(Baothanhhoa.vn) - Những ngày cuối tháng 3-2021, chúng tôi có dịp về xã Triệu Lộc (Hậu Lộc), cảm nhận thấy nhiều đổi thay trên quê hương Bà Triệu. Sau bao nỗ lực cố gắng, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã thực sự thổi một “luồng gió mới”, diện mạo của xã từng bước khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Xã Triệu Lộc nỗ lực “về đích” nông thôn mới

Những ngày cuối tháng 3-2021, chúng tôi có dịp về xã Triệu Lộc (Hậu Lộc), cảm nhận thấy nhiều đổi thay trên quê hương Bà Triệu. Sau bao nỗ lực cố gắng, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã thực sự thổi một “luồng gió mới”, diện mạo của xã từng bước khang trang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Xã Triệu Lộc nỗ lực “về đích” nông thôn mới

Nhà văn hóa thôn Phú Điền (xã Triệu Lộc, Hậu Lộc) được xây dựng khang trang.

Triệu Lộc là xã vùng đồi của huyện Hậu Lộc, cách trung tâm huyện 8km về phía Tây Bắc. Là xã thuần nông, song xã có vị trí thuận lợi với 3km tuyến đường Quốc lộ 1A chạy qua, cách TP Thanh Hóa 17km, thuận lợi cho việc giao thương, phát triển dịch vụ, thương mại.

Tháng 12-2019, xã Châu Lộc sáp nhập vào xã Triệu Lộc theo chủ trương của Trung ương và của tỉnh về sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã. Sau khi sáp nhập, rà soát, đánh giá các tiêu chí NTM, xã Triệu Lộc (mới) còn 6 tiêu chí chưa đạt, đó là: Giao thông (tiêu chí số 2), trường học (tiêu chí số 5), cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6), giáo dục & đào tạo (tiêu chí số 14), môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí số 17), hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật (tiêu chí 18).

Ông Lê Ngọc Doãn, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc cho biết: Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trong điều kiện còn nhiều khó khăn như: Phải nhanh chóng sắp xếp ổn định bộ máy sau sáp nhập, địa bàn rộng, dân cư phân bố phân tán, phải hoàn thành 6 tiêu chí trong thời gian 1 năm, vừa phát triển sản xuất vừa phòng chống dịch COVID-19… Tuy nhiên, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã đã đoàn kết, cần cù, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt kế hoạch đề ra.

Xã đã thành lập Ban chỉ đạo, ban quản lý, đồng thời xây dựng Chương trình hành động để tổ chức thực hiện; phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành, các ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức chuyên môn phụ trách các tiêu chí và hướng dẫn các thôn tổ chức thực hiện. Rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí NTM của xã, lập quy hoạch xây dựng NTM, xây dựng đề án, kế hoạch cụ thể từng năm và cho cả giai đoạn phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện của xã, từ đó làm căn cứ triển khai đến các thôn tổ chức thực hiện. Ngay sau khi triển khai đề án xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Triệu Lộc đã định hướng cho các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các thôn tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhằm thu hút các tầng lớp Nhân dân chung sức xây dựng NTM.

Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu lao động, chuyển đổi ruộng đất, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ cây trồng, vật nuôi. Khuyến khích tăng quy mô sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa lớn và liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Quan tâm phát triển hợp tác xã, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất trồng trọt. Chú trọng đến công tác tập huấn khoa học – kỹ thuật cho bà con nông dân, kịp thời đưa tiến bộ khoa học và sản xuất, đưa vào các giống cây trồng, vật nuôi có tiềm năng, năng suất.

Đến nay, xã đã quy hoạch được vùng lúa thâm canh năng suất chất lượng cao chiếm tới 35% tổng diện tích trồng lúa. Liên kết sản xuất, bao tiêu 112 ha sản phẩm lúa thương phẩm/năm với công ty TNHH Giống cây trồng Bà Triệu. Xã cũng đã chuyển đổi được 16,5 ha đất lúa kém hiệu quả sang thực hiện mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi, mô hình cá – lúa kết hợp và trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn xã có 3 trang trại, 37 gia trại hoạt động có hiệu quả kinh tế cao. Một số mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả, như: Mô hình chăn nuôi gà siêu trứng ở thôn Gia Lương, mô hình trồng cây thanh long trên đất đồi, mô hình trang trại tổng hợp…, cho thu nhập từ 100-300 triệu đồng/năm. Xã có hơn 500 ha đất lâm nghiệp chủ yếu là rừng đặc dụng và rừng sản xuất. Rừng sản xuất được Nhân dân cải tạo trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: Cây keo, cây trám đen, cây sở, cây xà cừ…

Lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có những bước phát triển đáng kể. Các ngành nghề truyền thống như: trồng rau màu, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm, xay xát… đã tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, xã tạo điều kiện phát triển đa dạng các ngành nghề, như: Dịch vụ buôn bán, mộc, cơ khí, gò hàn, vận tải. Đặc biệt, trên địa bàn xã có Công ty May NYHOA VIET của Hàn Quốc thu hút trên 6.000 lao động trong và ngoài huyện tham gia. Toàn xã có 13 doanh nghiệp, 12 hộ kinh doanh, 126 lao động tham gia xuất khẩu lao động.

Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý cùng các nguồn thu khác đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 13% trở lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 46,63 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,84%. Những năm qua, nhờ khai thác có hiệu quả các nguồn thu trên địa bàn, vận động Nhân dân và con em xa quê đóng góp ủng hộ, cùng với ngân sách Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, đến nay tổng huy động nguồn lực xây dựng NTM của xã đạt hơn 461 tỷ đồng. Các hạng mục công trình cơ bản đã hoàn thành, phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh. Đặc biệt, trong thực hiện tiêu chí giao thông (tiêu chí số 2) và tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6), theo chứng kiến của chúng tôi, hệ thống các đường liên thôn, liên xã và các nhà văn hóa thôn, tiêu biểu như: Đường liên thôn thôn Tam Đa, nhà văn hóa thôn Phú Điền... đều đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp, có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị theo chuẩn tiêu chí NTM.

Xã Triệu Lộc nỗ lực “về đích” nông thôn mới

Đường liên thôn thôn Tam Đa (xã Triệu Lộc, Hậu Lộc) được cứng hóa, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo đi lại cho người dân.

Ngày 25-1-2021, căn cứ kết quả thẩm tra, đánh giá cụ thể thực tế mức độ đạt từng tiêu chí NTM trên địa bàn xã, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các thành viên Hội đồng Thẩm tra huyện và UBND xã đánh giá kết quả cho thấy: Về hồ sơ có đầy đủ và đảm bảo nội dung theo quy định tại Quyết định 2540/QĐ/TTg ngày 30-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020.

Về kết quả thực hiện các tiêu chí NTM, căn cứ quy định tại Quyết định 1415/2017/QĐ-UBND ngày 3-5-2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa và các văn bản hướng dẫn đánh giá thực hiện tiêu chí NTM của các sở, ngành cấp tỉnh, Đoàn thẩm tra huyện đã đánh giá trung thực, khách quan, đúng thực tế với kết quả thực hiện 19/19 tiêu chí của xã Triệu Lộc đều đạt tiêu chuẩn quy định. Đến thời điểm thẩm tra của huyện, xã Triệu Lộc đã hoàn thành và đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM, không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Trên cơ sở kết quả thẩm tra của đoàn thẩm tra, UBND huyện Hậu Lộc tổ chức công bố kết quả thẩm tra của xã Triệu Lộc, gửi báo cáo kết quả đến xã và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện để lấy ý kiến. Kết quả 100% xã và các tổ chức chính trị đồng ý đề nghị công nhận xã Triệu Lộc đạt chuẩn NTM năm 2020. Ủy ban mặt trận Tổ quốc huyện đã chủ trì, phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức chính trị - xã hội của xã tiến hành lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trên địa bàn đối với việc đề nghị công nhận xã Triệu Lộc đạt chuẩn NTM năm 2020. Kết quả xã Triệu Lộc có tỷ lệ 95% người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM. UBND huyện đã tổ chức họp với thành phần tham gia là các đồng chí trong ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện và đại diện lãnh đạo xã thảo luận, bỏ phiếu 100% ý kiến thống nhất đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM đối với xã Triệu Lộc. Đối với ý kiến đóng góp của các ngành cấp tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo xã Triệu Lộc hoàn thiện hồ sơ và khắc phục những hạn chế trên thực địa, đến nay xã đã hoàn thành các nội dung góp ý.

Chiều 26-1-2021, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM tỉnh do đồng chí Trần Đức Năng - Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo NTM tỉnh, lãnh đạo sở, ngành cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định xã đạt chuẩn NTM năm 2020 đối với xã Triệu Lộc. Kết luận buổi thẩm định, đồng chí Trần Đức Năng đánh giá cao nỗ lực của địa phương trong triển khai xây dựng NTM. Đồng thời, đề nghị Ban chỉ đạo NTM xã Triệu Lộc tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí trong thời gian tới. Tại hội nghị thẩm định, căn cứ báo cáo thẩm tra của UBND huyện Hậu Lộc về kết quả thực hiện 19 tiêu chí đối với xã Triệu Lộc, báo cáo thẩm định của các ngành được giao phụ trách tiêu chí NTM và kết quả kiểm tra thực tế, Đoàn thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh thống nhất xã Triệu Lộc đạt 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn NTM năm 2020.

Kết quả này là cơ sở để Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh tổng hợp, báo cáo Hội đồng thẩm định tỉnh xem xét, bỏ phiếu, trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Triệu Lộc đạt chuẩn NTM năm 2020.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]