(Baothanhhoa.vn) - Chuyện sắm tết, chơi xuân năm nào cũng được nhiều người nghĩ đến từ rất sớm và dành nhiều thời gian để thực hiện. Năm nay còn một tuần làm việc nữa mới đến thời gian nghỉ tết theo quy định, nhưng theo quan sát trên phố và trên một số diễn đàn đã có những cán bộ rủ nhau dạo phố ngắm đào, quất...

Hết năm cũ phải “tiễn” hết việc cũ

Chuyện sắm tết, chơi xuân năm nào cũng được nhiều người nghĩ đến từ rất sớm và dành nhiều thời gian để thực hiện. Năm nay còn một tuần làm việc nữa mới đến thời gian nghỉ tết theo quy định, nhưng theo quan sát trên phố và trên một số diễn đàn đã có những cán bộ rủ nhau dạo phố ngắm đào, quất...

Hết năm cũ phải “tiễn” hết việc cũ

Trong dòng người đi sắm tết sớm có những người đang bớt xén thời gian làm việc tại công sở (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Tin tức)

Có người còn viết lên mạng xã hội đại ý rằng việc thì đã làm cả năm rồi, mà trước sau gì mình chẳng phải làm. Còn việc gì cứ để đấy ra giêng ngày rộng tháng dài làm tiếp cũng có sao đâu. Phố xá đẹp thế này không ngắm, không lượn thì phí.

Liên quan đến hành chính công vụ, xây dựng công sở văn hóa, cơ quan chức năng từ Trung ương đến các tỉnh, thành phố đã ban hành nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao chất lượng công việc. Thế nhưng năm nào cũng thế, cứ chuẩn bị tết nhiều lãnh đạo cơ quan dù đã “lên dây cót” cho cán bộ, nhưng vẫn xảy ra tình trạng bê trễ trong công việc. Suy nghĩ ra giêng ngày rộng tháng dài thong dong mà làm đã quen đến mức như một mặc định với nhiều người. Có những người không ra phố thì cũng tụ tập bên bàn trà tào lao đủ thứ chuyện.

Nhiều người muốn ra giêng ngày rộng tháng dài, tâm lý thoải mái sẽ giải quyết công việc hiệu quả hơn.

Thế nhưng ra giêng còn rất nhiều việc tiếp theo của năm mới phải thực hiện, họ sẽ xử lý như thế nào cả việc cũ lẫn việc mới cùng lúc. Mà có nhiều việc nếu không giải quyết kịp thời ngay trước tết thì sẽ làm mất đi cơ hội của nhiều người khác, cơ quan khác.

Vì sao nhiều người sớm đặt ra kế hoạch cuối năm làm gì, sắm gì, đi chơi ở đâu và mất nhiều thời gian cho những việc như thế, mà không thay vào đó bằng việc tự hỏi mình xem còn bao nhiêu việc phải giải quyết cho xong trước tết.

Người Việt có thói quen muốn tống tiễn hết chuyện năm cũ để rước may trong năm mới. Ví dụ như trước giao thừa họ thường quét thật kỹ nhà cửa với suy nghĩ tiễn hết bụi bặm năm cũ đi. Nhiều người còn tắm, gội rất kỹ trong ngày cuối năm để thanh sạch cơ thể đón năm mới. Quan niệm rõ ràng như thế, nhưng họ lại không nghĩ đến chuyện phải “tiễn” hết công việc được giao trong năm cũ đi để năm mới đón việc mới cho hanh thông, may mắn hơn.

Tư tưởng để việc ra giêng làm tiếp đang tạo áp lực lên nhiều cơ quan và gây ra không ít sự nhiêu khê trong đời sống, cản trở sự phát triển.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]