(Baothanhhoa.vn) - Các tuyến đường trên địa bàn tỉnh được đầu tư trồng cây xanh cảnh quan trông khá đẹp mắt, tạo được môi trường xanh trong lành cho các đô thị tấp nập. Tuy nhiên, việc bố trí cây xanh quá dày hay trồng cây xanh ở quá gần điểm mở dải phân cách trên một số tuyến đường đã làm che khuất tầm nhìn người lái xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đừng để cây xanh che khuất tầm nhìn lái xe

Các tuyến đường trên địa bàn tỉnh được đầu tư trồng cây xanh cảnh quan trông khá đẹp mắt, tạo được môi trường xanh trong lành cho các đô thị tấp nập. Tuy nhiên, việc bố trí cây xanh quá dày hay trồng cây xanh ở quá gần điểm mở dải phân cách trên một số tuyến đường đã làm che khuất tầm nhìn người lái xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đừng để cây xanh che khuất tầm nhìn lái xe

Đơn cử như, tại điểm mở dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Thanh Hóa (đoạn trước cổng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) có một số cây xanh như ngâu, hoa giấy có dáng cao, tán lá lùm xùm làm che khuất tầm nhìn của những người lái xe cả hai bên đường. Các chủ điều khiển phương tiện giao thông khi đi đến đây khó quan sát được xe lưu thông ngược chiều quay đầu xe chuyển hướng (ảnh). Đây là một trong những lý do khiến địa điểm này đã từng xảy ra một số vụ va chạm giao thông. Dải phân cách trên đường Lạc Long Quân, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) trồng cau, nhiều loại cây xanh cảnh quan đẹp mắt. Tuy nhiên, một số cây bụi cao, tán lá xòe lại được trồng khá gần ở hai đầu điểm mở dải phân cách. Thành thử, khi chủ phương tiện muốn chuyển hướng vòng qua bên kia đường, không thể quan sát được xe lưu thông ngược chiều. Tương tự, các xe lưu thông phía bên này cũng chỉ có thể nhìn thấy phương tiện chuyển hướng khi xe đã gần lấn sang làn đường của mình nên rất dễ xảy ra va chạm.

Trước thực tế đó, các đơn vị có liên quan cần sớm khắc phục tình trạng trạng trên, bố trí cây xanh cảnh quan trên dải phân cách một cách hợp lý, vừa tạo mỹ quan đô thị, vừa bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Theo quy định của Thông tư số 20/2005/TT-BXD ngày 20-12-2005 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn quản lý cây xanh đô thị, đối với các dải phân cách có bề rộng dưới 2m chỉ trồng cỏ, các loại cây bụi thấp, cây cảnh. Các dải phân cách có bề rộng từ 2m trở lên có thể trồng các loại cây thân thẳng có chiều cao và bề rộng tán lá không gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông; trồng cách điểm đầu dải phân cách, đoạn qua lại giữa 2 dải phân cách khoảng 3 - 5 m để đảm bảo an toàn giao thông.

Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]