(Baothanhhoa.vn) - Như người nông dân gieo hạt, nếu cần mẫn chăm bón, vun trồng thì sẽ thu những quả ngọt trĩu cành. Cũng vậy, với bất cứ công việc gì, nếu làm bằng cả tình yêu và tâm huyết thì sẽ có thành quả đẹp. Đó cũng là kim chỉ nam trong công việc của anh Vũ Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty (CT) CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức.

“Thủ lĩnh" công đoàn giàu nhiệt huyết và đam mê sáng tạo

Như người nông dân gieo hạt, nếu cần mẫn chăm bón, vun trồng thì sẽ thu những quả ngọt trĩu cành. Cũng vậy, với bất cứ công việc gì, nếu làm bằng cả tình yêu và tâm huyết thì sẽ có thành quả đẹp. Đó cũng là kim chỉ nam trong công việc của anh Vũ Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty (CT) CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức.

“Thủ lĩnh công đoàn giàu nhiệt huyết và đam mê sáng tạo

Anh Vũ Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức với sáng kiến “Thiết kế, cải tiến hệ thống lọc bụi và thu hồi sơn tĩnh điện syclone”.

Sau nhiều năm giữ vai trò “thủ lĩnh” công đoàn cơ sở, anh Tuấn đã lan tỏa nhiệt huyết và khơi dậy thành công sức sáng tạo của đoàn viên, người lao động (NLĐ) tại đơn vị, góp phần xây dựng doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển cũng như khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn với thủ trưởng đơn vị và đoàn viên, NLĐ.

Quản lý hơn 200 đoàn viên công đoàn của DN, anh Tuấn luôn trăn trở làm thế nào để đời sống đoàn viên, NLĐ luôn được cải thiện, thu nhập năm sau cao hơn năm trước, từ đó tạo động lực để mỗi đoàn viên, NLĐ thêm gắn bó và hết lòng với công việc được giao. Với suy nghĩ đó, anh Tuấn đã cùng với Ban Chấp hành công đoàn CT làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích cho NLĐ, là cầu nối để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN.

Anh đã tập trung nghiên cứu Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn... để phối hợp với ban giám đốc ban hành nội quy, quy chế phối hợp; bổ sung các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể có lợi cho NLĐ; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi đối với NLĐ theo quy định của pháp luật. Tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật lao động lưu động ở các tổ, xưởng trong nhà máy, với những nội dung phong phú và hình thức sinh hoạt mới phù hợp với tâm lý của đoàn viên nên thu hút được nhiều NLĐ tham gia. Qua đó giúp cho NLĐ, người sử dụng lao động hiểu và thực hiện đúng pháp luật, chia sẻ khó khăn với nhau, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, góp phần ổn định sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, kết quả sản xuất, kinh doanh của DN luôn phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ không ngừng cải thiện và nâng cao, thu nhập năm sau cao hơn năm trước với mức bình quân hiện tại là 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Với vai trò “thủ lĩnh” công đoàn cơ sở, anh đã tổ chức hiệu quả các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật… Tham mưu cho ban giám đốc tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí để NLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và có hình thức khen thưởng kịp thời; đồng thời lấy tiêu chí NLĐ tận tụy, sáng tạo trong công việc để đánh giá thi đua hàng năm. Nhiều năm qua, CT CP thiết bị giáo dục Hồng Đức có nhiều đoàn viên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo, 2 giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh và là đơn vị luôn dẫn đầu trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp về phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Không chỉ nhiệt huyết, hết mình vì đoàn viên, NLĐ tại đơn vị, anh Tuấn còn chịu khó nghiên cứu, tìm tòi những sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động tại DN. Trong đó phải kể đến sáng kiến “Thiết kế, cải tiến hệ thống lọc bụi và thu hồi sơn tĩnh điện syclone”. Sáng kiến đã giúp thu hồi trên 95% lượng sơn phát tán, tiết kiệm nhân công thu dọn, xử lý môi trường, cải thiện môi trường làm việc, giúp làm lợi cho CT trên 300 triệu đồng/năm.

“Thủ lĩnh công đoàn giàu nhiệt huyết và đam mê sáng tạo

Trung bình mỗi năm, bộ phận sơn tĩnh điện của CT CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức sử dụng tới 100 tấn bột sơn, trong khi đó hệ thống phun sơn cũ đang sử dụng bộ thu hồi qua màng phễu và lọc màng nước thô sơ, được kết nối với buồng sơn bằng một đường ống kín có lắp quạt hút trong buồng sơn. Do đó, sau khi hút sơn vào thân syclone bụi sơn bay lơ lửng và rơi xuống thùng đựng sơn thu hồi. Tuy nhiên lượng bột sơn được thu hồi không tối đa chỉ được khoảng 30%, số còn lại chuyển qua lọc màng nước tích đọng lắng lại bể chứa chất thải khoảng 5%, do đó mỗi năm đều phải thuê hút bể từ 5 - 6 tấn bụi sơn thải ra ngoài. CT bị thất thoát số lượng sơn khá lớn và còn phải chi phí khá lớn cho việc xử lý chất thải ra môi trường, trong khi môi trường vẫn bị ảnh hưởng.

Anh Tuấn đã luôn trăn trở, suy nghĩ tìm giải pháp để thu hồi được tối đa lượng bột sơn tĩnh điện bị thất thoát, hơn thế nữa đó là bảo vệ môi trường sống được tốt hơn.

Sau khi tham khảo các cơ sở sơn tĩnh điện trong nước và một số quốc gia phát triển cho thấy trong ngành sơn tĩnh điện sử dụng công nghệ thu hồi sơn Nano hiện đại, hiệu quả thu hồi sơn gần như triệt để đến 99,9% nhưng giá thành nhập máy móc thiết bị lên đến hàng triệu USD do đó DN không thể đầu tư được. Anh Tuấn đã bàn bạc với Ban giám đốc DN quyết định nghiên cứu cải tiến hệ thống lọc và thu hồi sơn tĩnh điện cyclone như sau: Thiết kế cải tiến hệ thống lọc bụi và thu hồi sơn cyclone mới và cải tiến nâng cấp lại 2 bộ thu hồi sơn tĩnh điện cũ với hệ thống mới sử dụng 16 túi lọc chuyên dụng; có hệ thống van điều áp, bảng mạch điều khiển van xả khí tự động rũ sạch bụi sơn ở túi lọc; máng và thùng tủ thu hồi sơn.

Anh Vũ Ngọc Tuấn cho biết: Trong thực tế, bột sơn nằm trong buồng phun sơn, khi đó quạt hút nằm trong hệ thống cyclone sẽ làm nhiệm vụ hút tất cả bột sơn ra khỏi buồng phun theo ống dẫn vào trong cyclone. Khi tới cyclone bột sơn trong buồng phun sơn sẽ bị cuốn theo vào chuyển động vào các túi lọc. Lực ly tâm tác động lên bột sơn khiến nó rời xa tâm quay và tiến về đầu vỏ của cyclone. Đồng thời sẽ chịu tác động của sức cản không khí theo hướng ngược chuyển động, sau cùng dịch chuyển dần về đầu vỏ của cyclone, va chạm và mất động năng, rơi xuống phễu thu. Cấu tạo máng và thùng tủ thu hồi hơn hợp lý và có khả năng thu hồi tối đa bột sơn. Với cách làm như trên, bột sơn được giũ sạch rơi vào máng thu hồi sơn và thu hồi được trên 95% lượng bột sơn thải ra. Sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi trong các DN cùng ngành nghề trong toàn quốc.

17 năm gắn bó với CT CP thiết bị giáo dục Hồng Đức, trong đó có hơn 10 năm làm công tác công đoàn, với sự tận tâm và những nỗ lực của bản thân, anh Tuấn đã góp phần đưa hoạt động kinh doanh và tổ chức công đoàn công ty phát triển vững mạnh. Anh đã được tặng Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đoạt giải khuyến khích giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2018 của Chủ tịch Hội đồng trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam và nhiều bằng khen, giấy khen do các ngành, địa phương trao tặng.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]