(Baothanhhoa.vn) - Trong những ngày tháng 7 tri ân gắn với Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022), nhiều gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã được các đồng chí lãnh đạo huyện, xã, các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp... đến thăm hỏi, động viên và tặng những phần quà ý nghĩa. Đây là một việc làm thiết thực, qua đó góp phần khẳng định sự quan tâm, luôn chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng của Đảng, Nhà nước, động viên các hộ gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, yên tâm lao động, sản xuất và làm giàu chính đáng.

Thọ Xuân thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Trong những ngày tháng 7 tri ân gắn với Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2022), nhiều gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã được các đồng chí lãnh đạo huyện, xã, các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp... đến thăm hỏi, động viên và tặng những phần quà ý nghĩa. Đây là một việc làm thiết thực, qua đó góp phần khẳng định sự quan tâm, luôn chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng của Đảng, Nhà nước, động viên các hộ gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, yên tâm lao động, sản xuất và làm giàu chính đáng.

Thọ Xuân thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩaLãnh đạo huyện Thọ Xuân khen thưởng cho người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Hoàng Thị Vậy, sinh năm 1928, xã Xuân Minh là một trong số các gia đình thuộc diện gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng được cấp ủy, chính quyền huyện Thọ Xuân tới thăm hỏi, động viên, tặng quà trong dịp 27-7. Đến thăm gia đình mẹ, các đồng chí lãnh đạo huyện đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, cống hiến của gia đình mẹ trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; đồng thời khẳng định huyện sẽ luôn quan tâm, chăm lo cho gia đình mẹ cũng như các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng bằng nhiều chính sách cụ thể và thiết thực. Huyện cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để những người thân trong các gia đình chính sách có việc làm ổn định, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thọ Xuân - vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống cách mạng, trải qua các cuộc kháng chiến của dân tộc, cùng với Nhân dân cả nước, các thế hệ người con Thọ Xuân cũng tiếp bước lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Toàn huyện có trên 42.000 lượt người tham gia quân đội, thanh niên xung phong, dân quân du kích trên khắp các chiến trường; trong số đó, nhiều người đã hy sinh xương máu hoặc để lại một phần thân thể ở các chiến trường. Toàn huyện có 4.218 liệt sĩ; 4.821 thương, bệnh binh; 1.200 người bị nhiễm chất độc da cam; 111 gia đình ân nhân cách mạng; 294 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 508 lão thành cách mạng, 25 cán bộ tiền khởi nghĩa, 9 Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động... Với những đóng góp ấy, Đảng bộ và Nhân dân huyện Thọ Xuân vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân và nhiều danh hiệu, vinh dự cao quý khác.

Nhằm tỏ lòng tri ân đối với sự hy sinh, mất mát của các thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Thọ Xuân luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, xem đó là nhiệm vụ thường xuyên của đảng bộ và Nhân dân trong huyện. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, nhất là việc xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã mang lại kết quả to lớn, thực sự huy động được sức mạnh của toàn xã hội tự nguyện tham gia gánh vác trách nhiệm cùng Đảng, Nhà nước chăm lo đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Những hoạt động tích cực ấy đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình chính sách vươn lên thoát nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Song song với đó, hàng năm các chế độ, chính sách cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã được huyện chi trả kịp thời, đầy đủ; đã có trên 6.500 người có công được chi trả chế độ với tổng số tiền trên 140 tỷ đồng. Cùng với đó, huyện cũng thực hiện tốt các chế độ ưu đãi khác như: Điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình; chế độ 11 ngày lễ, tết cho thương binh nặng; trang cấp dụng cụ chỉnh hình; hỗ trợ cho thân nhân người có công đi thăm viếng mộ liệt sĩ, di chuyển hài cốt và hỗ trợ kinh phí xây mộ liệt sĩ; chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo, miễn giảm các loại thuế, chế độ ưu tiên giải quyết đất ở, đất canh tác cũng như vay vốn sản xuất... Vào dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, ngoài kinh phí của cấp trên, ngân sách huyện - xã còn dành một phần kinh phí tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các cụ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ cũng được các cấp, các ngành quan tâm. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Quân sự huyện thực hiện nghiêm túc việc quy tập hài cốt liệt sĩ, tổ chức chu đáo việc đón nhận hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trên khắp mọi miền của Tổ quốc về an táng tại quê hương. Các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, mộ liệt sĩ luôn được các cấp, các ngành, Nhân dân trong huyện chăm sóc, gìn giữ góp phần giáo dục lòng yêu nước, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ.

Để các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục phát huy hiệu quả, đồng chí Lê Đình Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác thương binh, liệt sĩ. Thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và giúp đỡ những người có công; quan tâm đến các đối tượng chính sách ở những vùng, những xã khó khăn, đảm bảo cho họ có cuộc sống ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần. Khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công tích cực trong học tập, công tác, trong lao động sản xuất, kinh doanh, tham gia các hoạt động xã hội, ổn định và nâng cao đời sống của gia đình, xứng đáng là người công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu. Đồng thời, chú trọng phát huy dân chủ, công khai mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực người có công; gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]