(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh luôn chú trọng việc xây dựng, nhân rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, từ mô hình tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo an toàn giao thông, giúp dân làm kinh tế đến xây dựng gia đình hạnh phúc... 

Hiệu quả từ những mô hình tự quản trong khu dân cư

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh luôn chú trọng việc xây dựng, nhân rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư, từ mô hình tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo an toàn giao thông, giúp dân làm kinh tế đến xây dựng gia đình hạnh phúc...

Hiệu quả từ những mô hình tự quản trong khu dân cưLễ ra mắt mô hình dòng họ Lê Đình tự quản về an ninh trật tự tại thị trấn Nưa (Triệu Sơn).

Được thành lập từ tháng 9-2016, sau gần 5 năm đi vào hoạt động, mô hình “Dòng họ Trần Ngọc tự quản về ANTT” ở thôn Giang Đông, xã Quảng Lưu (Quảng Xương) hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Trần Ngọc Son, trưởng họ cho biết: Trước kia, dòng họ Trần Ngọc nghèo lắm, các hộ sống dựa vào mấy sào ruộng. Trẻ em cũng không được học hành đến nơi đến chốn. Thất học đi liền với nghèo khó, nên sinh những thói hư, tật xấu. Qua theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng cũng như các buổi họp thôn, xã, ông Son thấy mô hình dòng họ tự quản tại một số địa phương hoạt động hiệu quả trong cộng đồng dân cư nên đã tập hợp con, cháu để lấy ý kiến, thống nhất thành lập mô hình dòng họ tự quản; đồng thời xây dựng quy ước, hương ước của dòng họ để giáo dục con, cháu trong gia đình, dòng họ sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, tránh xa tệ nạn xã hội. Để duy trì, nâng cao hiệu quả mô hình, dòng họ Trần Ngọc đã đề ra quy ước, nếu các thành viên trong họ vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của dòng họ. Nếu hộ nào, người nào có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc và làm kinh tế giỏi, có con, em thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học và làm cán bộ xã trở lên sẽ được thưởng và ghi tên vào sổ vàng của dòng họ. Qua gần 5 năm thực hiện mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, các thành viên trong dòng họ Trần Ngọc nói chung và Nhân dân trong thôn, xã nói riêng đã có ý thức về công tác giữ gìn ANTT, nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; giữ gìn đạo đức và truyền thống của gia đình, dòng họ; động viên con cháu tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật, đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh nên đời sống kinh tế của từng gia đình trong dòng họ có nhiều khởi sắc. Đến nay, dòng họ Trần Ngọc không còn hộ nghèo. Các gia đình tham gia các phong trào của địa phương ngày càng sôi nổi.

Trước đây, nhiều hộ dân sống dọc kênh B9 thuộc địa phận thị trấn Thiệu Hóa thường vứt rác xuống dòng kênh làm ô nhiễm môi trường nước và gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh... Tham gia xây dựng mô hình “Hội nông dân tự quản bảo vệ môi trường”, từ năm 2017 đến nay, Hội Nông dân thị trấn Thiệu Hóa đã tích cực tuyên truyền và vận động người dân thực hiện bằng những việc làm cụ thể nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường dọc kênh B9 cũng như trong khu dân cư. Đến nay, 100% hộ dân trong thị trấn đã tự giác ký cam kết và tham gia mô hình này. Chỉ sau một thời gian ngắn, tình hình vệ sinh tại thị trấn Thiệu Hóa được cải thiện rõ rệt; các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau không vứt rác xuống dòng kênh, quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hằng ngày.

Còn tại chi hội phụ nữ thôn Vân Thượng, xã Cát Vân (Như Xuân), chị em nhận thức được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) có tác động rất lớn đến sức khỏe con người, nên đã xây dựng mô hình điểm “Phụ nữ tự quản về VSATTP” hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, với 50 thành viên tham gia, là những người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã. Ngoài nhiệm vụ thực hiện đúng cam kết các nội dung tự quản về VSATTP trong việc sản xuất, bảo quản, chế biến thức ăn tại cơ sở, các thành viên còn là những tuyên truyền viên nòng cốt để tuyên truyền cho gia đình và cộng đồng chung tay nâng cao ý thức, trách nhiệm đảm bảo VSATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thông qua mô hình này, giúp cho cán bộ, hội viên phụ nữ của xã Cát Vân trở thành người tiêu dùng thông thái, người sản xuất, kinh doanh có tâm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

Với nhiều hoạt động hiệu quả, những mô hình tự quản tại địa bàn dân cư trong tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh các phong trào, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]