(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), thời gian qua, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả quy định về xây dựng xã đạt chuẩn TCPL. Qua đó, tạo điều kiện để người dân được TCPL ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, bền vững.

Xã Quảng Lưu đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với nông thôn mới

Thực hiện quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), thời gian qua, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả quy định về xây dựng xã đạt chuẩn TCPL. Qua đó, tạo điều kiện để người dân được TCPL ngày càng tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, bền vững.

Xã Quảng Lưu đạt chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với nông thôn mớiCông chức tư pháp - hộ tịch xã Quảng Lưu giải quyết thủ tục hộ tịch cho người dân.

Năm 2021, Quảng Lưu là xã đầu tiên của huyện Quảng Xương xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, do vậy công tác xây dựng xã đạt chuẩn TCPL luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chú trọng. Theo đó, xã đã phân công công chức phụ trách, thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí TCPL đảm bảo đúng quy định của pháp luật và chấm điểm từng tiêu chí với hồ sơ chặt chẽ. Việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền UBND cấp xã, ngoài niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu, thì việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị và giải quyết các TTHC cũng được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nhanh gọn. Cùng với đó, các chỉ tiêu trong tiêu chí phổ biến, giáo dục pháp luật đều được rà soát và thực hiện nghiêm túc. Từ việc công khai văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về các dự thảo quy phạm pháp luật, đến quán triệt, phổ biến chính sách, pháp luật có liên quan được chú trọng. Đặc biệt, các nội dung, chính sách pháp luật đến gần hơn với người dân thông qua việc tuyên truyền, phổ biến các luật, văn bản pháp luật mới ban hành, như: Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Dân sự, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Thủy sản, Luật Lâm nghiệp, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Quy hoạch... tuyên truyền trực quan và treo pano, áp phích, qua hệ thống loa truyền thanh, các hội nghị, hội thi, các cuộc họp tại các thôn, các đoàn thể... Với cách làm trên, mọi công dân đều được TCPL, từ đó nâng cao ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Hoàng Văn Phong, thôn Mậu Đông, cho biết: “Nhờ các buổi tuyên truyền và hướng dẫn của cán bộ xã đã giúp người dân nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật. Khi đến công sở xã làm các thủ tục hồ sơ, giấy tờ thì người dân cơ bản hiểu biết các TTHC, chuẩn bị trước các loại giấy tờ cần thiết và được cán bộ tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhanh, không phải đợi lâu”.

Trong năm 2022, toàn xã có trên 1.700 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, chế độ, chính sách, đất đai,... 100% số hồ sơ được giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đúng thời hạn. Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo lấy phiếu đánh giá của người dân về chất lượng, thái độ phục vụ và giải quyết TTHC. Kết quả, có 100% phiếu hài lòng. Hiện nay, trên địa bàn xã có 5/5 tiêu chí TCPL đạt tổng số điểm tối đa. Tổng số điểm đạt được của 5 tiêu chí là 90/100 điểm và đối chiếu với các điều kiện công nhận đạt chuẩn TCPL. Năm 2022, các tổ hòa giải cơ sở đã hòa giải thành 11/15 vụ, chuyển cấp trên giải quyết theo thẩm quyền 4 vụ. Các vụ việc chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, môi trường, quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình… Đặc biệt, để đảm bảo chỉ tiêu về an ninh, trật tự, công an xã đã tham mưu cho UBND xã triển khai cho 6/6 thôn đăng ký thôn an toàn về an ninh trật tự. Nhờ vậy, số vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm so với trước, tệ nạn xã hội được kiềm chế. Công tác tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định. Năm 2022, xã Quảng Lưu tiếp nhận gần 20 đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân và đã được giải quyết theo đúng thẩm quyền, không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Ông Mai Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu, cho biết: Xác định chỉ tiêu đạt chuẩn TCPL có vai trò quan trọng được đánh giá từng năm và đã duy trì xã đạt chuẩn TCPL từ năm 2018 đến nay. Trong đó, chú trọng việc đưa pháp luật đến với người dân thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; đồng thời quan tâm cải cách TTHC, đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả kết quả. Để thực hiện các tiêu chí trong chuẩn TCPL, xã niêm yết công khai, minh bạch các TTHC tại bộ phận “một cửa” để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện. Cùng với đó, xã thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc luôn đúng mực, tận tình phục vụ người dân của công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hầu hết thủ tục, hồ sơ của người dân được giải quyết đúng trình tự và đảm bảo thời gian quy định, với tỷ lệ trả kết quả TTHC đúng và trước hạn đạt 100%, để đảm bảo quyền và lợi ích của công dân. Nhờ thực hiện tốt tiêu chí đạt chuẩn TCPL, đã góp phần giúp xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu từ năm 2021.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]