(Baothanhhoa.vn) - Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Sim (xã Xuân Du, huyện Như Thanh) là đơn vị chủ rừng Nhà nước trên địa bàn  được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ  5.250 ha rừng. Ban đã khảo sát, khoanh vùng 1.069,89 ha trọng điểm (tại các xã: Xuân Du, Mậu Lâm, Phượng Nghi, huyện Như Thanh) có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện đồng bộ các biện pháp giữ rừng mùa nắng nóng

Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Sim (xã Xuân Du, huyện Như Thanh) là đơn vị chủ rừng Nhà nước trên địa bàn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 5.250 ha rừng. Ban đã khảo sát, khoanh vùng 1.069,89 ha trọng điểm (tại các xã: Xuân Du, Mậu Lâm, Phượng Nghi, huyện Như Thanh) có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp giữ rừng mùa nắng nóng

Mô hình trồng rừng gỗ lớn của gia đình bà Lê Thị Khu, xã Phượng Nghi (Như Thanh).

Các tháng vừa qua, BQL rừng phòng hộ Sim đã chủ động triển khai thực hiện phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cụ thể đến từng khu vực rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Đối với diện tích rừng thông trên địa bàn BQL (gần 300 ha) được xác định có nguy cơ cháy rất cao trong các ngày nắng nóng, ban đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chủ động bảo vệ rừng thông. Điển hình như trong 6 tháng đầu năm 2019, BQL rừng phòng hộ Sim đã hướng dẫn, chỉ đạo các hộ nhận khoán phát dọn thực bì làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng thông. Đồng thời, ban phát dọn thực bì, tu bổ tạo ra hơn 2,7 km đ­­­ường băng xanh cản lửa kết hợp đường tuần tra, tác chiến chữa cháy rừng tại các khu vực rừng trọng điểm cháy lớn,... Tại các khu rừng có các đền, nơi thờ cúng tâm linh như phủ Na (xã Xuân Du), ban đã phối hợp với các đơn vị chức năng, chủ rừng, người quản lý tại các đền, phủ thường xuyên tuyên truyền cho người dân tự giác sử dụng lửa, đốt hương, vàng mã đúng nơi quy định, không chặt cây rừng. Tăng cường tuần tra, giám sát các hoạt động sử dụng lửa của người dân và khách thập phương. Tuyên truyền, vận động các hộ nhận khoán rừng và đất lâm nghiệp, người dân trên địa bàn chủ động thực hiện các quy định về bảo vệ rừng và PCCCR. Bổ sung nhiều trang thiết bị phục vụ PCCCR. Trong những ngày thời tiết nắng nóng, BQL rừng phòng hộ Sim đã thực hiện chế độ thường trực 24/24 giờ trong ngày phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Như Thanh và chính quyền địa phương kiểm tra các khu rừng trọng điểm, kiểm soát nghiêm nguồn lửa đem vào rừng, kịp thời thông báo tình hình thời tiết, cấp cháy rừng đến các phòng, ban chuyên môn, các trạm bảo vệ rừng trực thuộc và các hộ tham gia nhận khoán để chủ động bố trí lực l­ượng, dụng cụ, ph­­ương tiện tác chiến bảo vệ rừng. 908 hộ dân nhận khoán đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Như Thanh và xã Thượng Ninh (Như Xuân) đã ký cam kết thực hiện các quy định về bảo vệ rừng, PCCCR. Rừng luôn được khoanh nuôi, tái sinh, bảo vệ, không có tình trạng xâm lấn đất rừng, khai thác gỗ trái phép, các năm vừa qua không để xảy ra cháy rừng.

Cùng với tập trung giữ rừng mùa nắng nóng, BQL rừng phòng hộ Sim đã tổ chức cho các hộ công nhân, nông dân nhận khoán đất lâm nghiệp trên địa bàn các xã: Phượng Nghi, Xuân Thọ, Xuân Du, Mậu Lâm (Như Thanh) và xã Thượng Ninh (Như Xuân) trồng mới rừng sản xuất, chủ yếu là keo tai tượng. Người dân tham gia các dự án trồng và bảo vệ rừng được BQL rừng phòng hộ Sim tuyên truyền, hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ theo đúng quy trình kỹ thuật để chuyển hóa rừng kinh doanh gỗ nhỏ thành rừng gỗ lớn nhằm tăng giá trị kinh tế. Từ năm 2015 đến đầu tháng 7-2019, BQL rừng phòng hộ Sim đã xây dựng được các mô hình trồng rừng gỗ lớn với tổng diện tích gần 300 ha tại một số xã của huyện Như Thanh và xã Thượng Ninh (Như Xuân). Do trồng và chăm sóc theo quy trình kỹ thuật của rừng gỗ lớn nên cây sinh trưởng, phát triển tốt. Trong các năm vừa qua, nhờ tích cực trồng và bảo vệ rừng, ngư­ời dân trong vùng có thu nhập từ tiền nhân công và sản phẩm của rừng, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống; nhiều hộ trong vùng đã đầu tư xây dựng mô hình trang trại nông - lâm kết hợp, cho thu nhập cao. Kết quả nổi bật là công tác bảo vệ rừng đã tạo được sự đồng thuận và tin tưởng của nhân dân, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng lên. 100% diện tích rừng hiện có của BQL rừng phòng hộ Sim đã được bảo vệ an toàn. An ninh rừng trong vùng BQL được giữ vững, độ che phủ của rừng đạt 90%. Tài nguyên rừng được quản lý, bảo vệ bền vững không những phát huy tốt tính năng phòng hộ, bảo vệ tính đa dạng sinh học mà còn có tác dụng cung cấp nước, giữ nước, điều tiết nước, bảo vệ các công trình thủy lợi trong vùng.

Bài và ảnh: Thùy Dương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]