụ thu 2022; tổ chức tập huấn kỹ thuật gắn với thông tin tuyên truyền; chỉ đạo xây dựng mô hình thâm cây gai xanh nguyên liệu gắn với công nghệ, hình thức trong trồng, thu hoạch và chế biến cây gai. Tiếp tục triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển cây gai xanh nguyên liệu…

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]