(Baothanhhoa.vn) - Để xây dựng nền hành chính hiện đại, những năm gần đây, huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương pháp làm việc, xóa bỏ dần những rào cản về thủ tục hành chính (TTHC), được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc đẩy mạnh cải cách hành chính

Huyện Vĩnh Lộc đẩy mạnh cải cách hành chính

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện Vĩnh Lộc.

Để xây dựng nền hành chính hiện đại, những năm gần đây, huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương pháp làm việc, xóa bỏ dần những rào cản về thủ tục hành chính (TTHC), được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.

Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ và kế hoạch CCHC của tỉnh giai đoạn 2016-2020, hằng năm UBND huyện Vĩnh Lộc đã ban hành kế hoạch, đề ra nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện một cách đồng bộ, bảo đảm kết quả thực chất, đem lại hiệu quả rõ rệt, những đơn vị nào còn hạn chế, thiếu sót phải đưa ra được các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục. Cùng với đó, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý Nhà nước, cải cách TTHC trên các lĩnh vực theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản, thuận tiện và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn huyện. Đặc biệt, để giảm tình trạng cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo việc công khai, minh bạch kết quả giải quyết TTHC; công khai xin lỗi trực tiếp hoặc gửi thư xin lỗi tổ chức, cá nhân khi yêu cầu bổ sung hồ sơ giải quyết TTHC quá 1 lần, chậm chễ trong trả kết quả, thái độ phục vụ chưa tốt. Hằng năm, UBND huyện cũng đã đi kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị. Năm 2018, huyện đã tiến hành kiểm tra tại 4 xã Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Vĩnh Hùng, Vĩnh Hòa. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế trong thực hiện CCHC theo quy định.

Trong công tác kiểm soát TTHC, huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, kiến nghị đơn giản tối đa về hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; niêm yết công khai và thực hiện giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo bộ TTHC đã được UBND tỉnh công bố; cập nhật kịp thời các TTHC mới ban hành, TTHC đã bị bãi bỏ để đưa vào thực hiện tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC theo nội dung Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 6799/UBND-NC của Chủ tịch UBND tỉnh. Việc công khai TTHC được các phòng, ban và các xã, thị trấn thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Hiện nay, tổng số TTHC đang thực hiện đối với cấp huyện là 334 TTHC, cấp xã là 190 TTHC. Toàn bộ TTHC cũng như quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí được đăng tải trên trang điện tử của huyện và niêm yết công khai, minh bạch tại trụ sở làm việc, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đáng chú ý, chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng. Năm 2018, các xã, thị trấn đã tiếp nhận 61.238 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%; cấp huyện đã tiếp nhận 5.842 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%, không có hồ sơ quá hạn. Quý 1 năm 2019, huyện Vĩnh Lộc tiếp nhận 1.109 hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng hạn và sớm hạn là 705 hồ sơ; hồ sơ đang giải quyết 354 hồ sơ; không có hồ sơ quá hạn. Năm 2018 và quý 1 năm 2019, toàn huyện không có đơn, thư phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết TTHC của công dân và tổ chức.

Để hiện đại hóa CCHC, giải quyết nhanh gọn các thủ tục, tiết kiệm thời gian, công sức cho cán bộ làm công tác CCHC cũng như công dân, huyện Vĩnh Lộc đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. 100% văn bản thuộc quản lý của huyện và 50% văn bản thuộc quản lý của xã, thị trấn được trao đổi, lưu chuyển trên môi trường mạng, bảo đảm quy định về an toàn bảo mật thông tin. Hiện nay, huyện Vĩnh Lộc đưa vào sử dụng 21 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Địa chỉ dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng của huyện là http://vinhloc.thanhhoa.gov.vn và http://thanhhoa.gov.vn. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 cũng được thực hiện đồng bộ, khoa học, giúp loại bỏ được những thủ tục rườm rà, phức tạp.

Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Nguyễn Thu


Nguyễn Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]