(Baothanhhoa.vn) - Sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp từng bước được phục hồi, ổn định. Kèm theo đó là nhu cầu tuyển dụng nhân lực tăng, khiến thị trường lao động, việc làm càng trở nên sôi động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khan hiếm nguồn lao động dịp cuối năm

Sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp từng bước được phục hồi, ổn định. Kèm theo đó là nhu cầu tuyển dụng nhân lực tăng, khiến thị trường lao động, việc làm càng trở nên sôi động.

Khan hiếm nguồn lao động dịp cuối năm

Phiên giao dịch việc làm là nơi kết nối giữa doanh nghiệp với người lao động. Trong ảnh: Phiên giao dịch việc làm lưu động được tổ chức ngày 12-12-2020 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP Thanh Hóa.

Nhu cầu tuyển dụng tăng

Nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và nhất là thực hiện các đơn hàng bảo đảm cung cấp hàng hóa cho thị trường vào thời điểm cuối năm, các dịp lễ, tết, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đưa ra các chính sách để thu hút người lao động. Tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KKTNS&CKCN), nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp cũng tăng cao. Theo chia sẻ của ông Vũ Tuấn Minh, Chủ tịch Công đoàn KKTNS&CKCN, thì ngay sau Tết Canh Tý 2020, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh, nhất là ở các nước châu Âu, Mỹ, đã khiến nhiều đơn hàng, hợp đồng bị cắt giảm, hủy bỏ và buộc các doanh nghiệp phải cắt giảm lao động. Có thời điểm, các doanh nghiệp trong KKTNS&CKCN phải cắt giảm lên tới trên 15.000 lao động. Có những doanh nghiệp đã nghĩ đến việc đóng cửa. Tuy nhiên, ngay sau khi Việt Nam khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, các doanh nghiệp đã tin tưởng và yên tâm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tìm nguồn khách hàng mới để duy trì sản xuất. Đặc biệt, những tháng cuối năm là thời điểm mà hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung nguyên liệu, máy móc, nhân lực để đẩy mạnh sản xuất, lưu thông hàng hóa. Theo đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển hàng nghìn lao động, như: Công ty TNHH Giầy RollSport 2 Việt Nam cần tuyển trên 3.000 người; Công ty TNHH Giầy RollSport 1 Việt Nam cần tuyển 3.000 người; Công ty TNHH Giầy Aleron cần tuyển 2.000 người; Công ty TNHH Giầy Sunjade Việt Nam cần tuyển 1.000 người và hàng chục doanh nghiệp khác có nhu cầu tuyển từ 200 đến 300 người. Theo ông Minh, việc tuyển dụng lao động ở thời điểm này đang gặp khó, bởi các doanh nghiệp ở tỉnh ngoài và doanh nghiệp đóng trên địa bàn các huyện cũng đưa ra các chính sách để thu hút lao động địa phương. Do nguồn cung khan hiếm nên nhiều doanh nghiệp tuyển dụng chưa đạt được chỉ tiêu đề ra.

Theo khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, ước tính trong năm 2020, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 46.120 lao động, trong đó 21.908 người làm việc trong tỉnh, 20.985 người làm việc ngoài tỉnh và 3.227 người làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Riêng quý IV, các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng khoảng 16.000 lao động, tập trung ở các nhóm ngành dệt may, giầy da, nhựa, bao bì, kinh doanh, bán hàng, vận tải, kho bãi và hoạt động dịch vụ khác.

Khan hiếm nguồn

Cũng bởi nhu cầu tuyển dụng lao động số lượng lớn, nên nhiều doanh nghiệp ngoài việc tuyển dụng trực tiếp tại đơn vị vào các ngày trong tuần, còn liên tục đăng tin tuyển dụng qua mạng xã hội, thông qua trung tâm dịch vụ việc làm. Thậm chí mở rộng phạm vi tuyển dụng; tuyển dụng qua công nhân, trao thưởng cho công nhân nếu giới thiệu được người lao động vào làm tại doanh nghiệp; tuyển lao động phổ thông, sau khi tiếp nhận vào làm rồi mới đào tạo... Song vẫn không tuyển đủ do nguồn cung lao động hiện rất khan hiếm. Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa, cho biết: Để tạo cơ hội giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp và các doanh nghiệp tuyển dụng được nhân lực có tay nghề, trong năm, trung tâm đã tổ chức 55 phiên giao dịch việc làm định kỳ, 8 phiên giao dịch việc làm lưu động, 2 phiên giao dịch việc làm online, 1 phiên giao dịch việc làm dành cho lao động EPS làm việc tại Hàn Quốc. Các phiên giao dịch việc làm thu hút 664 lượt đơn vị tham gia và đã kết nối việc làm thành công cho 6.413 người. Còn ở thời điểm hiện tại, tình trạng dịch chuyển lao động không nhiều, người lao động không muốn thay đổi công việc mà muốn ổn định để làm cơ sở tính lương và các khoản phúc lợi cuối năm. Mặt khác, do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng cao, trong cùng một thời điểm cuối năm, đã phát sinh áp lực cạnh tranh đối với các nhà tuyển dụng.

Nhằm giúp doanh nghiệp gỡ khó trong công tác tuyển dụng lao động thời điểm này, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp cập nhật, phổ biến thông tin tuyển dụng bằng nhiều hình thức như tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, cố định, online... nhằm thông báo rộng rãi đến người lao động; đồng thời tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho người lao động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có nhu cầu về nhân lực cũng cần xây dựng kế hoạch tuyển dụng phù hợp; cũng như có thêm các chế độ ưu đãi để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài. Đối với người lao động, cần chủ động trang bị kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, để có thể tìm được việc làm phù hợp và mức thu nhập tốt nhất cho bản thân.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]