(Baothanhhoa.vn) - Hà Trung có trên 5.600ha rừng, trong đó diện tích rừng sản xuất 3.812ha, diện tích rừng phòng hộ 1.267ha và diện tích rừng đặc dụng (rừng sến Tam Quy) là 524ha. Để bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm Hà Trung đã phối hợp cùng chính quyền địa phương chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng.

Hà Trung tăng cường biện pháp bảo vệ rừng

Hà Trung có trên 5.600ha rừng, trong đó diện tích rừng sản xuất 3.812ha, diện tích rừng phòng hộ 1.267ha và diện tích rừng đặc dụng (rừng sến Tam Quy) là 524ha. Để bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm Hà Trung đã phối hợp cùng chính quyền địa phương chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng.

Hà Trung tăng cường biện pháp bảo vệ rừngLãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa và Chi cục Kiểm Lâm kiểm tra công tác phòng, chống cháy rừng mùa nắng nóng năm 2024 tại xã Hà Đông.

Bà Phạm Thị Hoa - chủ rừng tại thôn Kim Sơn, xã Hà Đông, cho biết: Gia đình được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Thạch Thành giao trông coi gần 9ha rừng phòng hộ từ năm 2003 (trong đó, 8ha rừng thông và gần 0,8ha là rừng sản xuất trồng keo). Từ khi được giao đất rừng đến nay gia đình thường xuyên được kiểm lâm viên cùng chính quyền địa phương tuyên truyền cách chăm sóc, bảo vệ rừng, nhất là công tác phòng, chống cháy rừng vào mùa hanh khô và nắng nóng. Gia đình còn bỏ ra 6 triệu đồng đầu tư làm đường băng cản lửa. Đặc biệt, khi dọn thực bì thường gom thành đống nhỏ, đốt vào sáng sớm hoặc chiều tối và chờ đốt xong mới về... Nhờ đó, toàn bộ diện tích rừng của gia đình phát triển xanh tốt, chưa xảy ra tình trạng cháy rừng.

Được biết, xã Hà Đông hiện có 550ha rừng, trong đó rừng sản xuất là 209,9ha, rừng phòng hộ 297,9ha và rừng đặc dụng 42,8ha (chủ yếu là thông, keo và sến). Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong công tác chăm sóc, bảo vệ rừng, địa phương còn phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Thạch Thành (đơn vị được giao quản lý, bảo vệ các diện tích rừng thông), lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không khai thác gỗ trái phép. Đồng thời, hướng dẫn Nhân dân vệ sinh rừng thường xuyên, xử lý thực bì gom thành đống nhỏ, đốt vào khung giờ an toàn và phải làm đường băng, tránh lây lan sang đám bên cạnh. Khi đốt thực bì, đợi cháy hết và có kiểm lâm viên, trưởng thôn đến kiểm tra, khi thấy an toàn mới được về. Ngoài ra, vào dịp đầu xuân, chính quyền, người dân hưởng ứng tích cực “Tết Trồng cây” mua cây chắm dặm cho những cây đã chết... Nhờ đó, diện tích rừng của địa phương luôn duy trì ổn định, không xảy ra tình trạng chặt phá và cháy rừng.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hà Trung Trịnh Trung Nhật, cho biết: Hạt có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng tại các huyện Hà Trung, Hậu Lộc và thị xã Bỉm Sơn với diện tích 8.114ha. Trong đó, huyện Hà Trung có diện tích lớn nhất với 5.614ha. Để bảo vệ và phát triển rừng, ngoài làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã có rừng tăng cường công tác bảo vệ, PCCC rừng, Hạt Kiểm lâm huyện còn phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền công tác bảo vệ rừng, PCCC rừng trên hệ thống đài truyền thanh; lồng ghép các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ, PCCC rừng trong các cuộc họp. Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương, đơn vị chủ rừng tổ chức tuần tra, quản lý chặt chẽ người ra vào rừng, không mang lửa, chất nổ, chất dễ cháy vào rừng.

Ngoài tuyên truyền, khuyến cáo người dân thường xuyên dọn thực bì, thu gom từng đống nhỏ và đốt vào thời điểm an toàn, hạt kiểm lâm bố trí lực lượng, các điểm chốt, trạm canh gác, tuần tra, phương tiện và có phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiều năm liền, đặc biệt từ đầu năm 2024 đến nay trên địa bàn huyện Hà Trung nói riêng và các địa phương mà đơn vị có nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng không xảy ra tình trạng cháy rừng.

Không chỉ quan tâm, làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng, việc phát triển rừng cũng như công tác kiểm tra an ninh rừng và chống buôn lậu lâm sản cũng luôn được quan tâm, thực hiện tốt. Hàng năm, huyện Hà Trung trồng bổ sung hàng trăm nghìn cây xanh, góp phần nâng độ che phủ rừng của huyện hiện nay lên 20,08%. Qua công tác tuần tra, kiểm tra, từ đầu năm đến nay Hạt Kiểm lâm Hà Trung đã phát hiện, xử lý kịp thời 1 trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp, thu nộp vào ngân sách Nhà nước 7,5 triệu đồng, bán tài sản tịch thu sung công quỹ Nhà nước hơn 1,6 tỷ đồng...

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]