(Baothanhhoa.vn) - Xuân Kỷ Hợi đang tới gần, người dân bản Chiềng ai ai cũng khấp khởi vui mừng chuẩn bị cho một cái tết tươm tất hơn. Tết năm nay đã khác xưa, đặc biệt khi cây cầu Tâm Bình đã được khánh thành, giúp họ đi lại thuận tiện hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tâm Bình - Nhịp cầu nối những niềm vui cho người dân bản Chiềng

Xuân Kỷ Hợi đang tới gần, người dân bản Chiềng ai ai cũng khấp khởi vui mừng chuẩn bị cho một cái tết tươm tất hơn. Tết năm nay đã khác xưa, đặc biệt khi cây cầu Tâm Bình đã được khánh thành, giúp họ đi lại thuận tiện hơn.

Tâm Bình - Nhịp cầu nối những niềm vui cho người dân bản Chiềng

Cây cầu Tâm Bình được khánh thành, thỏa niềm mơ ước của bà con bản Chiềng.

Bản Chiềng bị chia cắt vì mưa lũ

Bản Chiềng (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa) nằm cách trung tâm tỉnh Thanh Hóa 150km. Đây là nơi sinh sống của 111 gia đình, thuộc 5 dân tộc anh em: Thái, Mường, Mông, Kinh, Hoa. Với địa hình bị chia cắt, dốc cao hiểm trở, việc đi lại của người dân còn nhiều hạn chế, kéo theo những khó khăn trong sinh hoạt và phát triển kinh tế. Cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào khai thác luồng. Và cầu Tràn suối Tìm chính là con đường huyết mạch duy nhất kết nối bản Chiềng và trung tâm xã Trung Sơn.

Anh Phạm Bá Dắc, một người dân tại bản Chiềng cho biết: “Hơn 30 năm sống tại bản Chiềng, không chỉ riêng tôi mà già trẻ, gái trai ở đây đều phải đi qua con suối này hàng ngày. Đường gập ghềnh, đi lại khó khăn. Nhưng khổ nhất là vào mùa mưa, nước lũ dâng cao, đi qua cầu rất sợ vì chỉ cần sơ sảy là có thể bị nước cuốn ngay. Tôi phải cõng con đi học. Nhiều khi, để đảm bảo an toàn, cháu phải nghỉ học 3-4 ngày đến hàng tuần chờ nước rút. Đường đi không thông thì cũng chẳng ai chở hàng, buôn bán gì được vào mùa lũ. Ngay cả khi bị ốm đau thì cũng phải “bó tay”. Nhưng bệnh tật đâu có chờ ai!”

Hơn ai hết, mỗi người dân bản Chiềng đều thấu hiểu nỗi khổ này nhưng họ chỉ biết cố gắng vượt qua khó khăn và hy vọng được bình yên qua mỗi mùa lũ. Tuy nhiên, mong ước đơn giản ấy cũng không thể duy trì khi mà đợt mưa lũ cuối tháng 8/2018 vừa qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến cầu Tràn suối Tìm bị hư hỏng nặng nề. Việc đi lại của người dân ngày càng gặp nhiều trắc trở và mối nguy hiểm luôn cận kề.

Tâm Bình – Cây cầu nối những ước mơ

Ngay khi biết được mong muốn của bà con, để chia sẻ khó khăn với người dân, công ty Dược phẩm Tâm Bình đã ủng hộ 500 triệu đồng xây mới cầu Tràn suối Tìm. Và sau 3 tháng khẩn trương xây dựng, ngày 13/1/2019, cây cầu mới mang tên “Tâm Bình” đã được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Theo ông Phạm Văn Diển (Chủ tịch UBND xã Trung Sơn), khi cây cầu mới được xây dựng thì mọi lĩnh vực trong đời sống của bà con đều cải thiện. “Nhờ có cầu Tâm Bình, giờ đây, người dân đi lại, giao thương hàng hóa thuận tiện hơn. Khi bị ốm đau, người bệnh được đưa tới trung tâm y tế, trẻ nhỏ đi học tới trường cũng dễ dàng hơn. Mọi thông tin chỉ đạo từ chính quyền cũng đến được với người dân địa phương cũng nhanh chóng hơn. Cuộc sống người dân được đảm bảo và kinh tế dần phát triển”.

Không giấu nổi niềm vui khi được đi trên cây cầu mới, bà Hà Thị Ngoạn hồ hởi nói: “Chúng tôi vui mừng lắm! Có cầu mới, giờ đây, chúng tôi yên tâm hơn, ổn định cuộc sống để làm ăn”.

Ông Lương Văn Đìa, một người dân sống ven suối Tìm chia sẻ: “Chỉ mấy tháng trước, mưa lũ khiến gia đình tôi phải “lánh nạn” trong lều trên rừng hàng tuần liền, không ngủ một đêm nào. Giờ đây, nhìn thấy cầu mới được xây dựng vững chắc, đúng là một giấc mơ”.

Trong niềm vui xúc động, thay mặt bà con bản Chiềng, ông Đìa đã làm bài thơ tặng Công ty và nữ doanh nhân Lê Thị Bình – Tổng Giám đốc Dược phẩm Tâm Bình:

"Bản Chiềng mơ ước từ lâu

Bây giờ đã có cây cầu bê tông…

Ai về Chiềng Páng yêu thương

Cầu Tràn đã nối, con đường đã thông

Khách về thăm bản càng đông

Ruộng nương thêm bắp, thêm bông lúa vàng…”

NL


NL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]