(Baothanhhoa.vn) - Cố kết cộng đồng để cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, giúp nhau lúc hoạn nạn là nét đẹp ngàn đời nay. Còn mượn lý do liên hoan tổ liên gia để ăn uống, khích bác lẫn nhau, thì nên loại bỏ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên gia không chỉ là một buổi liên hoan

Cố kết cộng đồng để cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa, giúp nhau lúc hoạn nạn là nét đẹp ngàn đời nay. Còn mượn lý do liên hoan tổ liên gia để ăn uống, khích bác lẫn nhau, thì nên loại bỏ.

Liên gia không chỉ là một buổi liên hoan

Thời gian gần đây, việc liên hoan tổ dân phố, tổ liên gia đang trở thành xu hướng ở nhiều địa bàn dân cư, rộ nhất vào dịp cuối năm âm lịch.

Hoạt động này không chỉ diễn ra ở khu dân cư đô thị, mà còn ở nhiều vùng quê nông thôn. Qua tiệc liên hoan liên gia, nhiều khu dân cư cho thấy sự phô bày hình thức với những chiếc rạp to, sân khấu lớn, âm nhạc và trang trí cầu kỳ. Để chi phí cho những buổi liên hoan như thế không phải gia đình nào cũng có thể tham gia được, nhất là gia đình có nhiều thành viên.

Nhưng không tham gia thì sẽ thế nào? Chắc chắn sẽ có những lời lẽ ác ý. Còn để tham gia thì buộc nhiều gia đình phải cắt giảm những khoản chi tiêu cố định.

Đó là mới ở góc nhìn kinh tế. Nhiều người thực tâm không muốn tham gia những buổi tiệc như thế vì quá hình thức. Có gia đình còn mượn diễn đàn này để moi móc chuyện cũ, khiêu khích hàng xóm nhằm giải tỏa bất đồng.

Thậm chí có những tiệc liên hoan ở khu dân cư còn bị một số người biến thành nơi để sát phạt đỏ đen sau khi ăn uống.

Tổ chức hoạt động chung ở khu dân cư là sự tiếp nối truyền thống ngàn đời của người dân Việt, cơ hội để người dân gần gũi, chia sẻ những vấn đề trong cuộc sống, hàn gắn khúc mắc, ai cũng có quyền tham gia, nhưng hơn hết phải trên tinh thần tự nguyện, ai cũng có động lực để tham gia, chứ không phải bắt buộc tham gia.

Ý nghĩa là thế, nhưng bởi còn thiếu phương pháp tổ chức nên một số buổi liên hoan ở khu dân cư không phát huy được giá trị, thậm chí còn phản tác dụng.

Có khu dân cư vì đua đòi theo kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy”, bày đặt ra nhiều việc mang tính hình thức, tốn kém, nhằm thể hiện sự hơn thua với khu dân cư khác.

Sau không khí say sưa của những buổi liên hoan rất khó để tránh những lời bàn tán, phê phán lẫn nhau, mà lẽ ra nó phải là một diễn đàn quy tụ và đồng thuận để xây dựng khu dân cư phát triển hơn. Điều này đã diễn ra ở không ít khu dân cư, nhưng sau mỗi lần như thế, năm sau tiệc liên gia vẫn diễn ra vì lý do rất đơn giản là khu dân cư của mình không thể thua kém khu dân cư khác.

Thi đua phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái, xây dựng hạnh phúc gia đình là điều được khuyến khích, nhưng đua nhau vào căn bệnh hình thức, không rõ ràng mục đích, cốt vui nhất thời, là điều cần xem xét lại.

Mỗi người phải xác định với nhau rằng, liên gia là câu chuyện xuyên suốt cả năm, bình đẳng và chân thành, cùng góp ý cho nhau, cùng hỗ trợ nhau lúc tối lửa, tắt đèn, chứ không phải chỉ gặp nhau trong một buổi liên hoan ồn ào, rồi ai về nhà nấy, đóng kín cánh cổng không cần biết xóm, phố thế nào.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]