Hoằng Hóa không để hình thành “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo
Sau 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, huyện Hoằng Hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đồng thời nâng cao niềm tin của người dân đối với chính quyền.
Một buổi tiếp công dân của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoằng Hóa.
Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn từ 1/7/2014 đến 1/7/2024, UBND huyện và UBND các xã, thị trấn của huyện Hoằng Hóa đã tiếp 6.588 lượt, với 7.357 công dân, trong đó UBND huyện tiếp 1.280 lượt, UBND các xã, thị trấn tiếp 5.328 lượt; UBND huyện tiếp nhận 4.480 đơn, trong đó chuyển đơn cho các phòng, ngành chuyên môn cấp huyện 412 đơn; chuyển đơn cho UBND các xã, thị trấn 2.765 đơn; hướng dẫn cho công dân KNTC, kiến nghị, phản ánh với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết 1.208 đơn; thụ lý để giải quyết theo thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện là 95 đơn.
Theo đánh giá của UBND huyện Hoằng Hóa, trong những năm qua tình hình gửi đơn vượt cấp trên địa bàn huyện có thời điểm gia tăng, có đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân huyện đề nghị giải quyết vụ việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm của huyện. Bởi, theo quy hoạch chung tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, huyện Hoằng Hóa có 2 khu công nghiệp; 6 cụm công nghiệp, với diện tích 1.036ha và trở thành thị xã trước năm 2030, đồng thời trên địa bàn huyện còn có Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến đang được đầu tư phát triển, khai thác, nên trong quá trình triển khai đầu tư các khu, cụm công nghiệp và Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến đã làm phát sinh, gia tăng các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện trên địa bàn huyện. Vì vậy, nội dung công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc sáp nhập xã Hoằng Đức - Hoằng Minh; Hoằng Sơn - Hoằng Lương; Hoằng Xuân - Hoằng Khánh; Hoằng Khê- Hoằng Xuyên; vụ đất nuôi trông thủy sản của các công dân Hoằng Yến; một số vụ liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng thu hồi đất, áp giá đền bù tại các xã Hoằng Kim, Hoằng Trung, Hoằng Thịnh; đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các xã Hoằng Trường, Hoằng Lộc, Hoằng Tiến, Hoằng Thái...
Nguyên nhân là do Nhà nước thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật có ảnh hưởng đến đời sống, lợi ích của Nhân dân. Mặt khác một phần quản lý Nhà nước có lúc, có nơi chưa nghiêm túc dẫn đến bức xúc của Nhân dân. Một số bộ phận người dân không hiểu hết những chính sách, pháp luật của Nhà nước dẫn đến kích động, lôi kéo, dụ dỗ một bộ phận người dân đi đòi quyền lợi không chính đáng...
Để ổn định tình hình cơ sở, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, tụ tập đông người, huyện Hoằng Hóa luôn xác định công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ quan trọng huyện phải tập trung giải quyết. Do đó, UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền.
Đặc biệt, việc tiếp dân của người đứng đầu đã thực hiện đảm bảo theo quy định. Chủ tịch UBND huyện đã thực hiện tiếp công dân định kỳ 2 ngày/tháng; chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện tiếp ít nhất 1 ngày/tuần theo đúng quy định của pháp luật. Tại các ngày tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện có sự tham gia của trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị, UBND các xã có liên quan để giải đáp kịp thời những kiến nghị của người dân. Qua đó, giúp công dân có thể trực tiếp trao đổi, phản ánh những vấn đề mà họ gặp phải, đồng thời tạo điều kiện cho lãnh đạo huyện nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh để có biện pháp phòng ngừa các vụ việc phức tạp có thể xảy ra, hạn chế tối đa công dân KNTC vượt cấp lên tỉnh và ra Trung ương.
Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại đơn của công dân cơ bản được thực hiện theo quy định; các đơn, thư KNTC được huyện xử lý nhanh chóng, không để tình trạng tồn đọng kéo dài. Đặc biệt, các nội dung KNTC liên quan đến đất đai, huyện đã tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan, giải thích rõ ràng về quyền lợi của người dân trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, cũng như các dự án phát triển hạ tầng. Những giải pháp này đã giúp giải quyết nhiều vụ việc khiếu nại đất đai một cách hiệu quả, giảm thiểu căng thẳng và mâu thuẫn giữa công dân và cơ quan Nhà nước.
Ngoài ra, một yếu tố quan trọng trong công tác giải quyết KNTC của huyện Hoằng Hóa là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quyền lợi của công dân, cũng như quy trình KNTC. Huyện đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền các chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của người dân, đặc biệt trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư... Điều này giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình và hạn chế việc KNTC không có cơ sở.
Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân cũng được UBND huyện thường xuyên thực hiện. Trong giai đoạn 10 năm (2014-2024) Thanh tra huyện đã triển khai thực hiện 18 cuộc thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác quản lý Nhà nước trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng. Qua thanh tra, đã phát hiện một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC như: Việc theo dõi, ghi chép sổ sách tiếp công dân chưa đúng quy định; việc thực hiện phân loại đơn có những nội dung chưa đảm bảo; việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ ở một số đơn vị còn chậm; việc bố trí địa điểm tiếp công dân có chỗ chưa có phòng riêng, còn xen ghép với phòng làm việc của công chức; phát hiện một số vi phạm trong việc quản lý sử dụng tài chính ngân sách, đất đai trên địa bàn. Từ đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế theo quy định...
Nhờ những giải pháp trên, sau 10 năm tổ chức triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực; các vụ việc KNTC được huyện và các xã, thị trấn giải quyết kịp thời và hiệu quả, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và Nhân dân, từ đó nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được giải quyết dứt điểm, không để hình thành “điểm nóng” về KNTC, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Bài và ảnh: Ngân Hà
{name} - {time}
-
2024-12-25 20:59:00
Nghị quyết số 18-NQ/TW - Tiền đề xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả (Bài cuối): Cuộc tái cấu trúc toàn diện
-
2024-12-25 17:02:00
Thường Xuân công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động
-
2024-12-24 11:00:00
Công tác phòng, chống tham nhũng đã có những bước tiến mạnh mẽ, đột phá, đi vào chiều sâu
Ngọc Lặc phát huy quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân
Tinh gọn bộ máy tạo đà thúc đẩy chuyển đổi số
Nghị quyết số 18-NQ/TW - Tiền đề xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả (Bài 2): Tinh gọn đầu mối, giảm cồng kềnh bộ máy
Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên ở huyện Thường Xuân
Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy: Mục tiêu, thách thức và cơ hội
Nghị quyết số 18-NQ/TW - Tiền đề xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả (Bài 1): Chủ trương lớn, quyết tâm cao
Tinh gọn bộ máy: Cuộc cách mạng hướng tới tương lai tốt đẹp hơn
Đảng bộ huyện Như Xuân hai năm liên tục vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới
Bài học kinh nghiệm về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ