(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê, năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 22 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 17 người chết, 10 người bị thương. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 10 vụ TNLĐ làm 12 người bị nạn, trong đó có 4 người chết, 8 người bị thương nặng. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì các chỉ tiêu về số vụ, số nạn nhân, số vụ có người chết và số người chết đều giảm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giải pháp phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động

Theo thống kê, năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 22 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 17 người chết, 10 người bị thương. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 10 vụ TNLĐ làm 12 người bị nạn, trong đó có 4 người chết, 8 người bị thương nặng. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì các chỉ tiêu về số vụ, số nạn nhân, số vụ có người chết và số người chết đều giảm.

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm hỏi, hỗ trợ cho các gia đình có nạn nhân bị tai nạn lao động ở huyện Thọ Xuân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên chính xảy ra các vụ TNLĐ thời gian qua là do phía người sử dụng lao động chưa chấp hành tốt pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, máy móc, thiết bị không bảo đảm an toàn, không tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động hoặc huấn luyện chưa đầy đủ; không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động; không có quy trình an toàn hoặc biện pháp làm việc an toàn và do điều kiện làm việc không tốt. Về phía người lao động phần lớn do vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn, biện pháp làm việc an toàn và một phần do nguyên nhân khách quan. TNLĐ thường xảy ra ở các lĩnh vực, như: Khai thác, chế tác đá; xây dựng; lắp đặt; sản xuất giầy da, may mặc.

Những vụ TNLĐ nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản, để lại hậu quả nặng nề, lâu dài cho người lao động, gia đình và xã hội. Đáng chú ý là vụ tai nạn xảy ra tại mỏ đá núi Mố, xã Quý Lộc (Yên Định) vào ngày 15-6-2018 (do Công ty TNHH Xuân Trường quản lý và khai thác) làm 3 người bị thương. Hay vụ TNLĐ mới xảy ra vào ngày 3-7 tại mỏ đá của Công ty Anh Việt Hương trên địa bàn xã Xuân Phúc (Như Thanh) làm 1 người tử vong tại chỗ do ngã và rơi xuống từ độ cao gần 50m, khi bị ngã nạn nhân không có hệ thống dây bảo hộ...

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác an toàn vệ sinh lao động, các cơ quan, ban, ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai kịp thời Luật An toàn vệ sinh lao động, các nghị định của Chính phủ, thông tư, hướng dẫn của các bộ, ban, ngành đến người sử dụng lao động và người lao động. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn với mục đích thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là người sử dụng lao động và người lao động về quy định của pháp luật lao động, các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình và biện pháp an toàn lao động, vệ sinh lao động, chú trọng đối tượng là người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, lao động phổ thông, lao động trẻ mới được tuyển dụng.

Để thực hiện tốt pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, cùng với công tác tuyên truyền các ngành chức năng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ, sự cố nghiêm trọng như xây dựng, khai khoáng, hóa chất, sử dụng điện, đặc biệt là các công trình tiếp giáp với khu dân cư, đông người qua lại; xử lý nghiêm, kịp thời, công khai các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về an toàn vệ sinh lao động, gắn với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị khi có sự cố. Bên cạnh đó người sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, chế độ bảo hộ lao động cho người lao động theo quy định; chủ động rà soát, áp dụng các biện pháp phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro gây TNLĐ. Tăng cường tổ chức các hoạt động huấn luyện, quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng như công tác tự kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, cơ sở, công trường thi công xây dựng... Và điều quan trọng nữa là người lao động hãy vì sức khỏe của mình mà nâng cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm các quy định về an toàn vệ sinh lao động; chủ động, tích cực tham gia cùng với người sử dụng lao động trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cải thiện điều kiện lao động tại doanh nghiệp. Tích cực trau dồi, nâng cao kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình. Từ chối làm việc khi thấy rõ các nguy cơ, rủi ro TNLĐ có thể xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất TNLĐ, bảo đảm an toàn, sức khỏe và tính mạng, góp phần cùng doanh nghiệp phát triển bền vững.


Bài vả ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]