(Baothanhhoa.vn) - Trong quá trình sử dụng máy tính, để giúp máy chạy mượt mà, tăng tốc độ xử lý cũng như dung lượng RAM vật lý người dùng thường tìm đến giải pháp tạm thời là tạo RAM ảo. Đây là các xử lý tốt nhất trong những trường hợp cần thiết. Dưới đây là phần giới thiệu và hướng dẫn chi tiết cách tạo RAM ảo mời bạn cùng theo dõi.

Cách tạo RAM ảo “chuẩn không cần chỉnh”

Trong quá trình sử dụng máy tính, để giúp máy chạy mượt mà, tăng tốc độ xử lý cũng như dung lượng RAM vật lý người dùng thường tìm đến giải pháp tạm thời là tạo RAM ảo. Đây là các xử lý tốt nhất trong những trường hợp cần thiết. Dưới đây là phần giới thiệu và hướng dẫn chi tiết cách tạo RAM ảomời bạn cùng theo dõi.

1. RAM ảo là gì? Khi nào thì nên tạo RAM ảo?

Cách tạo RAM ảo “chuẩn không cần chỉnh”

Dùng RAM ảo để tăng tốc độ máy tính.

RAM ảo hay Virtual Memory là bộ nhớ được mô phỏng theo RAM vật lý. Khi thực hiện cách tạo RAM ảo, máy tính của bạn sẽ chạy tốt hơn cũng như tăng tốc độ máy tính, hiệu năng khi RAM vật lý đã sử dụng hết. Đây được coi là một cách xử lý tạm thời hiệu quả và được nhiều người sử dụng, nhưng vì là RAM ảo nên không có khả năng thay thế RAM vật lý. Chính vì lẽ đó là RAM ảo chỉ được sử dụng ở một số trường hợp cần thiết.

Vậy khi nào thì thực hiện cách tạo RAM ảo cho laptop?

Chỉ nên sử dụng chúng khi máy tính của bạn đang phải chạy các phần mềm ứng dụng nặng khiến tốc độ máy chậm chạp, dễ bị đơ, lác và dung lượng thực tế của RAM vật lý đã hết.

Theo nguyên tắc hoạt động của chúng thì máy tính sẽ tính toán và lấy bộ nhớ tạm của ứng dụng đang mở nhưng không được sử dụng trong thời gian dài để di chuyển vào RAM ảo để đảm bảo dung lượng cần thiết cho phần mềm, ứng dụng mà bạn đang dùng. Các dữ liệu sẽ được trả lại toàn bộ vào RAM vật lý khi bạn sử dụng lại ứng dụng.

Hiểu một cách đơn giản đây là hình thức di chuyển và thay thế vị trí lưu dữ liệu trên máy tính giữa RAM vật lý và RAM ảo. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại nhiều lần mà có thể sẽ xảy ra những rủi ro cho dữ liệu chính vì vậy chỉ nên sử dụng tạm thời, còn kế hoạch lâu dài vẫn cần dùng đến RAM vật lý.

2. Những lưu ý khi tạo RAM ảo cho máy?

- Sau khi đã hiểu rõ được bản chất của RAM ảo và cách sử dụng chúng trên máy tính, thiết bị để trở thành một người dùng thông minh không thể bỏ qua các lưu ý quan trọng. Những lưu ý được liệt kê ở phần dưới đây sẽ giúp đỡ người dùng trong việc bảo vệ máy tính và ổ cứng tốt nhất khi tiến hành cách tạo RAM ảo:

- Đầu tiên khi sử dụng RAM ảo tuyệt đối không nên tạo RAM ảo trên nhiều ổ khác nhau mà chỉ cần tạo ở một ổ duy nhất. Nhiều người nhầm tưởng rằng tạo ở nhiều ổ mang lại hiệu quả cao và dung lượng trống nhiều hơn nhưng thực tế lại không hẳn như vậy.

- Nên lựa chọn ổ HDD để tạo RAM ảo tránh tạo trên ổ SSD vì nó có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của ổ cứng.

3. Cách tạo RAM ảo trên win 10, 8, 7 như thế nào?

Ngày nay máy tính trở thành công cụ không thể thiếu trong công việc của mỗi người và tình trạng máy tính quá tải, các ứng dụng, phần mềm phục vụ cho công việc đòi hỏi cấu hình cao, dung lượng lớn. Chính vì vậy sẽ có những lúc cần sử dụng đến RAM ảo sẽ cứu cánh người dùng trong những trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt trong cách tạo thì đều có thể dễ dàng sử dụng đối với các hệ điều hành Windows 7,8,10. Cách tạo như sau:

Bước 1: Trên màn hình chính của máy tính vào mục “This PC”.

Bước 2: Sau đó chọn “Properties” và “Advanced system settings”.

Cách tạo RAM ảo “chuẩn không cần chỉnh”

Chọn Properties > Chọn Advanced system settings.

Bước 3: Lúc này một cửa sổ mới mở ra chọn Advanced => Settings => Advanced => Change.

Cách tạo RAM ảo “chuẩn không cần chỉnh”

Chọn tab Advanced > Chọn Settings trong ô Performance > Click chọn tab Advanced > Chọn Change.

Bước 4: Trên ô “Automatically manage paging file size for all drives” bỏ dấu tích ở phần đầu.

Bước 5: Sau đó chọn “Custom size”.

Cách tạo RAM ảo “chuẩn không cần chỉnh”

Tick chọn Custom size.

Bước 6: Điền các thông số Initial size và Maximum size. Thông số này được chia thành 2 trường hợp

+ Chạy Win 10 32-bit, RAM < 3GB, Win 10 64-bit RAM < 4,5 GB thì Initial =1,5 dung lượng máy, Maximum size = 3 lần dung lượng máy.

+ Chạy Win 10 32-bit, RAM >3GB, Win 10 64-bit RAM> 4,5 GB thì Initial, Maximum size bằng 1 nửa dung lượng máy.

Bước 7: Kiểm tra lại các thông số vào bấm “Set” sau đó chọn “OK” để hoàn tất.

Với nội dung bài viết cách tạo RAM ảo đã hướng dẫn đầy đủ và chi tiết về cách tạo cũng như những lưu ý cần thiết để không làm ảnh hưởng đến ô cứng của máy.

Hy vọng những thông tin này sẽ trở nên hữu ích và cần thiết đối với bạn. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về máy tính, phần mềm, bạn vui lòng ghé thăm website softfolder.com để có thêm kinh nghiệm xử lý cho mình nhé. Các thủ thuật đều được các kỹ sư công nghệ thông tin hàng đầu tại Soft Folder với hơn 10 năm kinh nghiệm tổng hợp và chia sẻ nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng nhé!

LN


LN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]