(Baothanhhoa.vn) - Đợt dịch thứ 4 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hà Nội và gần đây nhất là ổ dịch mới ở TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng mất dấu F0, khiến cho việc khoanh vùng, phong tỏa, truy vết, xét nghiệm gặp nhiều khó khăn, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, đã ban hành Công văn số 7311/UBND-VX về việc tăng cường giám sát đối với công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh sau quyết định giãn cách xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường giám sát đối với công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh

Đợt dịch thứ 4 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hà Nội và gần đây nhất là ổ dịch mới ở TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng mất dấu F0, khiến cho việc khoanh vùng, phong tỏa, truy vết, xét nghiệm gặp nhiều khó khăn, nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa, đã ban hành Công văn số 7311/UBND-VX về việc tăng cường giám sát đối với công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh sau quyết định giãn cách xã hội.

Tăng cường giám sát đối với công dân trở về từ TP Hồ Chí Minh

CDC Thanh Hóa bố trí máy đo thân nhiệt hành khách tại Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Thực hiện Công văn số 7311/UBND-VX, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố đã và đang triển khai, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch, nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập, lây lan rộng trên địa bàn tỉnh.

Tại Cảng Hàng không Thọ Xuân, trung bình mỗi ngày đón 6 chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đến Thanh Hóa, với khoảng 900 hành khách. Điểm khác biệt khi thực hiện Công văn số 7311 tại Cảng Hàng không Thọ Xuân là tất cả các hành khách đến đều phải khai báo y tế để lưu trữ thông tin phục vụ công tác điều tra dịch tễ khi cần thiết, dù trước khi lên máy bay hành khách đã khai báo y tế. Cán bộ y tế tại cảng kiểm tra việc khai báo y tế, đối với những hành khách khai báo thông tin chưa rõ ràng, có vấn đề về sức khỏe được hướng dẫn khai báo đầy đủ.

Trao đổi với ông Trần Sỹ Hiến, Giám đốc Cảng Hàng không Thọ Xuân, được biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và thực hiện nghiêm các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh Thanh Hóa, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh về công tác phòng chống dịch COVID-19, Cảng Hàng không Thọ Xuân đã chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn phục vụ hành khách; cũng như việc nâng cao ý thức phòng chống bệnh dịch cho toàn thể cán bộ, nhân viên (CBNV). Cụ thể, cảng đã thành lập tổ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, để chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tăng cường phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp với các đơn vị tổ chức phun khử trùng khi có trường hợp nghi nhiễm bệnh, hoặc người có liên quan đến vùng dịch thông qua cảng.

Trong công tác phục vụ bay, đối với chuyến bay đi, cảng bố trí nhân sự đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào nhà ga hành khách, nhắc nhở hành khách thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đối với chuyến bay đến, phối hợp với CDC tỉnh Thanh Hóa đặt máy quét thân nhiệt và bố trí 2 nhân sự kiểm tra, hướng dẫn hành khách khai báo y tế. Ngoài ra, cảng bố trí thêm các biển hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử tại các vị trí trong nhà ga (khu vực sảnh trước nhà ga, khu vực quầy làm thủ tục). Việc vận chuyển hành khách trên các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh vào nhà ga, mỗi xe chở khách chỉ chở từ 40 - 50 người, nhằm hạn chế việc tiếp xúc giữa các hành khách. Phối hợp với hãng hàng không cập nhật, tổng hợp danh sách hành khách của tất cả các chuyến bay đi/đến cảng. Các trường hợp nghi nhiễm hoặc có biểu hiện bất thường sẽ được nhân viên CDC đánh giá đưa đến Bệnh viện Phổi Thanh Hóa. Bố trí xe cứu thương thường trực để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh khi có tình huống xảy ra. Bố trí phòng kiểm tra cho CBNV CDC Thanh Hóa khi nghi ngờ, phát hiện hành khách có dấu hiệu bất thường.

Ngoài việc kiểm soát hành khách ở sân bay, các lực lượng chức năng đã tăng cường hoạt động của các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên các tuyến quốc lộ; kiểm soát chặt chẽ các phương tiện giao thông đi qua tỉnh; yêu cầu các chủ phương tiện nắm chắc danh sách, địa chỉ những hành khách từ các địa phương khác trở về Thanh Hóa, nhất là những người trở về từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh và các vùng có dịch do Bộ Y tế công bố; rà soát thần tốc, không bỏ sót người thuộc diện phải cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế; tăng cường rà soát những trường hợp từ các vùng, điểm dịch trở về và giám sát việc chấp hành thực hiện cách ly tại nhà nghiêm ngặt theo yêu cầu phòng, chống dịch của cơ quan y tế.

Ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc CDC tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Trung tâm đã chủ động phối hợp với Cảng vụ Hàng không Miền Bắc tại Thọ Xuân, Cảng Hàng không Thọ Xuân, Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân và các đơn vị có liên quan kiểm soát chặt chẽ tất cả hành khách trên các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh về Cảng Hàng không Thọ Xuân. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm soát tất cả những người trở về từ các điểm, vùng dịch đã được Bộ Y tế thông báo và khuyến cáo biện pháp phòng, chống dịch cho người dân biết để tự giác chấp hành.

Có thể thấy, cả nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng đang trong cao điểm phòng, chống đợt dịch thứ 4. Do vậy, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng thì rất cần sự vào cuộc của toàn thể Nhân dân. Đó là nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; quyết tâm bảo vệ thành quả phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn an toàn, bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Mỗi người dân hãy thể hiện tinh thần trách nhiệm bằng việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, khai báo y tế kịp thời, trung thực, đặc biệt là những người có yếu tố dịch tễ từ các vùng dịch về; hạn chế đi lại, luôn là “tai, mắt” giám sát và tố giác những người không tự giác khai báo, không chấp hành quy định phòng, chống dịch hoặc cố tình vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống dịch truyền nhiễm.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]