(Baothanhhoa.vn) - Khi những “nhiếp ảnh gia” hay đơn thuần là những người “thợ ảnh” thể hiện niềm đam mê, sự sáng tạo của mình bằng những trào lưu sáng tác, lao động không chỉ làm đẹp cho đời, mà còn làm phong phú, sôi động đời sống nhiếp ảnh ở Thanh Hóa những năm gần đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trào lưu nhiếp ảnh trẻ ở xứ Thanh hiện nay

Trào lưu nhiếp ảnh trẻ ở xứ Thanh hiện nay

Để có những bức ảnh cưới đẹp, nhà ảnh áo cưới Diễm My (Quảng Thành, TP Thanh Hóa) đã đưa e kíp đi dã ngoại cùng cô dâu, chú rễ.

Khi những “nhiếp ảnh gia” hay đơn thuần là những người “thợ ảnh” thể hiện niềm đam mê, sự sáng tạo của mình bằng những trào lưu sáng tác, lao động không chỉ làm đẹp cho đời, mà còn làm phong phú, sôi động đời sống nhiếp ảnh ở Thanh Hóa những năm gần đây.

Nguyễn Quốc Anh đã tốt nghiệp Đại học Hồng Đức nhưng vì trót đam mê chụp ảnh, chàng thanh niên này quyết định dấn thân vào nghề “thợ ảnh” để vừa thỏa mãn đam mê, được sáng tác và để kiếm sống. Tháng 4 là thời điểm Quốc Anh cùng ê kíp của mình hoạt động luôn hết công suất, bởi đây được xem là mùa chụp ảnh kỷ yếu đối với các em học sinh cuối cấp, nhất là lớp 12. Ê kíp của Quốc Anh có 5 người, trong đó đều là những “thợ ảnh” đã có thâm niên trong nghề và tất nhiên phải có cùng đam mê. Để ê kíp này hoạt động hiệu quả, cả nhóm phải đầu tư máy ảnh, ống kính chất lượng, flycam cùng nhiều thiết bị khác để hành nghề với chi phí lên đến vài trăm triệu đồng. Đây cũng là đặc điểm chung của nhiều nhóm làm dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu hiện nay. Không chỉ với mục đích kiếm sống, các nhóm này còn phải thể hiện khả năng, kỹ thuật chụp ảnh tốt, có con mắt nghệ thuật và cũng phải có trình độ xử lý, chỉnh sửa ảnh theo yêu cầu. Bãi biển Vinh Sơn (Sầm Sơn) những ngày cuối tuần, từ sáng sớm cho tới tối mịt luôn chật ních bởi có hàng chục lớp với hàng trăm học sinh đang chụp ảnh kỷ yếu. Với mức giá bình quân từ 350.000 đến 500.000 đồng/học sinh, trong đó bao gồm cả thuê xe ô tô đưa đón, chi phí chụp ảnh, các “thợ ảnh” có điều kiện thỏa sức sáng tạo. Quốc Anh chia sẻ: Các bạn học sinh sau 12 năm đèn sách, ai cũng muốn có những bức ảnh đẹp để lưu giữ những kỷ niệm của tuổi học trò, vì vậy những người chụp ảnh như em lúc nào cũng phải học hỏi, có sự sáng tạo, nhạy bén để cho ra đời những bức ảnh đẹp.

Chụp ảnh cưới cũng đang phát triển khá mạnh. Không cần mở những ảnh viện quy mô lớn, những phòng lab hiện đại, giờ đây các “nhiếp ảnh gia” trẻ hay những người thợ ảnh cũng có nhiều điều kiện để vừa sáng tác lại vừa kiếm sống bằng nghề. Khu vực động Tiên Sơn (phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa) là một trong những địa điểm lý tưởng để chụp ảnh cưới và cũng là nơi để các nhiếp ảnh gia, thợ ảnh trẻ tác nghiệp. Với cảnh quan được xây dựng, trang trí đẹp mắt, nhiều góc ảnh đẹp có hồ nước, vườn hoa, khuôn viên, studio trong nhà... đây chính là “sân bãi” rất tốt để những người làm nghề ảnh, đam mê nhiếp ảnh sáng tác, kiếm sống, thay vì phải bỏ ra số tiền rất lớn để mở ảnh viện, hay phòng lab. Anh Phạm Sơn, chủ nhà ảnh áo cưới Diễm My (phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa) chia sẻ: Chụp ảnh cưới đòi hỏi sự sáng tạo, kỹ thuật cao và quan trọng là luôn phải đổi mới, không để mình bị tụt lại. Vì vậy, trang thiết bị là rất quan trọng, phải là những chiếc máy ảnh, ống kính, flycam chất lượng cao. Bên cạnh đó, do không có điều kiện mở ảnh viện, chúng tôi phải tìm đến những địa điểm đẹp trên địa bàn bao gồm những địa điểm đã được tư nhân đầu tư, rồi tùy theo yêu cầu, có thể đến các di tích, danh thắng trong và ngoài tỉnh. Dã ngoại là xu thế chụp ảnh hiện nay, bởi lưu lại những bức hình của “hạnh phúc trăm năm” là điều mà cặp vợ chồng nào cũng muốn, chính vì vậy tác phẩm khi cho ra đời phải bảo đảm nhiều yếu tố như: Lãng mạn, sáng tạo, nhưng chân thật.

Ngoài 2 trào lưu khá phổ biến nói trên, có những trào lưu sáng tác nhiếp ảnh mới cũng phát triển khá mạnh gần đây đó là chụp ảnh cá nhân, gia đình, trẻ em tại các địa điểm như vườn hoa, công viên, các khu du lịch, di tích, danh thắng, hay đơn thuần là những tuyến phố đẹp, hiện đại, những ngôi làng cổ, vùng quê có những mái nhà xưa, những quán café đẹp... Chỉ cần một nhóm 2-3 người với những bộ máy ảnh tầm trung (vài ba chục triệu đồng) là có thể sáng tác, cho ra đời những bức ảnh đẹp, có tính nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu của các cá nhân. Bên cạnh đó, các nhóm sáng tác ảnh theo chủ đề như nhóm chụp ảnh phong cảnh; nhóm chụp ảnh kiến trúc nghệ thuật, nhóm chụp ảnh hoa, lá, côn trùng; nhóm chụp ảnh đường phố (street life) hay mới nhất là nhóm flycam với những bức ảnh, góc ảnh độc đáo và đẹp từ trên cao. Các nhóm đã duy trì hoạt động từ nhiều năm nay và hoạt động sáng tác liên tục được đẩy mạnh. Không chỉ ở TP Thanh Hóa, hiện nay tại nhiều địa phương khác như Nga Sơn, Ngọc Lặc, Bá Thước, Hoằng Hóa, Sầm Sơn, Tĩnh Gia... các trào lưu nhiếp ảnh trẻ cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Nhiều tác giả cũng đã gặt hái cho mình giải thưởng tại các cuộc thi ảnh. Gần đây nhất, Hội quay phim – nhiếp ảnh Thanh Hóa đã được Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định thành lập. Đây là sân chơi, diễn đàn mới cho những người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, quay phim trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh hoạt động sáng tác, tham gia vào các sự kiện lớn của tỉnh, công tác tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ nhiếp ảnh cũng sẽ được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng và thúc đẩy sự sáng tạo của các thành viên trên địa bàn toàn tỉnh. Sự tham gia của các nghệ sĩ, nhà nhiếp ảnh, những chuyên gia làm nghề ảnh hàng đầu Việt Nam vào các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các nhiếp ảnh gia trẻ ở Thanh Hóa thể hiện sự phát triển, lớn mạnh một cách có quy củ hơn của các trào lưu nhiếp ảnh hiện nay.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]