(Baothanhhoa.vn) - Ngôi nhà khăn quàng đỏ là chương trình lớn của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chương trình nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời góp phần hình thành lớp thiếu niên, nhi đồng giàu nghị lực, có tinh thần tương thân, tương ái và có ước mơ, hoài bão...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngôi nhà khăn quàng đỏ - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Ngôi nhà khăn quàng đỏ là chương trình lớn của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chương trình nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời góp phần hình thành lớp thiếu niên, nhi đồng giàu nghị lực, có tinh thần tương thân, tương ái và có ước mơ, hoài bão...

Hội đồng Đội huyện Thường Xuân trao tiền hỗ trợ ngôi nhà khăn quàng đỏ trị giá 100 triệu đồng cho em Lò Văn Hiếu, học sinh lớp 6A, Trường THCS Xuân Cẩm.

Thực hiện chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Hội đồng Đội tỉnh triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Mới đây, Hội đồng Đội huyện Thiệu Hóa đã phối hợp với UBND xã Thiệu Toán tổ chức khởi công xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ cho gia đình em Nguyễn Thị Hằng, lớp 9A, Trường THCS Thiệu Toán. Được biết, em Nguyễn Thị Hằng là học sinh chăm ngoan, luôn có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện nhưng lại có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mất sớm, hiện em đang ở cùng mẹ bị bệnh tâm thần. Ngôi nhà mà gia đình em đang ở hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, diện tích nhỏ hẹp. Trang trải chi phí sinh hoạt ăn uống hàng ngày, tiền học hành của em đều dựa vào sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm. Để kịp thời động viên, sẻ chia những khó khăn cùng em và gia đình, Hội đồng Đội tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn quỹ xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ; huyện đoàn hỗ trợ 10 triệu đồng. Dự kiến, công trình sẽ khánh thành vào tháng 12-2018. Đây là ngôi nhà khăn quàng đỏ thứ 3 được Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Thiệu Hóa triển khai xây dựng trong năm 2018.

Còn tại huyện Quảng Xương, huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, UBND xã Quảng Lưu tổ chức lễ khánh thành và bàn giao ngôi nhà khăn quàng đỏ cho gia đình em Mai Hồng Anh, học sinh lớp 7C Trường THCS Quảng Lưu. Ngôi nhà được khởi công từ ngày 24-5, có diện tích rộng 80m2, với tổng kinh phí xây dựng khoảng 100 triệu đồng. Trong đó, hội đồng đội huyện, phòng giáo dục và đào tạo huyện hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng; chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã và Trường THCS Quảng Lưu tặng em bàn học, giường, tủ, chăn, màn, xe đạp; đoàn thanh niên và bà con nhân dân xã Quảng Lưu ủng hộ ngày công xây dựng. Được biết, em Mai Hồng Anh là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố em Hồng Anh bỏ đi từ khi em mới sinh ra, mẹ em đi làm ăn xa, hiện gia đình em chưa có nhà ở, em đang ở cùng với ông bà ngoại. Mặc dù vậy, Hồng Anh vẫn luôn cố gắng nỗ lực vươn lên trong học tập.

Xác định đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học, chú trọng khơi dậy tinh thần tự học, tự phấn đấu của mỗi thiếu nhi, các cấp bộ đội đã tích cực tuyên truyền ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ. Bằng nguồn kinh phí kêu gọi từ các nhà hảo tâm và tấm lòng của các bạn thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh, hội đồng đội các huyện đã hỗ trợ cho những gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn xây nhà. Nổi bật có mô hình ngôi nhà khăn quàng đỏ ở hội đồng đội các huyện Hậu Lộc, Đông Sơn, Thọ Xuân... Đây thực sự là món quà tiếp thêm sức mạnh, nguồn động lực dành cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Tính đến nay, với mô hình này, toàn tỉnh đã xây dựng được khoảng 15 ngôi nhà khăn quàng đỏ với tổng trị giá hơn 800 triệu đồng. Năm 2018, ban chỉ đạo hè 27 huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoạt động “Ngày hoạt động cao điểm vì đàn em thân yêu” qua đó đã hỗ trợ xây 4 ngôi nhà khăn quàng đỏ cấp huyện, hỗ trợ trang thiết bị tại các sân chơi nhà văn hóa thôn, xóm, vận động hỗ trợ tặng quà, học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đặc biệt đối với các em thiếu nhi các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ trên địa bàn bằng nhiều hình thức như: Tổ chức sinh hoạt và thăm hỏi, tặng quà cho các em thiếu nhi bị nhiễm chất độc da cam, trẻ mồ côi tàn tật với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Ngoài nguồn xã hội hóa, nguồn vốn để xây dựng ngôi nhà khăn quàng đỏ còn được sử dụng từ nguồn quỹ “Kế hoạch nhỏ” nên thời gian qua, các liên đội đều tích cực vận động, tăng cường triển khai xây dựng quỹ. Ngôi nhà khăn quàng đỏ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua đó, nhằm giáo dục truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc trong thanh, thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, phát huy tinh thần tình nguyện “Vì đàn em thân yêu”, để nhiều thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.


Bài và ảnh: Phương Lệ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]