(Baothanhhoa.vn) - Cẩm Thủy là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng đã góp nhiều sức người, sức của trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn huyện hiện đang quản lý 7.994 đối tượng người có công (NCC), trong đó có 136 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 3 mẹ còn sống), hơn 1.640 liệt sĩ, 660 thương binh, 230 bệnh binh, 270 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 7 cán bộ lão thành cách mạng, 17 cán bộ tiền khởi nghĩa, 6 ân nhân cách mạng, 27 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động, có trên 5.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Tháng 7 nghĩa tình trên quê hương Cẩm Thủy

Cẩm Thủy là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng đã góp nhiều sức người, sức của trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn huyện hiện đang quản lý 7.994 đối tượng người có công (NCC), trong đó có 136 Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện có 3 mẹ còn sống), hơn 1.640 liệt sĩ, 660 thương binh, 230 bệnh binh, 270 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 7 cán bộ lão thành cách mạng, 17 cán bộ tiền khởi nghĩa, 6 ân nhân cách mạng, 27 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động, có trên 5.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Tháng 7 nghĩa tình trên quê hương Cẩm ThủyLãnh đạo huyện Cẩm Thủy thăm, tặng quà gia đình thương binh 2/3 Trương Công Thường, xã Cẩm Thạch.

Để giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với NCC, những năm qua, huyện Cẩm Thủy đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC qua mỗi thời kỳ, bảo đảm những người có cống hiến cho sự nghiệp cách mạng được xác nhận và thụ hưởng các chế độ, quyền lợi. Từ năm 2018 đến nay, toàn huyện chi trả trợ cấp cho hơn 3.000 đối tượng NCC và thân nhân NCC với cách mạng với tổng kinh phí trên 160 tỷ đồng. Hàng năm tổ chức điều dưỡng, điều trị cho hơn 800 NCC tại các trung tâm điều đưỡng NCC và tại gia đình, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng; 100% NCC và thân nhân được cấp thẻ BHYT theo quy định. Đời sống của các đối tượng NCC cơ bản ổn định; trên 98,8% hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 100% các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thương binh - liệt sĩ, ngoài các phần quà của Trung ương, của tỉnh, huyện Cẩm Thủy đã trích số tiền 35 triệu đồng, thành lập các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng NCC, thân nhân NCC tiêu biểu. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, trực tiếp đến thăm, tặng quà, thể hiện tấm lòng tri ân đối với NCC với cách mạng đã chiến đấu, hy sinh, bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Nhận thức sâu sắc được cuộc sống tươi đẹp hôm nay có phần đóng góp không nhỏ của lớp lớp thế hệ cha anh. Vì thế, trách nhiệm và tình cảm đối với NCC đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của Nhân dân, tạo được những phong trào thiết thực, hiệu quả. Phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, đỡ đầu con liệt sĩ... phát triển ở khắp các địa phương. Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng tượng đài, nghĩa trang, nhà bia ghi công ơn các anh hùng liệt sĩ. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm. Hàng năm, các cơ quan, tổ chức như: đoàn thanh niên, hội chữ thập đỏ, phối hợp với bệnh viện đa khoa huyện, trạm y tế xã thường xuyên tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách. Các tổ chức đoàn thể, các ngành chức năng đã tổ chức lao động với hàng vạn ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn, neo đơn; nhận đỡ đầu chăm sóc; hỗ trợ tạo việc làm cho con liệt sĩ, con thương, bệnh binh, con NCC với cách mạng.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các chương trình: nhà tình nghĩa, quỹ đền ơn đáp nghĩa; sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc thương binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn; con liệt sĩ mồ côi; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... đã và đang được các tổ chức, cá nhân ủng hộ mạnh mẽ. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, huyện đã huy động được trên 1,8 tỷ đồng đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, để hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà tình nghĩa; trao hàng trăm suất quà thăm hỏi gia đình NCC với cách mạng... Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách đến tận tay đối với NCC với cách mạng theo quy định hiện hành. Rà soát lại những đối tượng NCC để thực hiện chế độ với phương châm không để sót NCC mà không được hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước; đồng thời không để những kẻ xấu lợi dụng chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước để trục lợi bất chính. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân về Pháp lệnh Ưu đãi NCC, tạo điều kiện để gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của Nhân dân nơi cư trú. Đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, NCC với cách mạng sống đơn thân. Tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể, địa phương có nhiều thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, NCC với cách mạng.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]