(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa chú trọng đẩy mạnh các hoạt động liên kết, quảng bá, xúc tiến tới các thị trường du lịch trọng điểm. Trong đó, liên kết với TP Hồ Chí Minh đã từng bước giúp Thanh Hóa mở rộng thêm thị trường khách đến từ các tỉnh, thành phố phía Nam và ngược lại.

Kết nối Thanh Hóa với trọng điểm du lịch TP Hồ Chí Minh

Trong những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa chú trọng đẩy mạnh các hoạt động liên kết, quảng bá, xúc tiến tới các thị trường du lịch trọng điểm. Trong đó, liên kết với TP Hồ Chí Minh đã từng bước giúp Thanh Hóa mở rộng thêm thị trường khách đến từ các tỉnh, thành phố phía Nam và ngược lại.

Kết nối Thanh Hóa với trọng điểm du lịch TP Hồ Chí MinhCác chuyến bay Thanh Hóa - TP Hồ Chí Minh tại CHK Thọ Xuân được tổ chức hằng ngày là điều kiện quan trọng để thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai địa phương.

TP Hồ Chí Minh có vị trí quan trọng, là động lực, đầu tàu dẫn dắt với vai trò của một trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, văn hóa, du lịch... của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Thành phố hiện có hơn 4.000 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng (trong đó có 324 khách sạn xếp hạng 1 đến 5 sao); 1.280 doanh nghiệp lữ hành và gần 7.000 hướng dẫn viên du lịch (với 59,6% là hướng dẫn viên du lịch quốc tế). Với nhiều kiến trúc, di sản nổi tiếng cùng với cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, năm 2022, TP Hồ Chí Minh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng tốc trong giai đoạn phục hồi. Cụ thể, TP Hồ Chí Minh đã đón hơn 35 triệu lượt khách quốc tế và nội địa, đồng thời được Tổ chức Du lịch Thế giới (WTA) trao giải “Điểm đến kinh doanh du lịch hàng đầu” và “Thành phố du lịch hàng đầu”.

Một trong những điểm nổi bật trong năm 2022 là ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”. Không chỉ nỗ lực thực hiện tốt vai trò là trung tâm du lịch lớn nhất nước mà còn nỗ lực đổi mới sản phẩm để trở thành điểm đến du khách không thể bỏ qua với chuỗi sản phẩm mới tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử - kiến trúc gắn liền với sự phát triển của Sài Gòn - Gia Định và nhịp sống hiện đại của TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh đã đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch phân khúc thị trường khách trung và cao cấp với hai sản phẩm du lịch mới, độc đáo “Ngắm thành phố từ trên cao” bằng máy bay trực thăng và “Du thuyền trên sông Sài Gòn”. Năm 2023, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng. Trong đó, thành phố chú trọng đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tạo những sản phẩm du lịch liên kết, có sức hấp dẫn. Qua đó góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy sự hồi phục của du lịch thành phố nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.

Về phía tỉnh Thanh Hóa với nhiều lợi thế về hệ thống giao thông đồng bộ, có đầy đủ các loại hình từ đường bộ (Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, đường cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển); đường sắt Bắc - Nam; Cảng Hàng không (CHK) Thọ Xuân... Cùng với tiềm năng có cả ba vùng sinh thái là vùng núi, trung du, đồng bằng và vùng ven biển, tỉnh Thanh Hóa có đủ điều kiện khai thác, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch như: du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái cộng đồng; du lịch thể thao mạo hiểm;...

Là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, Thanh Hóa đang lưu giữ kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú, với 1.535 di tích và danh thắng (gồm 6 di tích quốc gia đặc biệt là: Thành Nhà Hồ; Khu Di tích lịch sử Lam Kinh; đền Bà Triệu; Di tích khảo cổ hang Con Moong; đền thờ Lê Hoàn và Di tích, danh lam thắng cảnh Sầm Sơn). Độc đáo hơn cả là Di tích lịch sử Thành Nhà Hồ với kiến trúc hoàn toàn bằng đá nguyên khối, được UNESCO công nhận, vinh danh là Di sản văn hóa thế giới mang tính đặc trưng, nổi bật toàn cầu. Bên cạnh đó là nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc, độc đáo; ẩm thực địa phương phong phú, hấp dẫn... Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi để Thanh Hóa khai thác, phát huy giá trị, phục vụ phát triển du lịch, đem đến cho du khách những trải nghiệm trọn vẹn, với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.

Đối với hệ thống cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh, ngày càng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng tốt các phân khúc khách hàng. Cụ thể, toàn tỉnh hiện có hơn 1.200 cơ sở lưu trú, với khoảng 45.000 phòng, trong đó có 215 khách sạn 1 - 5 sao; hơn 350 căn hộ, biệt thự du lịch (condotel); 192 homestay. Theo đánh giá của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các khách sạn được công nhận và xếp hạng từ 1 - 5 sao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đáp ứng điều kiện theo quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ khá phong phú, nhân lực được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và giao tiếp ứng xử...

Và một trong những lợi thế lớn nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch Thanh Hóa với TP Hồ Chí Minh là hệ thống giao thông thuận lợi, đặc biệt là đường hàng không, với các chuyến bay hằng ngày. Tỉnh Thanh Hóa chỉ cách TP Hồ Chí Minh khoảng 2 giờ bay. Trong khi đó, CHK Thọ Xuân có khả năng tiếp nhận máy bay cỡ lớn, đang tiếp tục được nâng cấp, trang bị hiện đại, là những thuận lợi cho du khách đến và đi. Theo quy hoạch CHK quốc tế Thọ Xuân giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt ngày 12-6-2020), CHK Thọ Xuân sẽ có chức năng là CHK quốc tế, dự bị cho CHK quốc tế Nội Bài.

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thường niên tại TP Hồ Chí Minh như: Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh - ITE HCMC... Đồng thời, thường xuyên tổ chức đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành tại TP Hồ Chí Minh đến khảo sát các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, trong tháng 8 này tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức đoàn khảo sát, học tập kinh nghiệm thực tế tại TP Hồ Chí Minh và tổ chức Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với 6 tỉnh, thành phố Đông Nam bộ tại TP Hồ Chí Minh. Điểm nhấn quan trọng bên lề hội nghị lần này đó là tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức trình diễn các tiết mục văn nghệ dân gian truyền thống (múa Xuân Phả, múa đèn Đông Anh, hò sông Mã...) và trình diễn các món ăn, ẩm thực xứ Thanh (gói nem chua, bánh răng bừa, nộm rau má...). Qua đó không chỉ góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh Thanh Hóa, mà còn là cơ hội cho các đơn vị quản lý, nhà đầu tư, các tổ chức và doanh nghiệp của Thanh Hóa gặp gỡ, đối thoại, đẩy mạnh liên kết, hợp tác xây dựng, phát triển sản phẩm và quảng bá, xúc tiến với TP Hồ Chí Minh nói riêng, các tỉnh/thành phố Đông Nam bộ nói chung.

Bài và ảnh: Lê Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]