(Baothanhhoa.vn) - Ngày 4-11-2013, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”. Sau 7 năm thực hiện, nghị quyết được đánh giá là phù hợp với thực tiễn, đáp ứng sự mong mỏi của đảng bộ và Nhân dân các huyện miền núi, tạo sự tập trung, thống nhất đối với công tác giảm nghèo, thể hiện sự quyết tâm vươn lên thoát nghèo của đồng bào các dân tộc khu vực miền núi của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy

Ngày 4-11-2013, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”. Sau 7 năm thực hiện, nghị quyết được đánh giá là phù hợp với thực tiễn, đáp ứng sự mong mỏi của đảng bộ và Nhân dân các huyện miền núi, tạo sự tập trung, thống nhất đối với công tác giảm nghèo, thể hiện sự quyết tâm vươn lên thoát nghèo của đồng bào các dân tộc khu vực miền núi của tỉnh.

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy

Nhờ thụ hưởng chính sách dân tộc, người dân xã Trí Nang (Lang Chánh) phát triển kinh tế rừng, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Kết quả thực hiện nghị quyết đã làm diện mạo khu vực miền núi của tỉnh thực sự đổi mới, đời sống người dân được cải thiện; kinh tế - xã hội phát triển khá toàn diện. Tốc độ giảm nghèo của các huyện miền núi bình quân giai đoạn 2016–2020 mỗi năm giảm 4,02%, có 1/7 huyện thoát khỏi diện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ (huyện Như Xuân), có trên 70 xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33,1 triệu đồng (tăng 23,1 triệu đồng so với năm 2012)...

Kết cấu hạ tầng được tỉnh quan tâm, dành nhiều nguồn lực để xây dựng, với tổng vốn đầu tư đạt trên 80 nghìn tỷ đồng; đến nay, 100% số xã miền núi có đường ô tô đến trung tâm xã, có điện lưới quốc gia; 99,8% hộ dân miền núi được dùng điện lưới quốc gia; 52,2% thôn bản có đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa; hệ thống thủy lợi được quan tâm đầu tư, phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất nông nghiệp; 91% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% bệnh viện đa khoa huyện, trạm y tế xã, y tế thôn bản được đầu tư, cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân; 51% xã đạt chuẩn quốc gia về giáo dục; 7/11 huyện có thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện; 98% hộ đồng bào được xem truyền hình, 95% được nghe đài phát thanh... Giai đoạn 2013-2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 5,5%/năm (giảm 11.388 hộ); giai đoạn 2016-2020 giảm bình quân 4,02%/năm (giảm 44.491 hộ)...

Có thể thấy, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết 09, người nghèo đã cơ bản tiếp cận thuận lợi và đầy đủ các chính sách trợ giúp của Nhà nước; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường và củng cố; nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, việc làm cho lao động được quan tâm giải quyết; sự nghiệp giáo dục, văn hóa, chăm sóc sức khỏe Nhân dân có chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị cơ sở ngày càng được củng cố vững mạnh và hoạt động có hiệu quả; đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số (DTTS) được quan tâm đào tạo bồi dưỡng; an ninh trật tự vùng DTTS và miền núi được giữ vững.

Quá trình thực hiện Nghị quyết 09, đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, đó là: Sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng các cấp trong chỉ đạo, điều hành thường xuyên, linh hoạt, sáng tạo; xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, có lồng ghép các cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương để triển khai thực hiện nghị quyết; làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, những tấm gương về phát triển kinh tế hộ gia đình, hộ nghèo vươn lên thành hộ khá giả. Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tự vươn lên thoát nghèo của người nghèo...

Những kết quả, thành tựu đạt được sau 7 năm triển khai Nghị quyết 09 là tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội miền Tây Thanh Hóa phát triển, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững khu vực miền núi tỉnh ta trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Xuân Minh


Bài và ảnh: Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]