(Baothanhhoa.vn) - Những ngày đầu tháng 8, UBND huyện Như Thanh đã điều động nhân lực, máy móc để xử lý sự cố sụt lún, phun nước, nguy cơ vỡ đập hồ Đá Đen thuộc xã Thanh Tân.

Khắc phục khẩn cấp hố sụt nguy hiểm trên thân đập hồ Đá Đen

Những ngày đầu tháng 8, UBND huyện Như Thanh đã điều động nhân lực, máy móc để xử lý sự cố sụt lún, phun nước, nguy cơ vỡ đập hồ Đá Đen thuộc xã Thanh Tân.

Khắc phục khẩn cấp hố sụt nguy hiểm trên thân đập hồ Đá ĐenSự cố trên thân đập hồ Đá Đen, xã Thanh Tân (Như Thanh) đang được xử lý.

Trước đó, vào những ngày cuối tháng 7–2021, trên địa bàn huyện Như Thanh có mưa lớn kéo dài làm mực nước hồ Đá Đen lên nhanh. Khi hồ đạt mực nước thiết kế, cống lấy nước (vai tả đập đất) có thân cống bằng ống gang D300mm xuất hiện hiện tượng lún không đều làm liên kết giữa khớp nối hai đoạn ống cống (cách vị trí giao giữa tim đập và tim cống về phía hạ lưu đập 1m) bị chuyển, gây ra hiện tượng mặt đập và thân đập tại vị trí cống lấy nước dưới đập bị sụt, lún theo chiều thẳng đứng. Hố sụt có chiều sâu khoảng 4,5m, đường kính rộng khoảng 3,5m ngay trên thân đập. Dưới đáy hố sụt xuất hiện hang rỗng có kích thước rộng khoảng 1,5m, cao khoảng 0,6m, hang có xu hướng kéo dài về phía hạ du. Mái hạ lưu vai tả đập tại vị trí tiếp giáp cống lấy nước, ngay trên đỉnh đống đá áp mái xuất hiện dòng thấm, hiện tại cửa van cống lấy nước dưới đập bị hư hỏng, không vận hành được.

Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Như Thanh và Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa, xã Thanh Tân đã sử dụng bao tải đất, bùi nhùi, bạt để lấp hang rỗng và lấp đầy hố sụt; trải bạt che kín hố sụt, không để cho nước mưa chảy vào gây nguy hiểm cho đập đất. Đồng thời, lắp đặt rào chắn và cảnh báo tại vị trí hố sụt, không cho người và phương tiện đi vào vùng nguy hiểm. Địa phương cũng hoàn thành việc tập kết đầy đủ vật tư dự trữ theo phương châm “4 tại chỗ”; nhất là bạt dứa, cọc tre, bao tải, đất, cát, máy đào để sẵn sàng ứng phó khi có mưa, lũ hoặc sự cố lớn xảy ra.

UBND huyện Như Thanh cũng mới có văn bản báo cáo sự cố và đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để khắc phục, kiên cố lại đập hồ Đá Đen nhằm bảo đảm tích trữ nước tưới cũng như phòng chống thiên tai cho địa phương.

Tin và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]