(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đang được duy trì ổn định, tính đến tháng 10-2021, đàn trâu 190.000 con, sản lượng trâu hơi xuất chuồng 3.400 tấn; đàn bò 260.000 con, sản lượng bò hơi xuất chuồng 4.800 tấn, sữa bò tươi 18.000 tấn; đàn lợn 1.150.000 con, sản lượng lợn hơi xuất chuồng 38.000 tấn; gia cầm 22 triệu con, sản lượng gà hơi xuất chuồng 16.000 tấn, sản lượng trứng 45 triệu quả. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mức tiêu thụ sản phẩm thịt trâu, bò đang có xu hướng giảm, số lượng trâu, bò xuất bán ra chỉ đạt 200 - 300 con/tháng. Đàn lợn và đàn gia cầm hiện nay đang bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh COVID-19, do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, việc hạn chế đi lại ở nhiều địa phương làm cho nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn, thịt gia cầm giảm mạnh, lượng lợn quá lứa xuất bán tại các trang trại đang còn nhiều.

Chủ động tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi

Hiện nay, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh đang được duy trì ổn định, tính đến tháng 10-2021, đàn trâu 190.000 con, sản lượng trâu hơi xuất chuồng 3.400 tấn; đàn bò 260.000 con, sản lượng bò hơi xuất chuồng 4.800 tấn, sữa bò tươi 18.000 tấn; đàn lợn 1.150.000 con, sản lượng lợn hơi xuất chuồng 38.000 tấn; gia cầm 22 triệu con, sản lượng gà hơi xuất chuồng 16.000 tấn, sản lượng trứng 45 triệu quả. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mức tiêu thụ sản phẩm thịt trâu, bò đang có xu hướng giảm, số lượng trâu, bò xuất bán ra chỉ đạt 200 - 300 con/tháng. Đàn lợn và đàn gia cầm hiện nay đang bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh COVID-19, do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, việc hạn chế đi lại ở nhiều địa phương làm cho nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn, thịt gia cầm giảm mạnh, lượng lợn quá lứa xuất bán tại các trang trại đang còn nhiều.

Chủ động tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôiCửa hàng bán thịt lợn tại phường An Hưng, TP Thanh Hóa.

Theo phân tích của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năng lực sản xuất thịt các loại trên địa bàn tỉnh đạt 23.540 tấn/tháng, dư 13.095 tấn/tháng. Trên cơ sở đánh giá năng lực sản xuất và số lượng thịt dư, để chủ động tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi, thời gian qua, cùng với việc khuyến cáo các hộ chăn nuôi duy trì tổng đàn con nuôi, ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã và đang tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại các cơ sở chăn nuôi hiện có tại các địa phương, xác định cụ thể tổng đàn và nguồn cung thực phẩm từng xã, đánh giá việc thiếu, thừa nguồn cung tại chỗ của các sản phẩm động vật từng xã; đồng thời, xác định nhu cầu về con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y cần thiết để sản xuất chăn nuôi từng xã để có phương án cung ứng kịp thời. Đẩy mạnh việc xuất bán các sản phẩm vật nuôi cho tiêu thụ trong tỉnh và tỉnh ngoài; duy trì công suất giết mổ tại Nhà máy giết mổ và chế biến gia cầm xuất khẩu Viet Avis để cung cấp sản phẩm gia cầm cho các tỉnh phía Bắc và nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh. Có kế hoạch duy trì sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi tại chỗ, hỗ trợ người chăn nuôi trong việc tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi. Cùng với đó, đẩy mạnh đấu mối, phối hợp các doanh nghiệp để liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho nông dân, nhất là các doanh nghiệp đã đầu tư liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Liên hệ, đấu mối với các đơn vị có chức năng cấp chứng nhận cho các xe ô tô vận tải của các doanh nghiệp vào tiêu thụ nông sản cho Nhân dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản nói chung và sản phẩm chăn nuôi nói riêng. Bên cạnh đó, hỗ trợ người chăn nuôi trong việc mua thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y... phục vụ cho sản xuất. Ưu tiên test nhanh định kỳ, tiêm vắc-xin cho các tiểu thương và hướng dẫn cho các phương tiện vận chuyển các sản phẩm gia súc, gia cầm, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y cung ứng cho các hộ chăn nuôi.

Thông qua việc chủ động thực hiện các giải pháp tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, nên việc tiêu thụ, lưu thông sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh được duy trì, từ đầu tháng 10 đến nay, toàn tỉnh đã tiêu thụ được 12.300 tấn thịt lợn, 5.500 tấn thịt gia cầm, 18,3 triệu quả trứng gia cầm, 2.600 tấn thịt trâu, bò.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]