(Baothanhhoa.vn) - Sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội là tất yếu và cần thiết, song mặt trái từ mạng xã hội có tác động ghê gớm, có thể làm hủy hoại tâm hồn con người, trở thành công cụ trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hãy “like”, “share” để lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc

Sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội là tất yếu và cần thiết, song mặt trái từ mạng xã hội có tác động ghê gớm, có thể làm hủy hoại tâm hồn con người, trở thành công cụ trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Trang facebook của Đoàn xã Xuân Tín (Thọ Xuân) khuyến cáo các đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc của đối tượng xấu đang lan tràn trên mạng xã hội

Vì vậy nâng cao ý thức phòng chống “diễn biến hòa bình”, nhất là trên mạng internet hiện nay cho đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ hết sức quan trọng, có tính cấp thiết.

Trong những ngày vừa qua, trước nhiều luồng thông tin “nhiễu” về dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trang facebook của Đoàn xã Xuân Tín (Thọ Xuân) đã tạo đường link đến trang: http://duthaoonline.quochoi.vn/ và khuyến cáo các đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tìm hiểu thông tin chính thống từ trang tin Quốc hội để góp ý xây dựng dự thảo luật, thể hiện lòng yêu nước một cách sáng suốt, cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc của đối tượng xấu đang lan tràn trên mạng xã hội. Việc thông tin có định hướng kịp thời từ các trang tin điện tử và các facebook của các cán bộ đoàn ở Đoàn Thanh niên xã Xuân Tín đã tạo nên những hiệu ứng tích cực, góp phần đấu tranh với các thông tin xấu độc, làm trong sạch môi trường thông tin trên mạng internet hiện nay.

Theo các cơ quan chức năng, thời gian qua, các thế lực thù địch không ngừng thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trên mạng internet, bằng các thủ đoạn đăng tải những hình ảnh, bài viết thể hiện quan điểm chống đối chính quyền, chế độ; bôi nhọ, nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước; thu thập các tin tức, hình ảnh về các vụ việc tiêu cực, từ đó viết các bài bình luận có ý quy chụp các hiện tượng tiêu cực đó với bản chất của chế độ để kích động, lôi kéo sinh viên, thanh niên và những người dân nhẹ dạ, cả tin để chống lại chính quyền.

Nhằm tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, định hướng, nâng cao kỹ năng sử dụng internet an toàn để xây dựng ý thức phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên mạng internet cho đoàn viên, thanh niên, ngày 30-3-2017 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có công văn hướng dẫn các cấp bộ đoàn trong tỉnh về tuyên truyền, định hướng thông tin và nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên trên mạng xã hội facebook. Cuối tháng 12 – 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục có công văn chỉ đạo các cơ sở đoàn thành lập trang facebook riêng và kết bạn với trang facebook của Tỉnh đoàn Thanh Hóa; mỗi cơ sở thành lập một tổ cộng tác viên từ 1-2 người có trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ tin học và có khả năng viết các bài phản biện tốt trực tiếp theo dõi, quản lý, viết bài và thẩm định các thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội facebook; kịp thời phát hiện, phản ánh về ban thường vụ đoàn cấp trên những cá nhân có biểu hiện tuyên truyền các thông tin sai lệch, xuyên tạc, đi ngược lại với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các thông tin bôi nhọ, nói xấu chế độ, các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Đến nay, 100% đơn vị đã thành lập được trang facebook cấp huyện, nhiều đơn vị đoàn xã đã xây dựng được trang facebook của đơn vị. Từ tháng 2 - 2018, Tỉnh đoàn đã thành lập các tổ cộng tác viên định hướng, tuyên truyền trên mạng xã hội với nòng cốt là lực lượng cán bộ đoàn các cấp từ tỉnh đến phường, xã. Các tổ cộng tác viên định hướng, tuyên truyền đã tăng cường viết tin, bài, đăng ảnh hoạt động tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của các đơn vị trên mạng facebook, phản biện nhằm chống lại các thông tin chống phá quan điểm, chủ trương, đường lối, tung tin bịa đặt, vu khống, vu cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN. Việc thành lập các tổ cộng tác viên định hướng, tuyên truyền trên mạng xã hội đã thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên ở khắp các cấp bộ đoàn hăng hái chia sẻ, bình luận về những việc làm tốt, tấm gương tốt, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày; đồng thời đã nhận diện, phân tích các thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội, bất mãn với chế độ để đấu tranh phản bác, tạo hiệu ứng lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Chị Nguyễn Bích Phương, Phó Bí thư Huyện đoàn Thọ Xuân cho biết: Việc thành lập các tổ đội nắm bắt dư luận xã hội trong thanh niên không chỉ góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị của đoàn viên, thanh niên, mà từ đó còn lan tỏa đến người dân, củng cố thêm niềm tin của các tầng lớp nhân dân về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đoàn thanh niên, hội sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng cũng đã có nhiều hoạt động tích cực, phối hợp với nhà trường và các phòng, ban chức năng tăng cường công tác nắm bắt tình hình, tư tưởng trong học sinh, sinh viên để định hướng giáo dục. Tại Trường Đại học Hồng Đức, đoàn trường và hội sinh viên đã phối hợp với phòng quản lý học sinh sinh viên tổ chức tập huấn cho sinh viên khai thác, sử dụng internet thông minh, giúp sinh viên nhận diện được thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch qua các trang thông tin điện tử, qua đó hạn chế tác động tiêu cực từ các luồng thông tin độc hại đến sinh viên. Ngoài ra đoàn, hội đã lựa chọn những sinh viên ưu tú có bản lĩnh chính trị vững vàng năng động, tích cực, xây dựng thành lực lượng nòng cốt đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái trên mạng internet tạo cho sinh viên sức đề kháng trước những thông tin vu cáo, bịa đặt lan truyền trên mạng.

Trong khi các nhà quản lý đang tìm kiếm các biện pháp hữu hiệu hơn để quản lý thông tin trên mạng internet nhằm xây dựng môi trường thông tin lành mạnh, việc tích cực tuyên truyền, định hướng thông tin và nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên trên mạng xã hội facebook của các cấp bộ đoàn trong tỉnh hiện nay là một giải pháp hiệu quả, góp phần nhân rộng, lan tỏa những giá trị nhân văn trong cuộc sống; đồng thời đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc, các quan điểm sai trái, góp phần củng cố niềm tin của đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân vào Đảng, vào chế độ.


Hà Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]