(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự chủ động, vận dụng sáng tạo và có nhiều đổi mới, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, tạo sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”

Bằng sự chủ động, vận dụng sáng tạo và có nhiều đổi mới, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, tạo sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Lan tỏa phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”Phiên “Chợ nhân đạo” dành tặng nhiều suất quà cho bà con xã biên giới Quang Chiểu (Mường Lát) ngày 18-1 vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Thanh Hóa, cho biết: So với những năm trước, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Tỉnh hội đã có nhiều đổi mới trong thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Một trong những đổi mới tích cực nhất đó là việc tổ chức 5 phiên chợ nhân đạo, chợ tết nhân đạo lưu động (với hàng chục gian hàng miễn phí, “0 đồng”). Trong đó ưu tiên các địa bàn khó khăn, trải đều các vùng miền trong tỉnh, như: xã vùng cao biên giới Quang Chiểu, huyện Mường Lát; các xã ven biển của huyện Hậu Lộc, TP Sầm Sơn (xã Quảng Hùng, phường Quảng Vinh); xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân; xã miền núi Bình Sơn, huyện Triệu Sơn. Các phiên chợ đều tặng tối thiểu 150 phiếu mua hàng miễn phí, trị giá từ 300.000 đến 500.000 đồng, dành cho các hộ nghèo, người khuyết tật (ưu tiên trẻ em, người cao tuổi), trẻ mồ côi, học sinh nghèo, nạn nhân chất độc da cam, ngư dân và đồng bào công giáo nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương. Các mặt hàng chủ yếu là nhu yếu phẩm, đồ gia dụng, lương thực, thực phẩm phục vụ tết cổ truyền. Ngoài ra còn có quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, chăn màn... tặng miễn phí cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Tổng giá trị 5 phiên chợ là trên 500 triệu đồng. Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên trên cả nước tổ chức các phiên chợ nhân đạo dịp Tết Nguyên đán. Qua 2 năm tổ chức (2020 và 2021), hoạt động này đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa tích cực trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt là đã huy động được sự chung sức, ủng hộ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện trong và ngoài tỉnh.

Với phương châm không để hộ nào, trường hợp nào không có tết, các cấp hội CTĐ cũng đẩy mạnh kêu gọi, vận động thêm sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để sửa chữa, xây dựng nhà tình thương, nhà CTĐ, nhà nhân ái, giúp các hộ nghèo được đón tết cổ truyền trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố; trao những suất quà tết góp phần giúp bà con có một cái tết đầm ấm, đủ đầy. Điển hình là Hội CTĐ huyện Quảng Xương trao tặng 200 suất quà cho các hộ nghèo, trị giá mỗi suất từ 300.000 đến 500.000 đồng; đồng thời kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm trao tặng thêm hàng trăm suất quà có giá trị cao hơn (từ 500.000 đến 1 triệu đồng/suất). Ngay từ trung tuần tháng 1-2021, Huyện hội đã bắt đầu triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, phấn đấu có từ 2.000 suất quà trở lên dành cho người nghèo nhân dịp Tết Tân Sửu.

Dịp Tết Tân Sửu này, các cấp hội CTĐ huyện Bá Thước sẽ trao trên 1.900 suất quà tết, trị giá từ 300.000 đồng/suất trở lên; ở các xã, thị trấn, phấn đấu trao từ 20 suất quà tết trở lên. Ngoài ra các trường cũng trao quà tết cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, các cấp hội trên địa bàn còn chủ động phối hợp với các tổ chức từ thiện, các chương trình từ thiện trao quà tết cho người nghèo, với mục tiêu tăng thêm nhiều suất quà, trao đúng đối tượng, đúng địa bàn. Đây cũng là cách làm phổ biến tại các huyện miền núi, vùng cao, nhằm thiết thực hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Tết Tân Sửu 2021.

Là 2 trong số những CLB thiện nguyện tiêu biểu nhất, CLB thiện nguyện Bỉm Sơn và CLB tâm thiện nguyện du lịch Thanh Hóa (TP Thanh Hóa) không chỉ đảm nhiệm vai trò nòng cốt, trong các phiên chợ nhân đạo, với nhiều gian hàng miễn phí, “0 đồng”; mà còn tích cực kêu gọi, vận động sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để tổ chức các chương trình “Tết ấm vùng cao”, tặng quà cho các hộ nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, trao áo ấm, sách vở, quần áo cho các em học sinh.

Bà Trịnh Thị Tiếp, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: Tính đến ngày 15-1, 29/29 đơn vị đã xây dựng kế hoạch và triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Tết Tân Sửu 2021. 100% các cấp hội CTĐ (cấp huyện, thị xã, thành phố; cấp xã, phường, thị trấn) đã bắt đầu triển khai phong trào với nhiều cách làm hay, chủ động, sáng tạo. Điều này đã khẳng định sự lan tỏa rộng rãi và hiệu quả cao của phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” trên địa bàn toàn tỉnh năm nay. Gần 12.000 suất quà đã được trao, với tổng giá trị trên 4,2 tỷ đồng. Đây là kết quả rất đáng mừng, mặc dù phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Tết Tân Sửu 2021 mới trải qua giai đoạn 1. Từ nay cho tới sát Tết Nguyên đán Tân Sửu, các cấp hội CTĐ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, các đối tượng khó khăn khác trong xã hội. Có thể nói, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” góp phần đem cái tết cổ truyền thật ấm áp đến với người nghèo và các đối tượng yếu thế.

Bài và ảnh: Gia Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]